Bản tin 11/7: Hà Nội giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho hệ học nghề và giáo dục thường xuyên

Hà Nội giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho hệ học nghề và giáo dục thường xuyên; Hiện trường vụ tàu hỏa va chạm ô tô, một người tử vong...

Hà Nội giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho hệ học nghề và giáo dục thường xuyên

Xã hội - Bản tin 11/7: Hà Nội giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho hệ học nghề và giáo dục thường xuyên

Ảnh minh họa.

Theo Nhà báo & Công luận, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện nay Sở vừa cấp chỉ tiêu tuyển sinh cho đào tạo liên kết học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT năm học 2023-2024.

Theo đó, Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam chỉ tiêu 450 học sinh;

Trường Trung cấp Y – Dược cộng đồng chỉ tiêu 200 học sinh. Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội chỉ tiêu 180 học sinh;

Trước đó, trường cao đẳng nghề Nguyễn Trãi 350 học sinh và Trường Trung cấp nghề Nấu ăn- Nghiệp vụ Du lịch và Thời trang Hà Nội 180 học viên.

Các học viên theo học các trường này được đào tạo liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên và học nghề tại trường. Sau thời gian học tập, học sinh được nhận hai bằng, bằng nghề và bằng giáo dục thường xuyên.

Được biết, xu thế học tập hiện nay nhiều học sinh đã chọn học nghề sau khi hoàn thành chương trình lớp 9. Việc sớm học nghề cũng mang đến nhiều cơ hội học tập. Thậm chí, các em còn có thể học liên thông lên các bậc học cao hơn như cao đẳng, đại học.

Tp.HCM: Cảnh báo số người mắc sốt xuất huyết tăng cao

Xã hội - Bản tin 11/7: Hà Nội giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho hệ học nghề và giáo dục thường xuyên (Hình 2).

Nữ bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng, vào sốc, thở ô-xy, theo dõi huyết áp liên tục. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Theo Người Lao Động, trong 2 tuần qua, tại Khoa Nhiễm C Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết đã bắt đầu tăng, dự kiến sẽ tăng mạnh vào giữa mùa mưa.

Tại Khoa Nhiễm C, bác sĩ Lê Thị Ngọc Thuận, Phó khoa, rảo bước liên tục đến các giường bệnh để theo dõi tình hình.

Dừng lại ở phòng bệnh nặng - nơi có bệnh nhân nữ gần 30 tuổi bị sốt xuất huyết vào sốc đang nằm, bác sĩ Thuận tiến hành đo huyết áp, đọc kết quả xét nghiệm cho thấy mức độ cô đặc máu lại tăng lên. Bệnh nhân lập tức được chuyển sang Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn (ICU) để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Thuận cho hay ca bệnh này đến bệnh viện ở ngày thứ 4 khởi phát bệnh, tình hình không nặng. Tuy nhiên, ngay khi nhập viện, bệnh diễn tiến nặng nhanh, tiểu cầu giảm thấp, mức độ cô đặc máu tăng lên.

Bác sĩ dự báo bệnh nhân vào sốc nên cả ê-kíp đã theo dõi sát sinh hiệu, mỗi 3 tiếng/lần. Vào ngày thứ 5, bệnh nhân vào sốc, ngay lập tức ê-kíp đã chống sốc cho bệnh nhân, cho thở ô-xy. Bệnh nhân ra sốc nhưng lại tái sốc sau 12 tiếng, sau khi điều trị tái sốc bằng một liều cao phân tử thì huyết áp của bệnh nhân trở lại ổn định và tiếp tục được chống sốc theo phác đồ.

Đến trưa ngày thứ 6, huyết áp của bệnh nhân ổn định, mức độ cô đặc máu đã trở lại bình thường. Chưa kịp thở phào, đầu giờ chiều, bệnh nhân đã có dấu hiệu tái sốc lần 2, kết quả mức độ cô đặc máu lại tăng cao. Bệnh nhân lập tức được chuyển đến khoa ICU để điều trị.

Qua trao đổi, nữ bệnh nhân cho biết mình đã bị sốt xuất huyết một lần nên lần này khi cảm thấy mệt, sốt liên tục đã chủ động đến bệnh viện để khám nhưng vẫn không thể phát hiện sớm. Bệnh nhân không có bảo hiểm y tế nên rất lo lắng khi chuyển đến khoa ICU điều trị, viện phí phải tự chi trả sẽ cao.

Theo bác sĩ Thuận, hiện nay, dịch sốt xuất huyết đã bắt đầu vào mùa, số ca bệnh tăng cao và số ca nặng cũng tăng. Vì mùa mưa năm nay đến trễ, có khả năng đỉnh dịch sẽ kéo về gần cuối năm, người dân không nên chủ quan, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

"Thời điểm này dịch tay chân miệng cũng tăng. Để phòng tránh dịch chồng dịch, người dân cần chủ động vệ sinh xung quanh nhà, đổ nước và vệ sinh lu chậu, ngủ phải giăng mùng. Ngay khi có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết cần đến bệnh viện để thăm khám kịp thời" - bác sĩ Thuận khuyến cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM ghi nhận 3.786 bệnh nhân sốt xuất huyết tới khám. Riêng tháng 6 ghi nhận 422 ca, tăng hơn 100 ca so với tháng 5.

Hiện trường vụ tàu hỏa va chạm ô tô, một người tử vong

Xã hội - Bản tin 11/7: Hà Nội giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho hệ học nghề và giáo dục thường xuyên (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Page Hải Phòng.

Thông tin trên VTC News, tàu khách LP3 đi theo hướng Hà Nội - Hải Phòng đến địa điểm lối đi tự mở thì va chạm với xe ô tô khiến một người thiệt mạng, 3 người bị thương.

Chiều 10/7, lãnh đạo huyện An Dương (Tp.Hải Phòng) cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ nguyên nhân vụ tai nạn giữa tàu khách và ô tô khiến một người thiệt mạng.

Đến 11h54 cùng ngày, tàu khách LP3 đi theo hướng Hà Nội - Hải Phòng đến lối đi tự mở Km87+400 thuộc xã An Hưng (huyện An Dương) thì va chạm với xe ô tô BKS 34A-590.57 do anh Trần Như Đông (SN 1985, trú tại xã Quốc Tuấn, Nam Sách, Hải Dương) cầm lái.

Trên xe ô tô lúc này chở theo 4 người đi theo hướng từ khu dân cư ra Quốc Lộ 5.

Vụ va chạm khiến xe ô tô bị hư hỏng nặng, lái xe xây xát nhẹ, 4 người ngồi trên xe bị thương được tổ tàu đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Trên đường đi cấp cứu, một người tử vong.

Trúc Chi (t/h)