Vào những ngày cuối năm 2024, làng giải trí Việt rực sáng với sự kiện concert Anh trai vượt ngàn chông gai (14/12) tại Hưng Yên, với con số người tham gia được ghi nhận là hơn 130.000. Với sự góp mặt của hàng loạt nghệ sĩ nam hàng đầu, concert này không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn trở thành biểu tượng văn hóa giải trí của năm.
Đêm nhạc để lại vô số những khoảnh khắc khó quên và những màn trình diễn đã tai, đã mắt như cách nói của NSND Tự Long ấy là “thủng nóc, bay trần, tung giời”. Hơn 30 anh tài như ca sĩ Bằng Kiều, NSND Tự Long, Đăng Khôi, Tuấn Hưng, Rhymastic, Quốc Thiên, Soobin… và cả các khách mời như Đan Trường, MC Anh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Trúc Nhân đã để lại những khoảnh khắc đầy thăng hoa suốt 5 tiếng đồng hồ. Điều xúc động hơn, đó không chỉ là chương trình giải trí đơn thuần mà còn tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc, lan tỏa tình yêu đất nước và kết nối nhiều thế hệ khán giả, văn nghệ sĩ.
Concert đều chứng minh cho sự đầu tư bài bản, tạo ra giá trị lớn cả trong ngành giải trí lẫn văn hóa xã hội. Thành công vang dội của các anh tài không chỉ dừng lại ở concert mà còn lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội và truyền thông. Lượt thảo luận về chương trình này đạt đến con số hàng triệu, chứng tỏ sức ảnh hưởng sâu rộng và sự quan tâm đặc biệt của công chúng đối với các nghệ sĩ nam.
Nhạc sĩ Huy Tuấn đã nói rằng “thật quá sức tưởng tượng” khi lượng khán giả đổ xô đến các concert anh trai còn vượt qua cả đêm nhạc BlackPink vào năm ngoái, tạo ra những kỷ lục chưa từng có trong lịch sử tổ chức concert tại Việt Nam. Giới chuyên môn và khán giả đều nhận định, những concert hoành tráng, không kém gì quốc tế ở trong nước giờ đây không còn là giấc mơ xa xỉ ngoài tầm với!
Các anh tài không chỉ được khẳng định tài năng mà còn chứng minh sức hút mạnh mẽ của họ. Và đương nhiên, họ cũng được hưởng lợi, có người là viên “ngọc thô” được tỏa sáng, có người đã đi qua thời kỳ rực rỡ nay được kéo lại hào quang. Trong khi nhà sản xuất thu về hàng trăm tỷ sau các concert này thì cát-xê của các anh tài cũng được cho là tăng từ 1,5 - 3 lần so với trước đây. Họ cũng thu về những khoảnh khắc để đời và “bội thu” kỷ niệm đáng nhớ với những người anh em trân quý.
Trái ngược với sự bùng nổ của concert anh trai, chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 2 có cùng nhà sản xuất lại gặp phải nhiều khó khăn trong việc giữ chân khán giả. Mặc dù sở hữu dàn nghệ sĩ nữ nổi tiếng như Mỹ Linh, Thu Phương, Phương Thanh, Minh Tuyết, Tóc Tiên, Minh Hằng… cho đến những gương mặt trẻ đông fan nhưng chương trình vẫn bị nhận xét là thiếu điểm nhấn và kém sức hút so với mùa đầu tiên.
Một số ý kiến cho rằng kịch bản dài dòng, thiếu tính đột phá là nguyên nhân khiến chương trình không tạo được tiếng vang. Luật chọn bài hát năm nay được cho là quá khó hiểu, vô lý, có nhiều điểm bất cập dễ khiến một số chị đẹp bị tủi thân. Chương trình vẫn còn lỗi biên tập như phần hiển thị tên của các chị đẹp bị sai, phân đoạn dài phỏng vấn các chị đẹp bị lệch tiếng hẳn so với hình… Dàn chị đẹp mùa 2 cũng chưa có độ nhận diện cao như mùa đầu, một số cái tên còn khá xa lạ với đại chúng như như Tuimi, Maitinhvi, MisThy.
Nếu như Chị đẹp mùa 1 ngay khi lên sóng đã gây sốt qua từng vòng công diễn, các tiết mục như Đi đu đưa đi, Chị ngã em nâng lập tức khuấy đảo mạng xã hội và các nền tảng âm nhạc; thì sang đến mùa 2, qua 10 tập vẫn chưa có tiết mục nào thực sự “viral”. Một số chị đẹp bị chê thiếu cá tính âm nhạc.
