Bác sĩ 100 tuổi vẫn làm việc được Kỷ lục Guiness Thế giới vinh danh tiết lộ 5 điều không bao giờ làm để sống lâu

CTV
Được vinh danh là "Bác sĩ hành nghề lâu đời nhất", nhà thần kinh học người Mỹ Howard Tucker nay đã 100 tuổi vẫn không ngừng làm việc và trí óc vô cùng minh mẫn.

Bác sĩ Howard Tucker là một nhà thần kinh học đến từ Cleveland, Ohio (Mỹ) và được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là ”Bác sĩ hành nghề lâu đời nhất″. Ông thậm chí còn tốt nghiệp và vượt qua Kỳ thi Luật sư Ohio năm 67 tuổi. Ông bắt đầu hành nghề y từ năm 1947 và đến nay dù đã 100 tuổi nhưng ông không hề từ bỏ công việc.

Điều này khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và ngưỡng mộ vị bác sĩ già mà vẫn khỏe mạnh, minh mẫn để làm việc. Vậy bí quyết của ông là gì? Sau đây là những chia sẻ của bác sĩ Tucker.

Bác sĩ Howard Tucker được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là ”Bác sĩ hành nghề lâu đời nhất″.

Khi tôi sinh năm 1922, tuổi thọ trung bình ở Mỹ là 58 tuổi đối với nam và 61 tuổi đối với nữ. Vì vậy, với tư cách là một bác sĩ y khoa và nhà thần kinh học 100 tuổi, bệnh nhân thường hỏi tôi những lời khuyên về cách giữ sức khỏe, hạnh phúc và trí óc minh mẫn.

Gene tốt và một chút may mắn có thể giúp bạn khởi đầu thuận lợi, nhưng sau đây là một số quy tắc về lối sống mà tôi đã tuân theo trong hơn một thế kỷ qua:

1. Tôi không nghỉ hưu

Tôi đã làm việc được hơn 75 năm và thậm chí còn được Kỷ lục Guinness công nhận là bác sĩ hành nghề lâu đời nhất thế giới. Sara, người vợ đã ở bên tôi 65 năm cũng vẫn hành nghề y với tư cách là nhà phân tâm học và tâm thần học ở tuổi 89.

Trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, tôi đã điều trị cho bệnh nhân 5-6 ngày một tuần. Sau đó, tôi chuyển sang dạy nội trú y khoa tối đa 3 ngày một tuần. Bệnh viện của tôi vừa đóng cửa, vì vậy tôi đang làm công việc xem xét pháp lý y tế trong khi tìm kiếm một công việc khác.

Khi không làm việc, tôi thích dành thời gian cho 4 đứa con và 10 đứa cháu của mình, đi bộ trên tuyết và xem các môn thể thao ở Cleveland.

Nếu bạn may mắn có được công việc yêu thích và vẫn có thể làm việc, hãy cân nhắc việc trì hoãn nghỉ hưu. Nhiều người về hưu và không hoạt động trí não thường xuyên khiến họ có nguy cơ bị suy giảm nhận thức cao hơn.

2. Tôi không từ bỏ việc vận động

Bác sĩ Tucker từng đam mê trượt tuyết nhưng khi tuổi tác đã quá cao, ông không còn thực hiện nữa. 

Bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài và trượt tuyết vào cuối những năm 80 đã giúp tôi khỏe mạnh. Mặc dù tôi không còn trượt tuyết nữa và không còn năng động như trước, nhưng tôi cố gắng chạy ít nhất 3 dặm (gần 5km) trên máy chạy bộ với tốc độ nhanh hầu hết các ngày trong tuần. 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một việc đơn giản như đi bộ 15 phút ngoài trời có thể giảm gần 25% nguy cơ tử vong sớm.

3. Tôi không hút thuốc

Khi tôi học trung học vào những năm 1930, tôi đã nói với cha rằng tôi muốn hút thuốc. Ông nói: “Nếu con thấy ổn thì cứ làm thôi. Nhưng tại sao mọi người lại muốn đưa bất cứ thứ gì khác ngoài không khí trong lành vào phổi của mình trong khi cuộc đời quá ngắn ngủi?”.

Điều đó ngay lập tức lấy đi niềm vui và sự phấn khích của việc hút thuốc lá đối với tôi. Tôi nhớ đã tham dự các cuộc họp y tế, nơi các bác sĩ với điếu thuốc trên miệng nhưng lại khuyên bệnh nhân bỏ hút thuốc. 

Ngày nay, chúng ta biết rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh động mạch vành và các bệnh về phổi và tim mạch khác. Vì vậy, đừng bắt đầu hút thuốc.

4. Tôi không hạn chế bản thân

Trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, bác sĩ Tucker đã điều trị cho bệnh nhân trng suốt 5-6 ngày mỗi tuần.

Luôn sống điều độ sẽ giúp chúng ta sống một cuộc sống trọn vẹn nhất đồng thời khiến chúng ta không quá mê đắm vào những thứ tai hại và bị ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Thỉnh thoảng tôi sẽ uống một ly martini và ăn bò bít tết kiểu Mỹ, nhưng không phải ngày nào cũng vậy. Sara là một đầu bếp xuất sắc, và cô ấy đã giúp tôi duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Chúng tôi dùng salad trong mỗi bữa ăn và thưởng thức các loại rau xanh như cải ngọt, bông cải xanh và cải Brussels.

Bí quyết thực sự để trường thọ là không có bí mật nào cả. Nhưng chúng ta đang sống và cuộc đời mỗi người chỉ chết một lần nên hãy tận dụng tối đa thời gian mình có để tận hưởng.

5. Tôi không để kiến ​​thức của mình bị lãng phí

Làm việc trong ngành thần kinh học suốt hơn bảy thập kỷ, tôi đã chứng kiến ​​sự phát triển của y học từ phẫu thuật cắt thùy phổi đến các kỹ thuật hình ảnh vi tính hóa mới nhất.

Tôi thích giảng dạy cho các bác sĩ nội trú và sinh viên của mình, đồng thời tôi cũng học được rất nhiều điều từ họ. Tôi cũng đã tham gia vào bộ phim tài liệu sắp tới về cuộc đời mình. Thật vui khi được chia sẻ những câu chuyện trong sự nghiệp lâu dài của tôi với thế hệ tiếp theo.