Bản tin 30/4: Dịch COVID-19 có bùng phát lớn sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5?

Lo ngại gia tăng ca mắc covid-19 sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5; Hiện trường 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, gần 20 người thương vong...

Lo ngại gia tăng ca mắc covid-19 sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Xã hội - Bản tin 30/4: Dịch COVID-19 có bùng phát lớn sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5?

Ảnh minh hoạ

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên Chính Phủ, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, dù số ca mắc có gia tăng nhưng khả năng dịch bùng phát lớn, gây quá tải cho hệ thống y tế hay số ca tử vong tăng mạnh như đợt dịch ở TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam năm 2021 là khó xảy ra.

Trước nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, dù số ca mắc có gia tăng nhưng khả năng dịch bùng phát lớn, gây quá tải cho hệ thống y tế hay số ca tử vong tăng mạnh như đợt dịch ở TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam năm 2021 là khó xảy ra.

Bởi hiện biến chủng phụ dù lây lan nhanh nhưng vẫn là biến thể của chủng Omicron, chủ yếu gây bệnh nhẹ, không gây ra triệu chứng nặng.

Tuy nhiên, ngành y tế cần đánh giá lại nguy cơ của COVID-19 xem liệu có xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm, gây diễn biến nặng, các triệu chứng nguy hiểm hay có thể vô hiệu hóa vaccine chúng ta đang sử dụng hay không.

Từ đó có cảnh báo cho người dân, đưa ra các phản ứng phù hợp để chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/4, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản về bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5/2023 và Giỗ Tổ Hùng Vương.

Nếu có diễn biến đặc biệt như bùng phát dịch COVID-19 và các dịch bệnh nguy hiểm, cấp cứu thảm họa phải báo cáo khẩn.

Hiện trường 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, gần 20 người thương vong

Xã hội - Bản tin 30/4: Dịch COVID-19 có bùng phát lớn sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5? (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.

Thông tin ban đầu trên Sài Gòn Giải Phóng, sáng 29/4, một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra trên trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km 185+200 (ở huyện Văn Yên, Yên Bái) làm nhiều người bị thương phải nhập viện cấp cứu, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong.

Công an tỉnh Yên Bái cho biết,vụ tai nạn xảy ra vào 3h sáng cùng ngày, thời điểm đó, xe khách biển số 29B do tài xế N.T.L. (ở Phú Thọ) điều khiển chạy hướng Lào Cai - Hà Nội đã bị mất lái, quay ngang xe giữa cao tốc. Đúng thời điểm đó, xe khách biển số 29B-62391 do ông L.V.K. (ở Phong Châu, Phú Thọ) điều khiển chạy hướng ngược lại đã tông trực diện vào xe khách đang chắn ngang đường.

Vụ tai nạn xảy ra khiến 2 xe bị hư hỏng nặng và nhiều người trên xe bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, trong sáng cùng ngày bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu 18 nạn nhân trong vụ tại nạn trên. Trong số các nạn nhân thì lái xe L.V.K bị đa chấn thương, sau khi được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng đã tử vong.

Một trường hợp khác bị đa chấn thương, dập nát hai cẳng chân đã được các bác sĩ tích cực cấp cứu, truyền máu, thoát sốc và chuyển tuyến về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tiếp tục điều trị. Các bệnh nhân còn lại bị chấn thương phần mềm, xây xát và được đưa đi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng.

Đại học Quốc gia Hà Nội: Mốc thời gian tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 

Xã hội - Bản tin 30/4: Dịch COVID-19 có bùng phát lớn sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5? (Hình 3).

Nguồn: ĐHQGHN.

Dự kiến nă 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội dành 14.945 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy. Các phương thức tuyển sinh về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2022. Năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục mở mới một số CTĐT đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động.

Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển đại học sớm hơn năm trước, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong 3 tuần, bắt đầu từ ngày 10/7.

Trúc Chi (t/h)