Bất chấp nỗ lực kháng cự của Ukraine, Nga vẫn tiến công với tốc độ cao ở Pokrovsk

Hướng Pokrovsk ở Donbass vẫn là một trong những hướng nguy hiểm nhất đối với Ukraine. Quân đội Nga tiếp tục tấn công khiến lực lượng Ukraine không thể ổn định mặt trận và đang rút lui.

Ngày 29 tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga chính thức xác nhận quyền kiểm soát hoàn toàn ngôi làng Volchie ở phía tây Ocheretino. Các nguồn tin quân sự Ukraine đã báo cáo rằng Nga đã kiểm soát Volchie từ cách đây vài ngày.

Cuộc tấn công của Nga vào ngôi làng bắt đầu cách đây khoảng một tuần, sau khi lực lượng Nga chiếm quyền kiểm soát Progress nằm gần đó. Lực lượng Vũ trang Ukraine đã nhanh chóng rút lui khỏi cả hai khu định cư.

Bất chấp nỗ lực kháng cự của Ukraine, Nga vẫn tiến công với tốc độ cao ở Pokrovsk- Ảnh 1.

M2A2 ODS-SA Bradley bị phá hủy theo hướng Pokrovsk

Trước đó, ngày 28 tháng 7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn Progress và Evgenovka. Một ngày trước đó, quyền kiểm soát hoàn toàn của Nga đã được chính thức xác nhận tại Lozovatskoe.

Sau khi kiểm soát làng Progress và Volchie, các đơn vị của nhóm quân Trung tâm Nga bắt đầu tấn công Veseloe, và họ đã đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi hầu hết các làng. Quân đội Nga cũng tiếp cận Ivanovka và Zhelannoe, tiến về phía Timofeevka và Sergeevka. Các nguồn tin quân sự Ukraine thừa nhận sự tiến công của Nga dọc theo đường sắt và trong các khu vực rừng trên một mặt trận rộng khoảng 1km đến độ sâu 650m về phía bắc Zhelannoe trong ngày 28 tháng 7.

Cùng thời điểm đó, quân đội Nga tiếp tục tiến về phía đông. Trận chiến giành Novoselovka Pervaya đang gần kết thúc. Quân đội Nga đang hoàn tất các hoạt động dọn dẹp ở vùng ngoại ô phía tây của thị trấn và mở rộng vùng kiểm soát của họ về phía tây nam.

Bất chấp mọi nỗ lực ngăn chặn bước tiến của Nga, Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn không thể bảo vệ được vị trí của mình và tiếp tục rút lui về phía tây. Sự tiến công của Nga có thể sớm dẫn đến mối đe dọa chiến lược đối với quân đội Ukraine. Các tuyến đường quan trọng mà Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng để vận chuyển khí tài ở các khu vực khác nhau của Donbass đang nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của Nga. Trong khi đó, nhiều đơn vị Ukraine đang rút lui vội vã và cố gắng củng cố phòng thủ của họ tại một thành trì lớn khác trong khu vực, thành phố Selidovo.

Pháo đài ở Selidovo cũng là một trung tâm hậu cần quan trọng của quân đội Ukraine và đang bị đe dọa bởi sự tiến công của Nga từ phía đông khu vực hồ chứa nước Karlov. Các trận chiến dữ dội vẫn tiếp diễn ở bờ biển phía nam và phía đông cũng như ở phía đông thị trấn Karlovka. Quân đội Nga hiện đang hoàn tất các hoạt động dọn dẹp ở khu vực phía tây Yasnobrodovka để đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Ukraine.

Các trận chiến dữ dội vẫn tiếp diễn ở phía bắc Ocheretino. Lực lượng Nga vẫn đang gây áp lực lên hàng phòng thủ của Ukraine ở vùng ngoại ô phía nam của thị trấn Vozdvizhenka. Ở gần Kalinovo, phía bắc Arkhangelskoe, các vị trí hầu như không có sự thay đổi, nhưng quân đội Nga đang tiếp tục tấn công ở sườn phía bắc để ngăn lực lượng Ukraine tăng cường phòng thủ.

Trong tháng 7, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát thêm nhiều khu vực theo nhiều hướng khác nhau. Kể từ mùa xuân năm 2022, tháng 7 này là khoảng thời gian Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga giành được quyền kiểm soát khu vực lớn nhất.

Hầu hết các thắng lợi của quân đội Nga đều đạt được ở hướng Pokrovsk, nơi tiền tuyến bị đẩy về phía tây với tốc độ cao. Tận dụng lợi thế tự do cơ động, quân đội Nga tiếp tục tiến lên gây áp lực lớn lên hàng phòng ngự của Ukraine.

 

AN HẢI (Theo SF)