Ba loại rau chợ nào cũng ê hề nhưng lại được ví như "bảo bối" làm đẹp

Vũ Hạnh
Có rất nhiều cách để làm đẹp cho chị em, người lựa chọn các loại mỹ phẩm cao cấp để dưỡng da nhưng cũng có người chọn các loại rau củ rẻ tiền.

Càng lớn tuổi, phụ nữ lại càng mang trong mình một nỗi lo lắng khó nói, đó chính là già nhanh. Lúc này, quá trình lão hóa sẽ bắt đầu làm việc, khiến nhan sắc và sức khỏe bỗng chốc đi xuống rõ rệt. Những loại rau dưới đây có tác dụng kích thích sản sinh collagen tốt hơn cả mỹ phẩm đắt tiền. Bởi vậy, chị em nên thường xuyên ăn.

Súp lơ xanh

Sức khỏe - Ba loại rau chợ nào cũng ê hề nhưng lại được ví như 'bảo bối' làm đẹp

Súp lơ xanh giàu chất chống oxy hóa tốt cho da, đẩy lùi lão hóa. Ảnh: Internet.

Loại rau này có thể ngăn ngừa sự phân hủy collagen trong cơ thể cũng như giàu chất diệp lục làm tăng lượng collagen trong da. Ngoài ra, chất diệp lục còn bảo vệ da khỏi các bức xạ tia cực tím có hại, chặn sự phát triển của gốc tự do trong cơ thể và đẩy lùi lão hóa hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy, sulforaphane là một hợp chất quan trọng có trong bông cải xanh giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa.

Xà lách

Sức khỏe - Ba loại rau chợ nào cũng ê hề nhưng lại được ví như 'bảo bối' làm đẹp (Hình 2).

Xà lách chứa beta-caroten, axit chlorogenic và lutein giúp da trở nên đẹp hơn.

Rau xà lách là một trong các loại rau xanh được mọi người yêu thích và ăn hàng ngày mang lại rất nhiều lợi ích.

Xà lách là một trong những loại rau xanh cung cấp ít năng lượng nhất. Với 100g rau chỉ cung cấp 15 calo cho cơ thể. Bên cạnh đó, xà lách còn chứa nhiều dưỡng chất thực vật giúp tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Vitamin A trong rau xà lách có thể thúc đẩy sự thay đổi tế bào da. Vitamin C có thể bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím và làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Chất xơ trong rau có thể giải độc cơ thể và tăng cường sức khỏe làn da.

Ngoài ra, loại rau này cũng chứa nhiều chất khoáng có lợi cho sức khỏe như sắt, canxi, magiê và kali cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Kali là một thành tố quan trọng của tế bào và dịch cơ thể, giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Cơ thể sử dụng magiê như một loại co-factor cho enzyme chống oxy hóa superoxide dismutase (SOD).

Xà lách giàu các loại vitamin B như vitamin B1, B6 và B2. Trong rau diếp cũng có protein. 75g rau diếp tươi chứa gần 1g protein.

Rau bắp cải

Sức khỏe - Ba loại rau chợ nào cũng ê hề nhưng lại được ví như 'bảo bối' làm đẹp (Hình 3).

Rau bắp cải có nhiều dưỡng chất.

Bắp cải chứa hàm lượng cao các loại vitamin A, C, E, lưu huỳnh, kali... Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp làn da thêm khỏe mạnh. Các dưỡng chất này giúp da trắng khỏe, làm đều màu da, trị sẹo thâm, đẩy lùi lão hóa...

Bắp cải còn được coi là "thần dược" làm mát gan nhờ chứa một loại enzyme đặc biệt giúp giải độc gan. Thường xuyên ăn loại rau này giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả, đầy lùi các loại chất béo, ngăn ngừa nổi mụn.

Lưu ý: Duy trì tư thế đúng, thoa kem chống nắng, ngủ đủ giấc, tập thể dục, ăn nhiều rau là một số cách cách giúp cải thiện sức khoẻ và thậm chí giúp bạn trông trẻ hơn nhiều so với tuổi.

Collagen được hình thành theo cơ chế tổng hợp từ các dưỡng chất hấp thu trong cơ thể. Bởi vậy, việc ăn đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách giúp cho lượng collagen được tổng hợp nhiều hơn.

Hiện nay, nhiều người cho rằng cần bổ sung collagen bằng cách uống hoặc tiêm collagen. Nhưng, theo nhận định của các nhà chuyên môn việc tiêm trực tiếp collagen vào da cũng chỉ có tác dụng trong thời gian vài tháng và một số trường hợp có thể gặp phản ứng không tốt như ói, sưng đau vết tiêm...

Nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, việc cơ thể tự tổng hợp được collagen là cách tốt nhất để con người trẻ trung, da láng mịn. Bởi vậy, việc giữ gìn collagen tốt nhất vẫn là cách sử dụng dinh dưỡng hợp lý và cân bằng. Chị em nên ăn nhiều rau củ quả chứa vitamin C, thực phẩm giàu vitamin B3... để có làn da đẹp và giảm nếp nhăn.