"Bà trùm" thuê "giang hồ" bắt cóc con nợ, ép trả tiền ở Yên Bái

Sau khi trả hết 200 triệu tiền vay, anh Vụ bị chủ nợ ép trả thêm 700 triệu tiền lãi. Không có khả năng trả, anh bị chủ nợ thuê người hành hung, bắt cóc.

Tờ Tri thức trực tuyến đăng tải thông tin, ngày 14/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đang tạm giữ Bùi Thị Huệ (37 tuổi, ngụ Yên Bái), Lê Duy Anh (27 tuổi, ngụ Hà Nội), Nguyễn Công Hiệu (28 tuổi, ngụ Phú Thọ) và Vũ Văn Sơn (28 tuổi, ngụ Ninh Bình) để điều tra về hành vi Giữ người trái pháp luật.

Huệ (bìa phải) cùng 2 trong 3 thanh niên giam giữ anh Vụ. Ảnh: Báo CAND.

Theo tờ Dân trí, Trước đó, vào khoảng 14h30 ngày 11/9, Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) tiếp nhận đơn tố giác của chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1976, trú tại thôn Đại An, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái). Trong đơn, chị Oanh tố cáo, vào khoảng 12h30 ngày 11/9, chồng chị là anh Nguyễn Đức Vụ (SN 1975, trú tại địa chỉ trên) đang ở nhà cùng con gái thì bất ngờ bị một nhóm đối tượng gồm 3 người đến nhà đánh đập, gây thương tích. Sau đó, các đối tượng đe dọa, ép anh Vụ ép lên xe ô tô rồi đưa đi đâu không rõ.

"Nhận thấy vụ việc trên có tính chất phức tạp, các đối tượng có sử dụng hung khí, tính chất côn đồ hung hãn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bị hại nên Công an huyện Văn Yên đã gửi công văn, đề nghị Cục Cảnh sát Hình sự hỗ trợ. Đồng thời trong quá trình rà soát, Công an huyện Văn Yên tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng truy xét nhóm đối tượng.", Thượng tá Phạm Duy Thịnh nói.

Đến khoảng 10h ngày 12/9, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Cảnh sát Hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ đã xác định được 4 đối tượng nghi bắt giữ anh Vụ, gồm: Bùi Thị Huệ (SN 1983, trú tại xã Yên Thái, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái); Lê Duy Anh (SN 1993, trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội); Nguyễn Công Hiệu (SN 1992, trú tại xã Minh Hạc, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) và Vũ Văn Sơn (SN 1992, trú tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình).

Cục Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Văn Yên đã khống chế, bắt giữ các đối tượng và giải cứu an toàn cho nạn nhân.

Quá trình đấu tranh khai thác, Bùi Thị Huệ khai nhận, năm 2017, Huệ đã cho anh Vụ vay nặng lãi số tiền 200 triệu đồng. Anh Vũ đã trả tiền gốc, tuy nhiên số tiền lãi tính đến nay là khoảng 700 triệu đồng, anh Vụ chưa có khả năng hoàn trả cho Huệ. Vì thế, vào lúc 12h ngày 11/9, Huệ đã thuê Anh, Hiệu, Sơn đi xe ô tô đến nhà anh Vụ để đòi nợ nhưng không được.

Sau đó, Huệ đã chỉ đạo các đối tượng sử dụng dao, gậy đánh anh Vụ bị thương rồi ép anh Vụ lên xe ô tô, bỏ chạy lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hướng về Hà Nội.

Các đối tượng đưa anh Vụ đến một nhà nghỉ thuộc Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh để giam giữ. Trên đường đi và tại nhà nghỉ 68, các đối tượng liên tiếp đánh đập anh Vụ và ép buộc anh Vụ phải liên lạc với người thân mang tiền cho bọn chúng thì mới được thả về.

Đến khoảng 10h ngày 12/9, Cục cảnh sát Hình sự phối hợp các đơn vị có liên quan bắt giữ các đối tượng và giải cứu an toàn anh Nguyễn Đức Vụ.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.