Bạc Liêu: Dấu hiệu đội giá hàng tỷ đồng 1 gói thầu, lãnh đạo tỉnh lên tiếng

“Khi cơ quan báo chí phản ánh thông tin mà sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu không trả lời minh bạch, công khai, thì tỉnh sẽ có ý kiến với Sở để cung cấp thông tin đầy đủ”, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho biết.

“Khi cơ quan báo chí phản ánh thông tin mà sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu không trả lời minh bạch, công khai, thì tỉnh sẽ có ý kiến với Sở để cung cấp thông tin đầy đủ”, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho biết.

Liên quan đến gói thầu số 06: Mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ, tin học do Giám đốc sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu Lâm Thị Sang phê duyệt ngày 28/12/2022 tại Quyết định số 3856/QĐ-SGDKHCN có dấu hiệu chênh lệch 27.846.148.000 đồng (Bằng chữ: Hai mươi bảy tỷ, tám trăm bốn mươi sáu triệu, một trăm bốn mươi tám nghìn đồng) so với giá thị trường, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu (xin được không nêu tên) đã có ý kiến.

Kinh doanh - Bạc Liêu: Dấu hiệu đội giá hàng tỷ đồng 1 gói thầu, lãnh đạo tỉnh lên tiếng

Bảng thông tin thể hiện những sản phẩm có dấu hiệu chênh lệch giá so với thị trường.

Mới đây, trao đổi qua điện thoại với PV, vị lãnh đạo nói: “Công tác đấu thầu là của sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ, Ủy ban không tham gia, đúng sai là do Sở. Ủy ban chỉ cấp tiền, giao cho sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ làm chủ đầu tư, lựa chọn nhà thầu, do đó, mọi vấn đề cần liên hệ Sở, đơn vị tư vấn”.

Đề cập đến việc, PV đã liên hệ nhưng phía Sở không phản hồi, vị lãnh đạo đưa quan điểm: “Nếu có các dấu hiệu bất thường thì tỉnh không bao che khuyết điểm, ai sai sẽ bị xử lý nghiêm minh”.

“Mọi việc phải làm đúng theo quy định của pháp luật, tỉnh giao cho sở nào mà làm không đúng thì xử lý sở đó. Nếu báo chí phản ánh có sở sở, tỉnh sẽ xem xét, cho thanh tra, kiểm tra rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, xử lý”, vị lãnh đạo nói thêm.

Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Khi cơ quan báo chí phản ánh thông tin mà sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ không trả lời minh bạch, công khai, thì tỉnh sẽ có ý kiến với Sở để cung cấp thông tin đầy đủ”.

“Hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đang kiểm tra những gói thầu của sở Giáo dục, nếu có dấu hiệu sai phạm sẽ chuyển cơ quan điều tra làm rõ”, vị lãnh đạo thông tin.

Kinh doanh - Bạc Liêu: Dấu hiệu đội giá hàng tỷ đồng 1 gói thầu, lãnh đạo tỉnh lên tiếng (Hình 2).

Giao diện cổng thông tin điện tử sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu.

Trước đó, Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã phản ánh về việc giá thành một số thiết bị trong gói thầu 06 kể trên cao hơn nhiều so với giá thị trường – theo nghiên cứu, tìm hiểu của PV.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ tới sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu để rộng đường dư luận thì đơn vị này không có ý kiến phản hồi.

Về nội dung này, ĐBQH Phạm Văn Hòa đã đưa quan điểm: “Tôi nghĩ là có sự mập mờ nên phía sở Giáo dục Bạc Liêu (sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ - PV) mới không phản hồi. Cơ quan thẩm định giá và Giám đốc sở Giáo dục Bạc Liêu phải có trách nhiệm phản hồi thông tin với cơ quan báo chí. Nếu Giám đốc sở Giáo dục Bạc Liêu không phản hồi thì đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu vào cuộc, có sự chỉ đạo để Giám đốc sở Giáo dục Bạc Liêu phản hồi.

Có thông tin báo chí phản ánh như vậy, nếu sở Giáo dục Bạc Liêu làm công tác đấu thầu thật sự khách quan, trung thực, không có vấn đề móc nối, tư lợi, thì trả lời công khai, có gì đâu mà phải ngại, phải chần chừ?

Khi cơ quan báo chí đã công khai thông tin về những dấu hiệu có sự chênh lệch giá, tức là gói thầu có vấn đề, mà chủ đầu tư không trả lời thì có thể là tự thừa nhận thông tin của báo chí nói là đúng. Nếu sai thì chính quyền, thanh tra của tỉnh Bạc Liêu cần vào cuộc để làm rõ”.

Cũng theo ông Hòa: “Nếu đúng việc chênh lệch giá hơn 27,8 tỷ đồng thì tôi cho rằng có sự cấu kết, lợi ích nhóm, và cần được xem xét thấu đáo, thậm chí có thể xử lý hình sự nếu xác định được rõ vi phạm quy định về đấu thầu.

Ngân sách Nhà nước không chấp nhận cho bất cứ ai câu móc lợi ích nhóm làm thất thoát. Như thế sẽ là vi phạm pháp luật”.

Dương Thu