Sự áp đảo từ Anh trai vượt ngàn chông gai cũng là yếu tố khiến Chị đẹp bị lu mờ. Điều này đặt ra câu hỏi về chiến lược của nhà sản xuất: Liệu họ đã thực sự đầu tư đủ để tạo sức bật cho các nghệ sĩ nữ? Không ít khán giả tự hỏi, có phải anh tài đang được “thiên vị”, còn chị đẹp bị bỏ quên?!
Tuy nhiên, nhìn nhận một cách công tâm thì trong “sự lặng lẽ” của Chị đẹp, các nghệ sĩ nữ đã chứng minh rằng họ không cần phải "giành giật" sự chú ý. Thay vào đó, họ chinh phục khán giả bằng tài năng riêng có, tinh thần đoàn kết và sự kiên định trong từng bước đi. Họ vẫn không ngừng nỗ lực trong cuộc chiến của mình.
Trước khi đến với Đạp gió, Thiều Bảo Trâm được nhắc nhiều đến danh xưng "người yêu cũ Sơn Tùng M-TP" chứ không phải âm nhạc. Nhưng tại chương trình, màn trình diễn Chưa quên người yêu của cô dù gặp không ít tranh cãi song đã thực sự chạm đến trái tim khán giả. Em gái Thiều Bảo Trang không hề lép vế của khi đứng bên cạnh giảng viên thanh nhạc Dương Hoàng Yến. Trong vai trò trưởng nhóm Mưa tháng sáu, nữ ca sĩ cũng được công nhận khả năng điều hành team tốt, biết dành spotlight cho các thành viên cùng có cơ hội tỏa sáng.
Đến Mỹ Linh cũng phải thừa nhận, trước kia cô tò mò về Trâm vì cái tên tràn ngập trên mạng xã hội nhưng khi đàn em ở trong team mình, “giáo chủ” đã cảm nhận được sự nghiêm túc, chăm chỉ trong âm nhạc của Thiều Bảo Trâm. Và từ nay, khán giả đã có thể nhìn nhận Thiều Bảo Trâm ở khía cạnh một ca sĩ thực thụ chứ không phải người yêu cũ của ai đó hay một mỹ nhân chăm khoe ảnh nuột nà trên mạng.
Ở sân khấu ấy, khán giả còn thấy một “nữ hoàng wushu” Thúy Hiền hay cô gái vàng taekwondo Việt Nam Châu Tuyết Vân tung quyền đạp gió, ca sĩ nhạc rock đình đám một thời Ngọc Ánh được hòa mình cùng sức trẻ, một “bé” Xuân Nghi nay đã trưởng thành, một “mẹ Tuyết” vui tươi bên “đàn con” khác hoàn toàn hình ảnh ủy mị của cô trong những bản tình ca da diết…
Một trong những điều đáng tôn vinh ở các chị đẹp năm nay là tinh thần chơi hết mình. Mỹ Linh, một trong những người chị cả trong dàn nghệ sĩ nữ, đã không ngần ngại ke đầu, uốn dẻo, nhảy mạnh bạo không thua kém gì các đàn em, dù gặp khó khăn về sức khỏe khi đau cổ vai gáy. Minh Tuyết, Minh Hằng, Tóc Tiên… thì đu dây mạo hiểm. Họ cũng không ngần ngại thử sức với các thể loại âm nhạc mới trái với sở trường của mình khiến khán giả ngưỡng mộ.
Ái Phương dù buồn vì phải ra về nhưng bày tỏ: “Phương không tiếc nuối gì vì thực sự đã làm được rất nhiều điều điên rồ tại Chị đẹp năm nay: Hát vocal với idol của mình, nhảy múa, đọc rap, viết X-part, uốn dẻo, làm cheerleading. Mình đã chơi thật vui”.
Dù không quá rầm rồ nhưng họ đã cống hiến cho khán giả những tiết mục ấn tượng. Màn trình diễn Tôi không còn viết tình ca với sự tham gia của Mỹ Linh, Ái Phương, Dương Hoàng Yến và Tóc Tiên đã nhanh chóng leo lên Top Trending trên YouTube, được khán giả khen ngợi là "dát vàng lỗ tai".
Hay tiết mục Mưa tháng sáu với sự sáng tạo táo bạo, được phối lại theo phong cách Pop Rock Nhật Bản do Thiều Bảo Trâm, Gil Lê… biểu diễn, không chỉ nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả mà còn được đánh giá cao bởi giới chuyên môn vì tinh thần dám thử nghiệm, dám phá vỡ giới hạn của bản thân.
Tóc Tiên nổi bật ở mùa 2 như một nghệ sĩ giỏi toàn diện. Nữ ca sĩ làm khán giả "nổi da gà" khi xuất hiện ở tư thế treo ngược trong bài Chân ái, đồng thời còn có kỹ năng rất tốt, dù trong liên minh nào cũng "cân" được. Dương Hoàng Yến cũng để lại dấu ấn mạnh mẽ khi không chỉ vừa hát live, nhảy tốt mà còn chơi Melodion trên sân khấu.
