Bài 4: Ai đang thực sự sở hữu 43ha “đất vàng” tại Bình Dương?

Liên quan đến PROTRADE chuyển nhượng 43ha đất công không qua đấu giá, nguy cơ gây thất thoát lớn cho Công ty Tân Phú đang khiến dư luận dậy sóng. Đặc biệt, họ muốn biết, “lai lịch” Công ty Tân Phú.
Sinh ra chỉ để phục vụ… 43ha
Hiện, sự việc đang là tâm điểm được dư luận đặc biệt chú ý, cùng với đó, là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương để thanh, kiểm tra toàn bộ khu đất 43ha tại Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú, có tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).
Việc hình thành Công ty Tân Phú ra sao? Tại buổi họp báo mới đây, thông tin ban đầu về những thông tin liên quan đến Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương (người đại diện cho cơ quan chủ quản của Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương - PROTRADE) cho biết: Về quy trình góp vốn, ngày 1/7/2010, PROTRADE ký Hợp đồng thỏa thuận với Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh - Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú với mục đích là đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43ha thuộc khu đất dịch vụ hơn 567ha của khu liên hợp. 
Bà Đặng Thị Kim Oanh (thứ 4 từ phải sang) trong lễ động thổ dự án
 
Trong đó, PROTRADE góp 60 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ. Sau khi xem xét, đánh giá đề nghị của PROTRADE, ngày 17/8/2010, Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương đã có công văn (số 1830-CV/TU) đồng ý với chủ trương này. Tỉnh ủy cũng khẳng định chủ trương cho liên doanh trên hoàn toàn đúng với quy định pháp luật.
Đến ngày 13/3/2017, PROTRADE gửi công văn đến Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương xin chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp 30% tại Công ty Tân Phú. Tỉnh ủy Bình Dương sau đó đã ban hành thông báo (số 287-TB/TU) ngày 20/4/2017 với nội dung đồng ý chủ trương cho PROTRADE được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc. Đồng thời, yêu cầu PROTRADE phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá đất làm cơ sở đàm phán ký kết hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm việc ký kết hợp đồng, thu tiền theo đúng quy định.
Tỉnh uỷ Bình Dương khẳng định, chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Thường trực Tỉnh uỷ là cho PROTRADE thực hiện việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp là 30% cổ phần bằng tiền, không phải là góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Thế nhưng đi ngược lại với chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, cũng nhằm “hợp thức hóa” cho sai phạm của công ty, ngày 10/10/2018, PROTRADE xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng đất có thể hiện bằng quyền sử dụng đất mà không phải góp vốn bằng tiền. Vì thế, cùng ngày, Tỉnh ủy Bình Dương đã có thông báo (số 512–TB/TU) với nội dung không chấp nhận đề nghị trên của PROTRADE.
 
Công ty Kim Oanh giữ vài trò gì?
 
Liên quan đến nguồn gốc của khu đất 43ha trên, theo hồ sơ thể hiện, ngày 24/11/2004, PROTRADE ký hợp đồng đền bù mặt bằng đất đai và đầu tư công trình tạo lực với Ban quản lý dự án khu liên hợp Công nghệ - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Qua đó, đền bù số tiền hơn 414 tỷ đồng cho 567,32 ha theo biên bản bàn giao mốc ranh ngày 1/6/2006.
Ngày 29/7/2016, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương ban hành công văn (số 407–CV/TU), phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của PROTRADE, trong đó có nội dung đồng ý chuyển giao 59 khu đất cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương đang được quản lý trực tiếp bởi PROTRADE (bao gồm cả khu đất 43 ha).
Thế nhưng, ngày 8/12/2016, PROTRADE lại “qua mặt” Tỉnh ủy khi tự ý ký Hợp đồng chuyển nhượng Khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỷ đồng. Thực tế, PROTRADE không những tự ý chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú khi không xin phép ý kiến Tỉnh ủy mà sau khi đã chuyển nhượng trái phép vẫn báo cáo sai sự thật về việc sẽ chuyển giao khu đất 43ha cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý Dự án tỉnh Bình Dương.
Một điều bất ngờ, theo thông tin mà PV có được, Công ty Tân Phú sau nhiều lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì đến ngày 29/6/2018, công ty này đã thuộc chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM, do bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc làm đại diện pháp luật.
Sau khi nhận chuyển nhượng và hoàn tất một số thủ tục pháp lý cần thiết, ngày 28/1/2018, Công ty Kim Oanh đã làm lễ động thổ dự án Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú. Thực tế trên trang web của Công ty Kim Oanh vẫn đang còn các thông tin này: “Theo quy hoạch, khu đô thị Tân Phú cung cấp cho thị trường hơn 2.000 sản phẩm đất nền, nhà xây sẵn cùng hệ thống dịch vụ, tiện ích hiện đại phục vụ nhu cầu cuộc sống cư dân”. 
Cũng theo giới thiệu: “Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh cho biết: “Thành phố Thủ Dầu Một ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, việc trở thành đô thị loại 1 và là thành phố trọng điểm trong tam giác tăng trưởng TP.HCM - Bình Dương – Đồng Nai đang mở ra nhiều cơ hội mới cho thành phố Thủ Dầu Một, nhất là thị trường bất động sản.  
Một mặt dự án nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch được xem là vị trí "vàng"
 
Hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội, khu đô thị Tân Phú sẽ trở thành một trung tâm giao thương hàng đầu tại thành phố Thủ Dầu Một với các khu phố thương mại sầm uất kinh doanh đủ các ngành nghề và giá trị bất động sản sẽ không ngừng tăng cao”.
Được biết, “ba đơn vị thành viên Kim Oanh Group cùng hợp tác phát triển dự án gồm Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (chủ đầu tư), Công ty cổ phần Xây dựng An Phước Bình Dương (thi công hạ tầng) và Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh (phân phối độc quyền).
Có lẽ vì có dự án này mà trong đợt sơ kết 6 tháng đầu năm 2019, Công ty Kim Oanh cho biết, sẽ tung ra khoảng 5.000 sản phẩm?: “Kim Oanh Group đã tổ chức lễ sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ nhân viên…. Từ kết quả kinh doanh khả quan, trong những tháng cuối năm Ban lãnh đạo công ty đặt ra mục tiêu sẽ đưa ra thị trường khoảng 5.000 sản phẩm đất nền, căn hộ tại Bình Dương và Đồng Nai”.
 
C.Thanh - T.Trần