Bắc Kạn: Thông tin mới nhất vụ hơn 700 học sinh tại 1 huyện phải nghỉ học vì sốt và ốm

Hơn 700 học sinh ở một huyện tỉnh Bắc Kạn bỗng nhiên sốt cao, viêm đường hô hấp trên, đã có một trường hợp tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Kạn từ khoảng đầu tháng 10 đến nay, tại huyện Chợ Đồn đã có 736 trẻ em phải nghỉ học do sốt cao, tập trung chủ yếu tại trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng. Riêng các ngày từ 24-26/10 đã có gần 700 em phải nghỉ học, trong đó hơn 100 trường hợp phải nhập viện điều trị. Đáng lo ngại là có một trường hợp tử vong, nghi do biến chứng vì bị sốt cao kéo dài (Trường hợp này gia đình không yêu cầu khám nghiệm tử thi).

Sáng 27/10, BSCKI Vy Duy Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn thông tin mới đây có 736 học sinh huyện Chợ Đồn của tỉnh này bị sốt phải nghỉ học, một em 8 tuổi tử vong. "Chủ yếu các bé mắc cúm B", ông Tuyến cho hay.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng. Đến ngày 25/10, toàn huyện Chợ Đồn có tổng số 736 người mắc, trong đó 109 trẻ vào viện điều trị, 1 ca tử vong.

Bệnh nhi vào viện có biểu hiện viêm đường hô hấp trên, sốt cao từ 38,5-40 độ C, ho, đau họng, mệt mỏi, không khó thở, không xuất huyết dưới da. Các bé chủ yếu là học sinh các trường tiểu học, mầm non. Các bé được dùng kháng sinh, hạ sốt, tiêu viêm, không có trường hợp nặng lên hay chuyển tuyến.

Trường hợp tử vong là bé gái 8 tuổi, vào Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn sáng 24/10 trong tình trạng sốt cao (40,5 độ C), hôn mê sâu. Người nhà bệnh nhi cho biết bé đã sốt cao trước đó 2 ngày ở nhà, chiều 23/10 bé được đưa đi phòng khám tư truyền dịch. Mặc dù được các bác sĩ cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhi tử vong sáng 24/10. Bác sĩ Nông Văn Quân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn, cho hay bệnh nhi tử vong với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim nặng, trên hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc kèm theo sốt cao, "có nghĩ đến cúm" nhưng viện không xét nghiệm được, loại trừ khả năng do Covid-19.

Trước diễn biễn phức tạp trẻ em phải nghỉ học do sốt cao, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh và gây bệnh. Đặc biệt trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa.

Các bác sĩ khuyến cáo khi trẻ có triệu chứng sốt, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để đánh giá được mức độ bệnh. Nếu bệnh ở mức nhẹ và trung bình, cha mẹ sẽ được hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà.

Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C, không có bệnh lý gì đặc biệt thì chỉ sử dụng các biện pháp hạ sốt thông thường như mặc quần áo thoáng mát, nằm phòng đủ ấm hoặc trườm ấm cho trẻ.

Trong trường hợp trẻ bị sốt trên 38,5 độ C mới sử dụng một số loại thuốc hạ sốt hay sử dụng như paracetamol, liều lượng tính theo cân nặng của trẻ, thông thường là 10-15mg/kg cân nặng và khoảng 4- 6 tiếng mới lặp lại liều dùng 1 lần, uống đủ nước.

Đặc biệt cha mẹ cũng cần tăng cường chế độ dinh dưỡng để trẻ tăng sức đề kháng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe: Đối với trẻ bú mẹ, cho trẻ bú theo nhu cầu, bú nhiều lần hơn so với bình thường. Với trẻ lớn, chuẩn bị cho trẻ các thức ăn mềm, dễ nuốt, cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày; Tăng cường rau xanh, trái cây.

Đặc biệt khi trẻ sốt cao mà uống thuốc hạ sốt không đỡ thì cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.