Việc chương trình đặt ra những thử thách phức tạp cũng buộc các nghệ sĩ phải vận dụng trí tuệ và kỹ năng để vượt qua. Điều này không chỉ thử thách khả năng của họ mà còn mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho khán giả. Những phần phần X-part (viết mới, viết thêm) khiến người xem thích thú khi nhiều chị đẹp không chỉ giỏi ca hát mà còn đảm tốt cả việc sáng tác.
Có thể nói, các nghệ sĩ đã kích hoạt một sức mạnh mới của bản thân. Những giọt mồ hôi sau hậu trường, sự gắng sức vượt qua những chấn thương, những cơn đau là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần "tranh đấu, không tranh giành" - họ đấu tranh với chính mình, vượt qua giới hạn để chinh phục khán giả.
Điều đáng khen ngợi là trong suốt chương trình, các nghệ sĩ nữ luôn giữ được tinh thần hòa nhã, không xảy ra những mâu thuẫn hay tranh cãi không đáng có. Trái ngược với xu hướng tạo kịch tính để thu hút người xem trong các chương trình truyền hình thực tế trước đây, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 2 đã mang đến một làn gió mới, tập trung vào tinh thần đoàn kết và sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các nghệ sĩ nữ. Thay vì khai thác mâu thuẫn, chương trình tôn vinh sự hợp tác và tình chị em, tạo nên một không gian tích cực và đầy cảm hứng.
Trước đây, nhiều chương trình truyền hình thực tế thường xây dựng kịch bản dựa trên các mâu thuẫn và xung đột giữa các thí sinh, đặc biệt là giữa các nghệ sĩ nữ, nhằm tạo ra "drama" để thu hút khán giả. Từ Vietnam Next Top Model, The Face Việt Nam hay đến Cuộc đua kỳ thú… không thiếu những màn chí chóe, lườm nguýt, khóc lóc khiến khán giả chưa kịp nhìn thấy cái đẹp đã hiển hiện sự xấu tính ở đâu đó. Tuy nhiên, cách tiếp cận này dần trở nên lỗi thời và bị chỉ trích vì làm méo mó hình ảnh của phụ nữ, biến họ thành những người luôn ganh đua và đấu đá lẫn nhau.
Trong mùa 2 của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, chương trình đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận, tập trung vào việc khuyến khích các nghệ sĩ nữ thể hiện tài năng và cá tính riêng, đồng thời thúc đẩy tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Các nghệ sĩ nữ không còn coi nhau là đối thủ mà là những người đồng hành, cùng nhau vượt qua thử thách và chia sẻ kinh nghiệm. Tất cả tạo nên một bầu không khí ấm áp và đoàn kết, giúp họ thể hiện tốt nhất khả năng của mình.
Việc tôn vinh tài năng cá nhân giúp mỗi nghệ sĩ đều có cơ hội thể hiện thế mạnh riêng, từ ca hát, nhảy múa đến diễn xuất, mà không bị áp lực phải cạnh tranh hay hạ bệ người khác. Điều này cũng giúp khán giả thấy được sự đa dạng và phong phú trong tài năng của các nghệ sĩ nữ.
Chương trình mang đến thông điệp tích cực, sự đoàn kết mới là chìa khóa để đạt được thành công bền vững chứ không phải tranh giành nhau. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng lẫn nhau, tạo nên một môi trường làm việc tích cực và lành mạnh. Khán giả thấy được sự lo lắng của chị đại Mỹ Linh dành cho Châu Tuyết Vân hay lời an ủi chân thành của cô đối với Thiều Bảo Trâm. Trong khi đó, Gil Lê không ít lần đóng vai trò như một "đội trưởng tinh thần", động viên mọi người khi gặp khó khăn trong việc luyện tập. Tóc Tiên và Minh Hằng bị dân mạng đồn “cạch mặt” cũng hóm hỉnh đập tan bằng một clip bắt trend khi ngồi bên nhau kèm theo lời thoại “Đã làm gì đâu, đã chạm vào đâu” để thay cho câu trả lời của mình.
Mỹ Linh và Dương Hoàng Yến còn hóa giải khúc mắc 11 năm qua khi Diva làng nhạc Việt chủ động xin lỗi học trò The Voice năm nào vì không giữ lời hứa hẹn “đi đường dài” với nhau. Cô luôn trăn trở suốt mấy năm: “Cô không biết cô đã làm việc gì sai như nào với Yến hay không?” Đáp lại, Dương Hoàng Yến bày tỏ vẫn vô cùng ngưỡng mộ Mỹ Linh và hạnh phúc vì lại được đồng hành cùng nhau.
