Bản tin 26/5: Số học sinh được miễn thi ngoại ngữ ở Hà Nội tăng gấp 3 lần

Hà Nội tăng mạnh học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ xin xét tốt nghiệp THPT; Vụ tai nạn giao thông tại Trung Quốc, xác nhận có tới 11 người Việt tử vong...

Hà Nội: Số học sinh được miễn thi ngoại ngữ tăng 3 lần

Xã hội - Bản tin 26/5: Số học sinh được miễn thi ngoại ngữ ở Hà Nội tăng gấp 3 lần

Ảnh minh họa.

Theo ANTĐ, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thống kê số lượng học sinh Hà Nội sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để tham gia xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.

Theo đó, toàn thành phố có 15.991 học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ các loại đề nghị được sử dụng trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Được biết, số học sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ vào xét tốt nghiệp và xét tuyển Đại học của Hà Nội tăng nhanh trong vài năm gần đây. Năm 2019 toàn thành phố có khoảng 5.000 học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông

Năm 2020 có khoảng 7.000 học sinh; năm 2021 có hơn 10.000 học sinh; năm 2022 là hơn 13.000 học sinh và đến năm nay là 15.991 học sinh. Điều này cho thấy đây ngoại ngữ là môn học ngày càng được học sinh quan tâm, kết quả học tập đạt chất lượng tốt.

Năm 2023, Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Những năm gần đây, năm nào Thành phố Hà Nội cũng là một trong số ít các địa phương có đủ điều kiện miễn thi bài thi môn ngoại ngữ chiếm số lượng lớn.

Các thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn có thể đăng ký thi bài thi môn ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Việc thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ hiện đang được học sinh các cấp quan tâm, đầu tư khi ngày càng có nhiều trường Đại học khuyến khích cộng điểm ưu tiên, xét tuyển kết hợp vào kết quả tuyển sinh của thí sinh có mức điểm cao với các chứng chỉ ngoại ngữ.

Bộ Ngoại giao xác nhận 11 người Việt thiệt mạng trong vụ tai nạn xe ở Trung Quốc

Xã hội - Bản tin 26/5: Số học sinh được miễn thi ngoại ngữ ở Hà Nội tăng gấp 3 lần (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo VTC News, Bộ Ngoại giao cho biết, liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại thành phố Tịnh Tây, Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc ngày 19/5 vừa qua, theo thông tin của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc, ngày 22/5, cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo có thêm 2 nạn nhân mang giấy tờ Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn, nâng tổng số nạn nhân người Việt lên 13 người, trong đó 11 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Ngoại giao đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước tiến hành xác minh nhân thân các nạn nhân, sớm thông báo gia đình nạn nhân và các địa phương liên quan để kịp thời triển khai các thủ tục cần thiết về hậu sự.

Trước đó, ngày 21/5, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh thăm lãnh sự 2 công dân bị thương. Hai công dân Việt Nam hiện sức khỏe ổn định và mong muốn sớm được về nước đoàn tụ với gia đình.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh tiếp tục theo dõi sát vụ việc, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và cơ quan trong nước hướng dẫn và hỗ trợ gia đình các nạn nhân sớm đưa thi/di hài các nạn nhân về nước; triển khai công tác bảo hộ công dân cần thiết để 2 công dân bị thương sớm về nước.

Kịp thời cứu 4 người gặp nạn trên biển

Xã hội - Bản tin 26/5: Số học sinh được miễn thi ngoại ngữ ở Hà Nội tăng gấp 3 lần (Hình 3).

Chiến sĩ biên phòng cứu được 4 người bị nạn. Ảnh: TTXVN.

Theo TTXVN, trưa 25/5, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang cho biết, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xẻo Nhàu (đứng chân trên địa bàn huyện An Minh, Kiên Giang) đã kịp thời cứu 4 người gặp nạn trên biển, đưa vào bờ an toàn.

Các nạn nhân gồm: Ông Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1968; thuyền trưởng), bà Đinh Ngọc Mai (sinh năm 1957) cùng ngụ thành phố Châu Đốc; ông Nguyễn Văn Tình (sinh năm 1977, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và ông Nguyễn Văn Bằng (sinh năm 1988, ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Bốn người này đi trên sà lan AG-91701, vận chuyển đá xây dựng từ An Giang đến Cà Mau. Khi cách Vàm Kim Quy (xã Vân Khánh, huyện An Minh) khoảng 3 km về hướng Tây, sà lan gặp sóng to, gió lớn, máy hỏng nên bị chìm.

Thông tin ban đầu khoảng 13h30 phút ngày 24/5, Trạm Kiểm soát Biên phòng Kim Quy thuộc Đồn Biên phòng Xẻo Nhàu (Bộ đội Biên phòng Kiên Giang) nhận tin báo từ ông Nguyễn Văn Minh thông tin sà lan gặp nạn ngoài khơi trên biển, gần khu vực Trạm Kiểm soát Biên phòng Kim Quy. Sau khi Trạm Kiểm soát Biên phòng Kim Quy báo tin vụ việc, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Xẻo Nhàu chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ sử dụng tàu của ông Đặng Văn Hồng (là ngư dân địa phương) ra ứng cứu. Sau hơn 2 giờ cứu hộ, cứu nạn, các chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Kim Quy đã đưa được cả 4 nạn nhân lên tàu, đưa vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe, tinh thần của 4 nạn nhân đều ổn định.

Theo thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh, lúc bị chìm, sà lan đang vận chuyển 200 tấn đá xây dựng. Ông Minh đã liên hệ với chủ doanh nghiệp ở An Giang báo cáo về vụ tai nạn để công ty trục vớt sà lan, khắc phục hậu quả.

Trúc Chi (t/h)