Bản tin 9/8: Năm học mới cận kề nhiều trường đại học điều chỉnh học phí

Năm học mới cận kề nhiều trường đại học điều chỉnh học phí; Thương tâm hai người tử vong khi săn mật ong...

Năm học mới cận kề nhiều trường đại học điều chỉnh học phí

Xã hội - Bản tin 9/8: Năm học mới cận kề nhiều trường đại học điều chỉnh học phí

Ảnh minh họa.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc không tăng học phí, nhiều trường đại học đã có thông báo điều chỉnh học phí theo chỉ đạo này trong năm học 2023 - 2024.

Cụ thể, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa thông báo học phí năm 2023 - 2024 áp dụng với khoá K28 (khoá tuyển sinh năm 2023). Theo đó, học phí dao động từ 350.000 - 1.950.000 đồng/tín chỉ tuỳ từng lĩnh vực, ngành học. Trong đó, ngành Răng - Hàm - Mặt có học phí cao nhất. 1 kỳ học tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, sinh viên học 12 tín chỉ, tương đương mức học phí 41,6 triệu đồng/kì.

Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM cũng vừa thông báo đến sinh viên sẽ không tăng học phí năm học 2023- 2024. Theo đó, học phí chương trình đào tạo chuẩn là 354.000 đồng/tín chỉ. Học phí chương trình chất lượng cao là 770.000 đồng/tín chỉ. Học phí này được duy trì liên tục 4 năm nay mà không tăng.

Trường Đại học Thương mại thông báo về mức học phí năm học 2023-2024 áp dụng cho sinh viên chính quy trình độ đại học. Trong thông báo cho biết, mức học phí cụ thể cho từng khóa/chương trình đào tạo của trường được công bố điều chỉnh ngay khi có Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP hoặc văn bản hướng dẫn chính thức của Bộ GD&ĐT.

"Trường Đại học Thương mại cam kết thực hiện đúng những chủ trương, quy định của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và trách nhiệm xã hội với cộng đồng, người học", thông báo nêu rõ.

Được biết năm ngoái, mức thu học phí đại học chính quy áp dụng cho khóa 58 của trường này dao động từ 535.000 đến 959.000 đồng/tín chỉ.

Trước đó, trong đề án tuyển sinh, cơ sở giáo dục này công bố mức thu học phí năm học 2023-2024 với chương trình chuẩn dao động 23-25 triệu đồng, chương trình chất lượng cao, tích hợp 35,2-40 triệu đồng.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội quyết định không tăng học phí theo lộ trình nhằm chia sẻ, đồng hành với người học. Theo lãnh đạo Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, theo quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP, năm học 2023-2024, mức học phí quy định đối với nhà trường được tăng tối đa 30-53% (tùy từng ngành học) so với năm học 2022-2023.

Mặc dù phải chịu áp lực từ lộ trình tự chủ tài chính, song Hội đồng trường đã cân nhắc các phương án và quyết định không tăng theo lộ trình quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP. Theo công bố gần đây nhất của nhà trường, mức học phí dao động từ 1.200.000 đến 1.450.000 đồng/tháng thay vì mức 1.410.000 đến 1.640.000 đồng/tháng như trong đề án trước đó.

Bất cẩn dừng xe thay lốp trên cao tốc, một người tử vong 

Xã hội - Bản tin 9/8: Năm học mới cận kề nhiều trường đại học điều chỉnh học phí (Hình 2).

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong và một người bị thương.

Theo ATGT, nggày 8/8, thông tin từ Công an Thành phố Tam Điệp, Ninh Bình cho biết, đang thụ lý điều tra vụ tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.

Thông tin từ đại diện tổ tuần tra thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) xác nhận, trên tuyến đường bộ cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong, một người bị thương.

Vụ tai nạn vào khoảng 5h30 ngày 8/8, trên tuyến cao tốc đoạn qua xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp khi xe ô tô tải (chưa xác định được biển số và danh tính các nạn nhân) đang lưu thông theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội thì bất ngờ hỏng lốp. Tài xế ô tô tải đã gọi xe cứu hộ đến sửa chữa. Khi tài xế và người thợ đang kiểm tra tháo lốp xe để thay, bất ngờ bị xe tải mang biển kiểm soát ở tỉnh Bắc Giang tông từ phía sau làm một người tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Tại hiện trường, hai xe tải và xe cứu hộ bị hư hỏng, nhiều tấm lưới chống lóa bị tông đổ, gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Nhận được thông tin, tổ tuần tra giao thông của Cục Cảnh sát giao thông đã đến hiện trường phối hợp với Công an thành phố Tam Điệp phân luồng, điều tiết giao thông. Đồng thời, chuyển vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thương tâm hai người tử vong khi đi lấy mật ong

Xã hội - Bản tin 9/8: Năm học mới cận kề nhiều trường đại học điều chỉnh học phí (Hình 3).

Người đàn ông tử vong khi trèo cao lấy mật ong. Ảnh minh họa.

Thông tin trên CAND, ngày 8/8, Công an huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết vào lúc 11h30 ngày 2/8 vừa qua, ông P.V.Đ (SN 1960) cùng ông P.V.D (SN 1978, đều ở thôn Làng Giấy - Dốc Mốc, xã Ba Cung, huyện Ba Tơ), đi kiếm ong tại khu vực Đèo Lâm. Sau khi phát hiện tổ ong, ông Đ về lấy đồ bảo hộ bắt ong, ông D ở lại chờ. Trong lúc chờ, ông D vào bắt ong và bị ong chích dẫn đến tử vong.

Vào khoảng 11h30 ngày 3/8 tại km 17 thôn Hóc Kè, xã Ba Động, huyện Ba Tơ có 3 người đi đốt ong, là các ông: T.Đ.Q (SN1976), L.V (SN 1974) và H.D (SN 1976, cùng trú tại xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi). Sau khi phát hiện tổ ong, ông T.Đ.Q leo lên cây đốt ong, nhưng không may nhánh cây gãy làm ông Q bị té từ trên cao xuống đất dẫn đến tử vong

Những năm trở lại đây, mật ong là một loại thực phẩm dinh dưỡng tự nhiên, giá trị kinh tế từ mật ong mang lại cũng khá cao (hiện tại Quảng Ngãi, dao động từ 300 - 500 nghìn đồng/lít mật ong), nên vào độ tháng 6 - 8 hàng năm, mật đã chín và chất lượng hơn nên nhiều người lại đổ xô đi “săn” mật.

Từ những trường hợp tử vong trên, ngành chức năng tại tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo người dân khi thực hiện lấy mật cần sử dụng các biện pháp an toàn (mang đồ bảo hộ, kiểm tra mức độ an toàn khi leo trèo), mang dây đai bảo hộ. Khi bị ong đốt cần thực hiện các bước ban đầu (đưa nạn nhân ra khỏi khu vực bị ong đốt, lấy kim chích ra khỏi cơ thể) và theo dõi biểu hiện của nạn nhân.

Lưu ý:Trường hợp bị ong đốt nhiều ở vị trí trên cơ thể hoặc có những biểu hiện khó thở, đau nhức nhiều, phù mặt, tiêu chảy… cần đưa đến cơ sở y tế để cấp cứu và điều trị.

Trúc Chi (t/h)