Bất ngờ trước những lợi ích của cây dương xỉ với sức khỏe

Bên cạnh trang trí nhà cửa, cây dương xỉ còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết.

Dương xỉ là một trong những loài thực vật thuộc nhóm thực vật không có hoa và không có hạt, sinh sản thông qua bào tử. Loại cây này khá phong phú về giống loài, một số loại có thể ăn được và khá phổ biến tại châu Á.

Lá cây dương xỉ chứa lượng protein khá cao và nhiều khoảng chất như kẽm, kali và canxi. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và một số vitamin B phức hợp tuyệt vời. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của cây dương xỉ mà không phải ai cũng biết:

Hỗ trợ sức khỏe xương

Một trong những đặc tính y học tuyệt vời được tìm thấy trong lá cây dương xỉ là canxi. Do đó, loại cây này rất tốt cho xương và răng. Bên cạnh đó, nếu đang cảm thấy chán ăn, bạn nên bổ sung lá dương xỉ vào thực đơn để khắc phục tình trạng này.

Giảm các triệu chứng trong thời kỳ tiền kinh nguyệt

Lá dương xỉ không được khuyến khích cho phụ nữ đang mang thai, tuy nhiên loại rau này lại được khuyến khích ăn trong thời kỳ tiền kinh nguyệt. Lý do là vì dương xỉ chứa nhiều khoáng chất giúp giảm các triệu chứng do hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra.

bat ngo truoc nhung loi ich cua cay duong xi voi suc khoe

Nguồn cung cấp phốt pho, sắt

Phốt pho đảm bảo việc sử dụng tối ưu chất béo và carbohydrate để ngăn ngừa trọng lượng cơ thể quá mức. Một khẩu phần lá dương xỉ có thể giúp đáp ứng lượng phốt pho hấp thụ hàng ngày.

Lá dương xỉ cũng chứa nhiều sắt – khoáng chất quan trọng và có lợi cho sức khỏe. Sắt thúc đẩy sản xuất các tế bào hồng cầu, từ đó phân phối oxy và chất dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể.

Tốt cho mắt

Vì lá dương xỉ chứa nhiều vitamin A nên loại cây này rất tốt cho thị lực. Những người đang có thị lực kém nên bổ sung lá dương xỉ vào chế độ ăn uống hàng ngày để giảm các triệu chứng và giúp thị lực khỏe mạnh.

Thúc đẩy chức năng tối ưu của hệ thống thần kinh

Để đảm bảo hệ thống thần kinh hoạt động đầy đủ, bạn cần phải đảm bảo rằng việc hấp thụ các khoáng chất là tối ưu. Lá cây dương xỉ chứa nhiều khoáng chất có lợi giúp thúc đẩy chức năng tối ưu của hệ thần kinh. Đặc biệt, lá dương xỉ chứa thiamine - một trong những loại vitamin B giúp tối ưu hóa chức năng của hệ thần kinh.

Tốt cho tim

Lá cây dương xỉ chứa nhiều kali nên rất tốt cho tim. Được biết, kali là một loại chất điện giảicó thể giúp giảm huyết áp bằng cách loại bỏ lượng natri dư thừa trong máu. Khi huyết áp được kiểm soát, có thể ngăn ngừa đột quỵ và đau tim.

Thực phẩm được khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường

Nhờ khả năng giảm lượng đường trong máu, lá dương xỉ có thể là một món ăn tuyệt vời cho người mắc bệnh tiểu đường.

Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư

Lá dương xỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và vitamin A. Sự kết hợp của các loại vitamin và khoáng chất này có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư bằng cách chống lại các gốc tự do một cách hiệu quả.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra những chất có lợi cho sức khỏe trong lá dương xỉ nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Không phải tất cả các loại lá cây dương xỉ đều có thể ăn được. Một số loại cây dương xỉ có thể rất độc nếu ăn chúng, nhất là loại dương xỉ mọc ở môi trường độc hại. Lưu ý, dương xỉ diều hâu - pteridium aquilinum có độc tố cực mạnh.

- Phản ứng dị ứng là một trong những điều phổ biến khi nói đến lá cây dương xỉ, đặc biệt là những loại lá mọc hoang. Nhiều đầu bếp chia sẻ công thức món ăn có dương xỉ thường lưu ý nên làm chín rau trước khi chế biến để phòng dị ứng.

- Dương xỉ được khuyến cáo không nên cho phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai ăn do chứa một số hợp chất cụ thể.

- Chỉ nên ăn lá dương xỉ với lượng vừa phải. Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng lượng lớn dương xỉ có thể dẫn đến yếu cơ.

- Nên tìm hiểu rõ nguồn gốc của dương xỉ, tốt nhất là chỉ nên sử dụng rau hữu cơ, có nguồn gốc an toàn. Dương xỉ trồng hoặc mọc ở khu vực bị nhiễm độc asen nặng sẽ có hàm lượng asen (thạch tín, chất gây ngộ độc, ung thư) gấp hơn 100 lần so với cây sống trong điều kiện bình thường.