Thu Phương và ca nương Kiều Anh cũng là cô trò tại Giọng hát Việt 2015, mối quan hệ giữa cả hai gặp trắc trở khi Kiều Anh bị loại ở vòng bán kết. Sau đó, gia đình của ca nương từng công khai chỉ trích Thu Phương vì cho rằng cô đối xử không công bằng giữa các thí sinh. Cả hai thậm chí hủy theo dõi nhau trên mạng xã hội và hầu như không nhắc đến đối phương trong nhiều năm.
Tuy nhiên, tại Chị đẹp, hai cô trò đã có cơ hội ngồi lại, cùng đối thoại. Thu Phương bày tỏ mong muốn Kiều Anh gia nhập liên minh của mình, thẳng thắn chia sẻ: “Chị cũng biết quá trình nhiều năm nay em đã tích lũy được gì nên rất muốn chúng ta có thể lại tiếp tục làm việc chung”. Kiều Anh không chỉ chấp nhận lời ngỏ của Thu Phương mà còn cảm thấy yên tâm khi chung đội với huấn luyện viên cũ: “Chị Phương và tất cả chị em bước vào chương trình này với mục đích duy nhất là làm sao tạo ra được những tiết mục hay nhất cống hiến cho khán giả. Tôi, chị Phương và mọi người cảm thấy làm việc với nhau rất suôn sẻ”.
Khi sống trong ký túc xá, các chị đẹp như một gia đình ấm áp và đầy tiếng cười, chứ không còn là sự ồn ã bởi cãi cọ trong nhà chung như các chương trình truyền hình thực tế trước đây. Mỹ Linh hay Ái Phương đều gọi đây là một "hành trình chữa lành", là nơi "các chị em sẽ tìm thấy bản thân mình ở những góc riêng tư, thầm kín nhất theo cái cách mà họ nhất định sẽ phải trải qua dù cách này hay cách khác".
Chính những điều ấy khiến Thúy Hiền dù rời khỏi cuộc chơi vẫn bày tỏ rằng mình thấy “lãi” chứ không mất mát: “Mình thấy mình được nhiều hơn, được tình cảm mọi người, được yêu thương, mình được tập làm ca sĩ đứng trên sân khấu mà vừa hát vừa nhảy, mình lãi quá rồi, lãi lớn quá”.
Không chỉ cống hiến trên sân khấu, các "chị đẹp" còn góp phần truyền cảm hứng cho phụ nữ ngoài đời. Từ câu chuyện của Mỹ Linh về việc cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp, đến sự dũng cảm của Tóc Tiên trong việc phá vỡ những khuôn mẫu cũ kỹ, Phạm Quỳnh Anh nêu gương cho con bằng chính việc sẵn sàng bước ra khỏi vòng an toàn để làm điều mới mẻ. Tất cả đều là những thông điệp mạnh mẽ về sự độc lập, tự tin và kiên trì.
Nếu anh tài mang đến những sân khấu hoành tráng đầy hào nhoáng, thì chị đẹp lại chinh phục khán giả bằng tinh thần bền bỉ và sự chân thành. Những người phụ nữ ấy không cần ánh hào quang quá rực rỡ để chứng minh giá trị của mình. Thắng bản thân mình mới là giới hạn cao nhất!
Mặc dù Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 2 chưa đạt được kỳ vọng như mong đợi nhưng không thể phủ nhận nỗ lực của các nghệ sĩ nữ tham gia chương trình. Họ có thể tỏa sáng bằng chính tài năng và tinh thần biết nương vào nhau, giống như một đóa hoa - có bông to, bông nhỏ nhưng đều gắn kết trên một cành và bung nở giữa những thử thách khắc nghiệt.
Để tạo ra sức bật mạnh mẽ hơn, nhà sản xuất cần đầu tư sâu hơn vào kịch bản, tăng cường yếu tố cảm xúc và tạo sự khác biệt rõ rệt cho chương trình. Khi đó, các "chị đẹp" sẽ thực sự trở thành tâm điểm và nhận được sự công nhận xứng đáng từ công chúng. Và nếu không “tung giời” nhờ truyền hình cũng chẳng sao. Những cơn sốt rồi sẽ hết, quan trọng là giá trị mỗi người để lại sẽ tồn tại được bao lâu.
Như Mỹ Linh nói: “Sân khấu đang thay đổi lắm. Nó đang chia rẽ thành nhiều nhánh, cá nhân hoá cách thưởng thức của mọi người. Mình muốn nhắn nhủ với nhiều bạn trẻ làm nghệ thuật theo hướng khác với dòng chảy đang ồn ào ngoài kia. Các bạn đừng sợ và chẳng nên sốt ruột. Mọi thứ sẽ ổn định chỗ của mình. Cái gì trend rồi sẽ hết trend nhưng vẻ đẹp của sự chân thực sẽ luôn tìm thấy sự đồng cảm. Ít thôi, nhưng mà sâu sắc”.