Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hình phạt nào cho những kẻ sản xuất phim người lớn?

Diễn viên Thẩm Kiều bị cảnh sát phòng chống nội dung khiêu dâm trên Internet Trung Quốc bắt giữ. Từ cuối năm 2020, cô đã tổ chức sản xuất và phát tán video khiêu dâm để kiếm tiền. Chiếu theo luật hình sự Việt Nam, nữ diễn viên này sẽ bị xử lý thế nào?

Án Nước ngoài:

Diễn viên Thẩm Kiều bị bắt vì cầm đầu đường dây sản xuất phim khiêu dâm

Theo Sohu, Thẩm Kiều vừa bị cảnh sát bắt giữ về hành vi sản xuất và phát hành văn hóa phẩm đồi trụy. Nữ diễn viên là người cầm đầu đường dây gồm 14 người chuyên thực hiện những video có nội dung khiêu dâm để kinh doanh trên Internet.

Tại cơ quan công an, Thẩm Kiều khai nhận bắt đầu hành vi sai trái từ cuối năm 2020. Cô cùng với một nhóm người có cả nam lẫn nữ tự trao đổi nội dung và thực hiện các clip. Ngoài đóng chính, cô còn là biên kịch.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hình phạt nào cho những kẻ sản xuất phim người lớn?

Diễn viên Thẩm Kiều bị bắt vì cầm đầu đường dây sản xuất phim khiêu dâm

Từ những đoạn video được quay và dựng hoàn chỉnh, nữ diễn viên và ê-kíp sẽ bán qua hình thức livestream với giá 56 nhân dân tệ (gần 200 nghìn đồng)/người. Bên cạnh đó, cô còn tổ chức các buổi chat khỏa thân với những người có nhu cầu. Những việc này giúp cô thu số tiền hàng trăm nghìn nhân dân tệ.

Trao đổi với truyền thông, đại diện cơ quan chức năng cho biết đang mở rộng điều tra về vụ việc. Nữ diễn viên và những người trong đường dây của mình sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài quay và phát tán video chứa nội dung xấu, Thẩm Kiều hiện bị nghi ngờ có dính líu đến những vụ mua bán dâm.

Thẩm Kiều là diễn viên trẻ chuyên đảm nhiệm vai trò đóng thế trong các bộ phim. Cô từng đóng phân cảnh thế thân cho Phạm Băng Băng trong Bình quả. Ngoài ra, cô còn đóng thế cho Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, Chung Sở Hi... Dù hoạt động nghệ thuật khá lâu, tên tuổi cô không được chú ý. Hồi tháng 7, nữ diễn viên thông báo giải nghệ vì không kiếm được tiền.

Thẩm Kiều cũng tận dụng vẻ ngoài nóng bỏng để câu view trên mạng xã hội. Cô thường diện trang phục gợi cảm, thực hiện những điệu múa sexy và trò chuyện cùng mọi người trên Douyin (mạng xã hội Trung Quốc). Tuy nhiên, việc đăng tải những nội dung 18+ khiến cô bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Hình phạt nào cho những kẻ sản xuất phim người lớn? (Hình 2).

Thẩm Kiều từng đóng thế cho nhiều sao nữ nổi tiếng trong showbiz. Ảnh: Sina.

Luật Việt Nam:

Mức phạt cao nhất có thể lên tới 15 năm tù

Với việc quay và phát tán video chứa nội dung xấu, theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam, hành vi của nữ diễn viên Thẩm Kiều và 14 người khác có dấu hiệu phạm tội Truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ, tội danh và hình phạt quy định tại Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy là phổ biến cho người khác biết các vật phẩm có tính chất ăn chơi đàng điếm, dâm ô hoặc khêu gợi những ý thức thúc đẩy con người thỏa mãn lối sống ăn chơi đàng điếm, dâm ô bằng các thủ đoạn như làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, sử dụng, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến hoặc có hành vi khác truyền bá những vật phẩm văn hóa có tính chất đồi trụy.

Tội phạm này xâm phạm đến truyền thống văn hóa của dân tộc, sự quản lý của Nhà nước về việc duy trì, phát triển nếp văn hóa văn minh. Sự nguy hiểm của nó thể hiện ở sự xâm hại thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm suy đồi về mặt đạo đức ảnh hưởng đến sự lành mạnh của nền văn hóa. Hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trực tiếp xâm phạm chế độ bảo tồn và phát triển nền văn hóa dân tộc, tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên.

Đối tượng tác động của tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy là những sách, báo, phim, tranh, ảnh, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung không lành mạnh, mang tính chất đồi trụy như bạo lực, khiêu dâm… Việc xác định các vật phẩm này có tính chất đồi trụy hay không, nhất định phải do cơ quan chuyên môn (cơ quan văn hóa) thẩm định.

Những người đủ 16 tuổi trở lên đều có thể trở thành chủ thể của tội danh này.

Người phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thực hiện hành vi dưới hình thức lỗi cố ý trực tiếp. Ở đây, mục đích phổ biến văn hóa phẩm đồi trụy cho người khác của nữ diễn viên và các đồng phạm là để kinh doanh trên mạng Internet.

Nếu cô này có các hành vi làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ hoặc có hành vi khác nhưng không nhằm phổ biến cho người khác thì không cấu thành tội phạm này.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB); b) Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh; c) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị; d) Phổ biến cho từ 10 người đến 20 người; đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 05 gigabyte (GB) đến dưới 10 gigabyte (GB); c) Ảnh có số lượng từ 200 ảnh đến dưới 500 ảnh; d) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 100 đơn vị đến dưới 200 đơn vị; đ) Phổ biến cho từ 21 người đến 100 người; e) Phổ biến cho người dưới 18 tuổi; g) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội; h) Tái phạm nguy hiểm.

Ngoài hình phạt chính, nữ diễn viên còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bên cạnh tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội có tổ chức, nếu cơ quan chức năng chứng minh được Thẩm Kiều và các đồng phạm đã phổ biến các video khiêu dâm cho 101 người trở lên thì cô này chắc chắn sẽ phải đối diện với khung hình phạt có mức phạt cao nhất của tội danh là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Theo Người Đưa Tin