Bắc Bộ sắp đón đợt mưa lớn, dự kiến kéo dài suốt 1 tuần

Dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ chiều tối và đêm 5/6 đến ngày 7/6, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Ngày 4/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã cảnh báo về đợt mưa lớn ở vùng núi, trung du Bắc bộ kéo dài suốt tuần sau, từ ngày 5/6 đến khoảng 11-12/6.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở phía Bắc có rãnh áp thấp bị nén đang có xu thế dịch chuyển xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nói trên, từ chiều tối và đêm 5/6 đến ngày 7/6, vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to. Dự báo thời gian mưa lớn tập trung từ chiều tối đến đêm. Vùng đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to

Dự báo lượng mưa từ chiều tối và đêm 5/6 đến hết ngày 6/6 ở vùng núi và trung du Bắc bộ phổ biến 40 - 80 mm, có nơi trên 100 mm. Ngày 6-7/6, vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa phổ biến 40 - 90 mm, có nơi trên 120 mm.

bac bo sap don dot mua lon du kien keo dai suot 1 tuan

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

"Đây là đợt mưa diện rộng, mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du Bắc Bộ và có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11, 12/6. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp", Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ, ngày 4/6, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ yêu cầu theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản. Thu hoạch hoa màu, cây trồng đến thời kỳ thu hoạch, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, hệ thống đê điều, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, hồ thủy lợi và trọng điểm đê điều xung yếu. Bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bích Thảo (T/h)