Anh nông dân nuôi con vật lạ, nhẹ nhàng đút túi 10 triệu/cặp

Có một loài vật nhỏ bé như con chuột nhưng nuôi rất nhàn, đem lại giá trị cao, cứ nuôi 5 tháng là thu về được chục triệu/cặp.

Có thể bạn chưa biết, con don hay còn gọi là con hon hoặc nhím đuôi dài. Có tên khoa học là Atherurus macrourus, họ với nhím Hisricidae, đặc điểm để phân biệt với nhím là don nhỏ hơn nhím và có đuôi, lông gai trâm thô, ngắn (70 - 100 mm) và dẹp (không tròn như nhím), chỉ nặng 3 đến 5 kg, thân dài 400 - 500 mm, đuôi dài 150 - 250 mm. 

Khi nhắc đến con vật này hẳn nhiều người thấy lạ lẫm. Tuy nhiên, loài vật này phân bố ở Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Người dân nuôi loài này cho giá trị kinh tế rất cao.

Đời sống - Anh nông dân nuôi con vật lạ, nhẹ nhàng đút túi 10 triệu/cặp

Thoạt nhìn con don rất giống con chuột, khiến ai nhìn thấy cũng tò mò.

Vốn là động vật ăn đêm, thường gặp ở các khu rừng tại vùng núi nhiệt đới và cận nhiệt đới. Mỗi hang don thường có 5 cá thể. Don mẹ thường sinh 2 lứa mỗi năm sau thời gian mang thai khoảng 100 ngày đến 110 ngày, mỗi lứa một con.

Tò mò về con don, khoảng hơn vài năm trước, anh Lê Văn Lâm ở Thái Nguyên lên mạng đọc và tìm hiểu rất nhiều về loài vật này.

“Tôi tìm hiểu mới biết don là con vật dễ nuôi, cần ít thời gian chăm sóc, sức đề kháng cao, thức ăn lại dễ kiếm. Quan trọng hơn cả là cầu đang cần nhiều mà cung không đủ.

Sau một vài tháng tìm hiểu, tôi đã bỏ cả trăm triệu để mua vài cặp don giống về nuôi và xây dựng chuồng trại cho chúng”, anh chia sẻ với Nông Thôn Việt.

Sau nhiều năm miệt mài tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm anh Lâm, đánh giá nuôi con này không có gì khó, ngày chỉ cần cho ăn 2 lần là được. Thức ăn cho chúng rất dễ kiếm và giá rẻ: như ngô, khoai, sắn…

Anh Lâm cho biết, nuôi don thu lợi nhuận cao nhưng vốn đầu tư cũng khá lớn. Thông thường hàng ngày anh Lâm dành ra vài giờ đồng hồ để vệ sinh chuồng trại và chăm sóc. Chỉ khi thời tiết miền Bắc nắng nóng thì sử dụng thêm các loại quạt công nghiệp và máy phun sương để làm mát tự nhiên cho don.

Đối với don giống, người nuôi chỉ cần chăm sóc từ 4-5 tháng, đạt trọng lượng khoảng 3-4kg sẽ được bán với giá 10 triệu đồng/cặp. Nếu làm kinh tế cần phải nuôi nhiều cặp, vốn đầu tư rất lớn, đó là chưa kể xây chuồng trại, thức ăn.

Còn don thịt sẽ được nuôi khoảng 10 tháng trở lên, lúc đó loài vật này đạt trọng lượng khoảng 5-6kg, giá bán hiện tại đang là 2,2 triệu đồng/con.

Những con don cần nuôi hơn một năm mới bắt đầu sinh sản. Một năm chúng sinh được 2 lứa, mỗi lứa được một con. Vì vậy, thời gian thu hồi vốn cũng không nhanh như các loại khác.

Đời sống - Anh nông dân nuôi con vật lạ, nhẹ nhàng đút túi 10 triệu/cặp (Hình 2).

Don vốn là loài vật giữ được gen tự nhiên hoang dã, sức đề kháng chống lại dịch bệnh tốt.

Thông tin trên TH Thanh Hóa, không như các vật nuôi truyền thống, don ít bị dịch bệnh, một số bệnh thường gặp ở don chủ yếu về đường tiêu hoá. Để phòng bệnh, cần cho don ăn thức ăn đảm bảo chất lượng, khẩu phần thức ăn đa dạng. 

Don là con vật nuôi mới vì vậy cần có những trang trại đủ lớn có kinh nghiệm nhiều năm. Theo đó, nếu bạn muốn thử sức chăn nuôi với loài vật mới này cần tìm hiểu kỹ.

Thịt nhím có hương vị gì?

Thông thường thịt nhím được đánh giá là gần giống với thịt lợn rừng, bởi nó có rất nhiều nạc nhưng lại ít mỡ và đuọc xem như là một trong những món đặc sản thơm ngon với thành phần dinh dưỡng có giá trị vô cùng hữu ích.  

Trong Đông y thì thịt nhím có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng đau bao tử, giúp bạn ăn ngon hơn và cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá. Đặc biệt, nó có khả năng tăng cường sinh lý của phái mạnh cực kỳ hiệu quả.

Phần bao tử của nhím cũng được sử dụng rất nhiều như một thành phần dược liệu trong việc điều trị những chứng bệnh thường gặp trong cuộc sống.

Ngoài ra, lông nhím dùng làm đồ trang sức, chữa viêm tai giữa, đau răng. Còn với mật nhím dùng chữa đau mắt, đau lưng và xoa bóp chấn thương. Chưa kể phần ruột già, gan và cả phân nhím được ứng dụng rất nhiều trong việc điều trị chứng bệnh phong nhiệt.

Trúc Chi (t/h)