Bắt khẩn cấp một hiệu trưởng trường THPT

Ông Nguyễn Phi Hùng - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã bị bắt khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra.

Vietnamnet đưa tin, chiều 10/4, lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

bat khan cap 1 hieu truong o dak nong de phuc vu dieu tra dspl 1

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu nơi ông Nguyễn Phi Hùng đang công tác. Ảnh: Báo Phụ nữ

Người bị bắt giữ là ông Nguyễn Phi Hùng (SN 1980, hiện cư trú tại huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông) - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, đóng trên địa bàn xã Đắk Ru, huyện Đắk R'Lấp.

Theo báo Lao Động, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Phi Hùng bước đầu xác định có dấu hiệu tham ô tài sản. Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.

Trước đó, trong một vụ việc khác, báo Pháp luật TP.HCM thông tin, ngày 5/4, Tòa án Nhân dân TP Long Xuyên, tỉnh An Giang đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ hiệu trưởng trường tiểu học thông đồng kế toán tham ô, mua bán trái phép hoá đơn chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Dạ Thảo (46 tuổi, Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu) và Nguyễn Đoàn Bảo Như (48 tuổi, kế toán trường) bị tòa tuyên phạt cùng mức án 10 năm tù về các tội tham ô tài sản, tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội mua bán trái phép hoá đơn.

Bị cáo Đỗ Minh Trọng (31 tuổi), Trần Thị Thu Trinh (31 tuổi, kế toán) bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội mua bán trái phép hoá đơn.

tham o long xuyen 200

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Kết quả điều tra xác định khoảng tháng 4/2022, Như gặp Thảo đặt vấn đề làm khống hóa đơn, chứng từ để chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước cấp cho trường để chia nhau tiêu xài thì Thảo đồng ý. Nhiệm vụ của Như là làm khống các chứng từ, mua hóa đơn và ký duyệt phần kế toán, Thảo ký duyệt phần thủ trưởng đơn vị, chủ tài khoản của đơn vị.

Để thực hiện, Như liên hệ Trọng để nhờ mua hóa đơn GTGT nhưng không cho Trọng biết mục đích mua hóa đơn để chiếm đoạt tiền của Trường. Trọng liên hệ với Trinh là kế toán Công ty TNHH MTV Phan Đăng (Cần Thơ) để mua hóa đơn GTGT của công ty Phan Đăng.

Tổng cộng Trinh, Trọng đã bán cho Như, Thảo 24 tờ hóa đơn GTGT của Công ty Phan Đăng với số tiền ghi trên hóa đơn tổng cộng là hơn 161 triệu đồng. Riêng Trọng còn bán cho Như, Thảo ba tờ hóa đơn của Công ty Minh Nhựt. Trọng hưởng lợi gần 13 triệu, Trinh hưởng lợi 6,1 triệu.

Như, Thảo đã sử dụng hoá đơn khống làm thủ tục thanh toán để chiếm đoạt ngân sách số tiền hơn 172 triệu đồng. Ngoài ra, Như và Thảo còn làm khống uỷ nhiệm chi để rút tiền của ngân sách.

Tính từ tháng 1 đến 12/2020 cả hai đã chiếm đoạt hơn 362 triệu nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tiền gửi có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước cấp cho Trường tiểu học Võ Thị Sáu để chia nhau tiêu xài.

Ngoài ra, Thảo và Như còn bàn bạc thực hiện hành vi vượt quá nhiệm vụ, quyền hạn được giao để chiếm đoạt hơn 182 triệu đồng tiền thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn của học sinh.

Mộc Miên (T/h)