Bậc thầy y học cổ truyền Trung Quốc sống tới 103 tuổi: Sáng tối đều chải đầu, đặc biệt luôn ăn gừng với món này

CTV
Bậc thầy y học cổ truyền Trung Quốc đã sống tới 103 tuổi nhờ những bí quyết như ăn gừng ngâm dấm, ngâm chân nước thảo dược, chải đầu...

Vào ngày 20/1, Lu Zhizheng - thạc sĩ y học cổ truyền đầu tiên của Trung Quốc đầu tiên, người giành được giải thưởng đóng góp xuất sắc cho y học cổ truyền quốc gia đã qua đời, hưởng thọ 103 tuổi.

Cuộc đời của bác sĩ Lu Zhizheng không chỉ để lại nhiều thành tựu trong ngành y học mà còn khiến nhiều người tò mò về bí quyết để có thể sống tới hơn 100 tuổi như ông. Trong một lần trả lời phỏng vấn, bác sĩ Lu Zhizheng đã tiết lộ những điểm quan trọng trong thói quen sinh hoạt hàng ngày giúp ông duy trì một sức khỏe tốt. 

1. Sống tử tế

Ông Lu Zhizheng sinh ra trong một gia đình làm nghề y học Trung Quốc. Ông bắt đầu học Trung y từ năm 13 tuổi và hành nghề y độc lập khi 19 tuổi. Ông tin rằng bí quyết giữ gìn sức khỏe đầu tiên là lòng tốt.

Ông Lu Zhizheng thường nói: "Hãy đối xử chân thành với mọi người, rộng lượng và tử tế, và bạn sẽ luôn ở trong trạng thái bình yên. Con người ở trạng thái này giống như cây cỏ được tắm nắng và mưa, sẽ có sức sống mãnh liệt hơn".

2. Bình tĩnh

Trong quá trình hành nghề y, ông Lu Zhizheng đã gặp đủ loại bệnh nhân, trong đó có nhiều người trẻ tuổi, luôn cáu gắt, dễ nổi nóng vì gánh nặng và áp lực quá lớn nhưng ông luôn bình tĩnh với họ. Theo ông, chữa bệnh không chỉ nhìn vào bản thân căn bệnh mà còn cần giỏi trong việc khám phá các yếu tố tinh thần và tâm lý của bệnh nhân. 

Bất kể thể lực hay trí lực của con người đều có giới hạn, tiêu hao nghiêm trọng sẽ cực kỳ bất lợi cho sức khỏe. Do đó, ông Lu Zhizheng luôn cố gắng duy trì sự bình tĩnh, vững tâm, không để tinh thần bị ảnh hưởng.

3. Kết hợp tĩnh và động

Ông Lu Zhizheng cho rằng tập thể dục là yếu tố không thể thiếu để con người khỏe mạnh, nhưng phải chú ý thực hiện ở một mức độ nhất định. Những người ở các độ tuổi khác nhau cần những cách tập thể dục khác nhau.

Sau khi bước vào tuổi già, ông Lu Zhizheng thường dùng thời gian rảnh rỗi để biên soạn và tạo ra một phương pháp tập thể dục phù hợp với sức khỏe của bản thân. Mỗi ngày, ông đều kiên trì tập thể dục kết hợp với thư giãn, nghỉ ngơi điều độ.

Trong khoảng thời gian giữa các lần khám bệnh ngoại trú, ông sẽ tranh thủ thời gian để hoạt động tích cực. Ông cho rằng chỉ bằng cách ra ngoài hoạt động nhiều hơn, rèn luyện cả trong lẫn ngoài mới có thể luôn tràn đầy năng lượng và rạng rỡ. Sau bữa tối, ông sẽ nghỉ ngơi, xem TV và sau đó đi dạo. 

