Ba loại hoa quả rất tốt nhưng chớ nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều

Hoa quả giàu dinh dưỡng rất tốt cho trẻ nhỏ nhưng có những loại quả cha mẹ nên hạn chế và thậm chí không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn.

Không nên cho trẻ ăn xoài hàng ngày

Đời sống - Ba loại hoa quả rất tốt nhưng chớ nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều

Ảnh minh họa.

Xoài là loại hoa quả có nhiều chất dinh dưỡng cao, chứa chất bảo vệ các tế bào thần kinh, cải thiện thị giác. Ăn xoài rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, chất acid trong xoài có thể tác động xấu tới hệ tiêu hóa non nớt của trẻ như gây ra hiện tượng nóng rát hoặc nhiệt miệng, phát ban tay chân. Bởi vậy các bậc phụ huynh nên cho bé ăn lượng vừa đủ để hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.

Hạn chế cho trẻ nhỏ ăn dứa

Đời sống - Ba loại hoa quả rất tốt nhưng chớ nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều (Hình 2).

Dứa là một loại quả có vị chua ngọt thanh mát và nhiều khoáng chất, vi lượng rất tốt trong điều trị cảm, tốt cho mắt, da, tóc và ngăn ngừa ung thư, phòng tăng huyết áp...Trong dứa rất nhiều vitamin C có chứa enzym có khả năng làm mềm và khiến protein dễ tiêu hóa.

Mặc dù có nhiều chất dưỡng nhưng trong dứa lại chứa glycosides sinh học gây kích ứng niêm mạc miệng khiến trẻ rất dễ bị rát lưỡi hay rát vòm họng. Ngoài ra, ăn nhiều dứa có thể gây cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Vì vậy, khi cho trẻ ăn dứa mẹ chỉ cho ăn khoảng 1 miếng nhỏ. Không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn dứa.

Lưu ý: Trẻ lần đầu ăn dứa cha mẹ cần kiểm tra thử xem con có gặp vấn đề khó chịu hoặc dị ứng với dứa không.

Không nên cho trẻ nhỏ ăn nhãn thường xuyên

Đời sống - Ba loại hoa quả rất tốt nhưng chớ nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều (Hình 3).

Nhãn chứa rất nhiều protein, chât béo, đường tự nhiên và cực tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nhãn cũng nhiều vitamin A, C, Kali, Phospho, sắt... Tuy nhãn có nhiều chất tốt cho sức khỏe của trẻ nhưng nhãn lại nóng nên khi trẻ ăn nhiều sẽ làm mụn, nhọt nổi lên. Với những bé đang bị nổi mụn thì cần hạn chế nhãn.

Mỗi lần chỉ cần cho trẻ ăn từ 3 - 5 quả nhãn có thể cung cấp đủ cho cơ thể lượng vitamin, khoáng chất cần thiết. Vì vậy, các bậc phụ huynh không cần phải cho bé ăn nhiều loại quả này.

Lời khuyên của các chuyên gia

Hoa qua cũng là một trong những thực phẩm không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ. Chúng không chỉ đơn giản là cung cấp, bổ sung những vitamin tốt cho sức khỏe mà chúng còn giúp cho trẻ phát triển khả năng vị khác với nhiều mùi vị khác nhau, giúp tăng cường sức đề kháng. Nhưng sự thật chúng chỉ thật sự tốt khi các mẹ cho trẻ ăn đúng cách, đúng giờ đúng thời điểm, nếu không thì những lợi ích từ hoa quả sẽ nhanh chóng trở thành con dao 2 lưỡi làm hại đến trẻ.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên cho ăn rau quả khi bé đã bước vào thời kỳ ăn dặm. Như vậy, nên bắt đầu cho trẻ ăn từ tháng thứ 6.

Khi cho trẻ ăn hoa quả nên bắt đầu từ từ, ngày đầu tiên cho ăn một hai thìa cà phê mỗi ngày sau tăng dần số lượng. Trẻ 6 - 12 tháng có thể tiếp nhận được là 60 - 100g trái cây nghiền trong 1 ngày (1/3-1/2 quả chuối hoặc 1 quả hồng xiêm, 1 miếng đu đủ hay miếng xoài) và 1/2 quả cam hoặc 1 quả quýt vắt lấy nước pha thêm 5g (1 thìa cà phê đường trắng). Khi trẻ 1- 2 tuổi, mỗi ngày ăn khoảng 100g. Trẻ 3- 5 tuổi 150- 200g/ngày.

Trúc Chi (t/htheo Sức khỏe & Đời sống, Doanh nghiệp Việt Nam) - Người Đưa Tin