Bản tin 16/6: Bộ GD&ĐT thông báo khẩn sau lùm xùm đột ngột chỉnh quy định quy đổi điểm IELTS

Bộ GD&ĐT thông báo khẩn sau lùm xùm đột ngột chỉnh quy định quy đổi điểm IELTS; Người phụ nữ vào viện cấp cứu mới biết đã nuốt phải mẩu xương dài 5 cm...

Bộ GD&ĐT thông báo khẩn sau lùm xùm đột ngột chỉnh quy định quy đổi điểm IELTS

Xã hội - Bản tin 16/6: Bộ GD&ĐT thông báo khẩn sau lùm xùm đột ngột chỉnh quy định quy đổi điểm IELTS

Ảnh  minh họa.

Theo VTC News, trưa 15/6 ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ G&ĐT ký công văn cho phép thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 được sử dụng chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế cấp sau ngày 10/9/2022 để xét miễn bài thi ngoại ngữ theo quy chế thi.

Như vậy, tất cả các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn hiệu lực đến ngày 27/6/2023 đều được quy đổi tính điểm 10 môn tiếng Anh khi xét tốt nghiệp THPT.

Thông báo đưa ra trong bối cảnh nhiều thí sinh bức xúc về quy định hôm 9/6 của Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương không chấp nhận xét, miễn thi với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cấp trong khoảng từ 10/9 đến 11/11/2022.

Những lùm xùm về các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trên bắt nguồn từ quy định của Bộ GD&ĐT. Bộ yêu cầu sau ngày 10/9/2022, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài phải được Bộ cấp phép.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 11, các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ IELTS mới lần lượt hoàn thiện yêu cầu này, ảnh hưởng tới nhiều thí sinh thi trong khoảng thời gian trên. Vì vậy Bộ GD&ĐT đã không chấp nhận các chứng chỉ trong khoảng thời gian 10/9 đến 11/11/2022.

Hồi tháng 5/2023, trường Đại học Y Dược Tp.HCM từ chối chứng chỉ IELTS của 44 ứng viên xét tuyển trình độ sau đại học cũng với lý do tương tự. Sự việc chỉ được giải quyết sau khi Cục Quản lý chất lượng khẳng định các chứng chỉ ngoại ngữ nói trên vẫn có giá trị trong tuyển sinh và đào tạo.

Xử phạt nguội xe quá tải, từ chối đăng kiểm nếu không nộp phạt vi phạm

Xã hội - Bản tin 16/6: Bộ GD&ĐT thông báo khẩn sau lùm xùm đột ngột chỉnh quy định quy đổi điểm IELTS (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Thông tin trên Vietnam+, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thời gian tới, Cục Đường bộ sẽ dùng công nghệ để xử phạt nguội với những xe vi phạm chở quá tải trọng trên đường.

Khẳng định với sự vào cuộc cả cả hệ thống chính trị, ông Cường đánh giá xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ đã giảm rõ rệt.

Lý giải về thực trạng này, theo ông Cường, lực lượng chức năng kiểm soát xe quá tải đã được phân cấp, phân quyền đồng bộ, rõ ràng hơn khi Cảnh sát giao thông kiểm tra trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh lộ. Thanh tra Giao thông vận tải đường bộ kiểm tra tập trung đầu nguồn hàng, bốc xếp dỡ.

Về các chế tài xử phạt, Cục Đường bộ đang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai phần mềm kết nối cơ sở dữ liệu với Bộ Công an, Cục Đăng kiểm Việt Nam để cưỡng chế, xử lý khi với những chủ xe vi phạm nhưng không nộp phạt theo hình thức từ chối đăng kiểm.

Trước đó, trong báo cáo gửi Đại biểu Quốc hội về nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ôtô tải đã giảm mạnh nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp tại các địa phương có nhiều mỏ vật liệu hoặc giáp biên giới (mặc dù hiện tượng xe quá tải đã giảm 90-92% nhưng tỷ lệ vi phạm vẫn còn khoảng 8-10%); còn hiện tượng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương.

Đề cập đến số liệu doanh số thu phí các dự án BOT giao thông đã được công khai, minh bạch qua thu phí điện tử không dừng (hiện lượng xe ôtô dán thẻ đạt 92%), người đứng đầu Cục Đường bộ cho hay các trạm phí BOT được theo dõi, giám sát chặt chẽ doanh thu và khi thu đúng, thu đủ thì sẽ dừng thu nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Người phụ nữ vào viện cấp cứu mới biết đã nuốt phải mẩu xương dài 5 cm

Xã hội - Bản tin 16/6: Bộ GD&ĐT thông báo khẩn sau lùm xùm đột ngột chỉnh quy định quy đổi điểm IELTS (Hình 3).

Sức khỏe bệnh nhân ổn định sau khi được các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát rút dị vật ra ngoài

Theo Người Lao Động, trưa 15/6, Bệnh viện An Sinh Tp.HCM cho hay vừa cấp cứu xử trí rút dị vật đâm thủng đường tiêu hóa một phụ nữ nhiều ngày mà không hay biết.

Bệnh nhân là bà N.C.P (79 tuổi, ở quận Tân Bình), bị đau bụng âm ỉ lâu ngày và đã từng đi khám nhiều nơi cũng chưa phát hiện ra.

Trong một lần đi uống cà phê cùng mấy người bạn vào sáng chủ nhật mới đây (11/6), bà đau bụng nhiều hơn nên xin về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cơn đau càng làm tới nên được nhà đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện An Sinh, qua kiểm tra kỹ, chụp CT ổ bụng, các bác sĩ ghi nhận bên trong ổ bụng bị tổn thương, viêm nhiễm hết ổ bụng do dị vật đâm xuyên thành ruột. Chẩn đoán xác định bệnh nhân viêm phúc mạc khu trú.

Do bà P. tiền căn có nhiều bệnh nền huyết, tiểu đường, từng đặt sten tim mạch và đang uống thuốc chống đông máu nên để thực hiện ca can thiệp này thì vấn đề không nhỏ đặt ra nhiều thách thức đối với các bác sĩ.

Tuy nhiên, sau khi được kiểm soát ổn định trước mổ, truyền tiểu cầu, sinh hiệu ổn định, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát đã thực hiện thành công và qua hơn 1 giờ nội soi đã rút ra một mẫu xương cá dài 5 cm dẫn lưu dịch ra ngoài.

Bác sĩ chuyên khoa II Võ Đức Tâm, Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện An Sinh, cho biết đến ngày 156, sức khỏe bệnh nhân ổn định sau mổ, đi lại, trung-đại tiện được. "Nhiều tai nạn bị tăm xỉa răng, xương cá đâm thủng ruột, dạ dày do người dân sơ ý. Vì vậy, cần cảnh giác những tai nạn này, đặc biệt những người ngậm tăm sau ăn rồi ngủ quên", BS Tâm khuyến cáo.

Trúc Chi (t/h)