4. Chải tóc vào buổi sáng và buổi tối

Ông Lu Zhizheng có thói quen chải đầu. Mỗi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, ông phải chải tóc thật kỹ trong khoảng 10 phút. Ông cho rằng hành động nhỏ này có tác dụng tốt cho sức khỏe. kích thích các kinh mạch trên đầu, có thể khai thông khí huyết, bồi bổ tinh thần. Khi khí và máu trong cơ thể lưu thông tốt, sức khỏe sẽ được cải thiện tự nhiên.

Ngoài ra, chải đầu buổi tối còn giúp dễ đi vào giấc ngủ và chải tóc thường xuyên cũng có thể cải thiện môi trường da đầu, giúp mọc tóc và làm đen tóc trắng.

5. Ăn uống điều độ

Về chế độ ăn uống, ông Lu Zhizheng không biếng ăn hay kén ăn, quy tắc ăn uống của ông là ăn thanh đạm, kết hợp thịt và rau. Ngoài ra, ông cũng tin rằng ngũ cốc nguyên hạt là người bạn tốt nhất của sức khỏe.

Điều cấm kỵ nhất của ông Lu Zhizheng là ăn quá nhiều và tiệc tùng. Ông cho rằng khả năng tiêu hóa của người già yếu, nên cố gắng bớt ăn thịt cá nhiều, những thứ nhiều dầu, muối, đường phải bớt đụng chạm.

Lá lách và dạ dày là cơ sở hình thành của con người, nếu ăn uống thất thường, ăn quá đói hoặc quá no, thì lá lách và dạ dày sẽ bị tổn hại. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nếu lá lách và dạ dày bị tổn thương, các loại bệnh sẽ phát sinh.

Vì vậy, bất kể là chăm sóc sức khỏe, hay chữa bệnh cứu người, ông Lu Zhizheng đều đặc biệt chú trọng đến việc bảo dưỡng và điều hòa lá lách và dạ dày.

6. Đọc thường xuyên

Ông Lu Zhizheng rất thích đọc sách, ông từng nói rằng đọc sách rất có ích cho sức khỏe và tuổi thọ của ông vì đọc có thể tĩnh tâm, quên ưu phiền. Khi tâm tĩnh lặng, các hệ thống khác nhau trong cơ thể ở trạng thái tương đối cân bằng, nhờ đó chúng ta sẽ tránh xa được bệnh tật.

Ngay cả khi tuổi tác đã cao, vị bác sĩ già vẫn không ngừng đọc, buổi sáng ông đọc báo để theo dõi tin tức trên thế giới, buổi tối ông sẽ đọc sách để thưởng thức những tác phẩm kinh điển. Có những cuốn sách ông đọc đi đọc lại đến khi thuộc, lâu dần cải thiện cả khả năng ghi nhớ. 

7. Ăn gừng ngâm dấm và ngâm chân

Ông Lu Zhizheng có thói quen ăn gừng ngâm dấm hàng ngày. Gừng rất giàu gingerol cùng tinh dầu gừng, có thể điều hòa tỳ vị, thúc đẩy tiết mật, trợ giúp tiêu hóa, trì hoãn tế bào cơ thể lão hóa. Dấm có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ máu ứ. Gừng ngâm dấm sẽ tăng gấp đôi tác dụng đối với sức khỏe, mỗi ngày ăn vài lát gừng ngâm dấm có thể làm giảm các triệu chứng khó tiêu, tích tụ thức ăn.

Một thói quen khác của ông Lu Zhizheng đó là ngâm chân trước khi ngủ. Trên bàn chân con người có hơn chục kinh mạch, trước khi đi ngủ ngâm chân nước nóng có thể thúc đẩy khí huyết lưu thông, đả thông kinh mạch, trấn tĩnh tạng phủ, cải thiện giấc ngủ.

Trong nước ngâm chân của ông Lu Zhizheng cũng thường bổ sung thêm một số loại thảo dược tùy theo tình trạng thể chất, chẳng hạn như hạt tiêu để hút ẩm, ngải cứu để giải độc, nghệ tây để thúc đẩy tuần hoàn máu,...