Bé 1 tháng tuổi chết ngạt khi tập bơi bằng phao đỡ và lời cảnh báo từ chuyên gia

Do tình trạng thiếu oxy trong thời gian dài đã gây ra tổn thương não nghiêm trọng và không thể phục hồi, cô bé không may tử vong sau đó.

Vào ngày 2/11, một bé gái ở Chu Châu, Hồ Nam (Trung Quốc), vừa tròn 1 tháng tuổi đã tử vong sau khi được mẹ cho tập bơi ở nhà. Theo chia sẻ của bác sĩ tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng Hồ Nam, mẹ của Tiểu Viên đã cho cô bé tập bơi ở nhà với phao đỡ cổ. Bơi được 10 phút thì mẹ bế Tiểu Viên ra khỏi bồn tắm, lúc tháo chiếc phao bơi, trên cổ cô bé có vết hằn nhưng do Tiểu Viên không khóc, không có phản ứng gì bất thường.

Khoảng 2 tiếng sau, khi cha của cô bé trở về, phát hiện mặt con gái trắng bệch, không khóc, không động đậy thì cả gia đình mới có cảm giác bất thường, hốt hoảng đưa Tiểu Viên đến Bệnh viện nhi Hồ Nam để cấp cứu. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu oxy trong thời gian dài đã gây ra tổn thương não nghiêm trọng và không thể phục hồi. Cô bé không may tử vong sau đó.

Bé gái đã tử vong vì thiếu oxy lên não trong thời gian dài.

Tại bệnh viện, bác sõ cho biết: "Các chỉ số đều bất thường, nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng. Khi Tiểu Viên được đưa đến bệnh viện thì toàn thân nổi đốm xuất huyết, chân tay lạnh buốt. Điều này cho thấy đó là biểu hiện của DIC, lúc đó huyết áp không duy trì được. DIC là giai đoạn cuối của sốc ngạt".

Thực tế, đây không phải lần đầu xảy ra tai nạn đau xót như vậy. Trước đó, tại bệnh viện Phúc Kiến cũng tiếp nhận một bé 9 tháng tuổi chết đuối. Trước đó, bố mẹ cũng có đeo phao bơi cho vé và để con thả nổi trong bể bơi bơm hơi tại nhà. Nhưng khi bố mẹ không để ý, phao bơi bị lật úp khiến bé bị đuối nước.

Từ sự việc trên, bác sĩ không khuyến khích trẻ nhỏ bơi bằng phao bơi giữ cổ, bởi chúng rất thiếu an toàn. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sự phối hợp giữa xương và dây thần kinh vận động còn non nớt nên khi bơi bằng phao đỡ cổ, phần vì phao bám chặt vào cổ, phần do sức nặng của trẻ đè xuống rất dễ gây ngạt thở.

Phao bơi đỡ cổ không an toàn như bố mẹ nghĩ

Hiện nay, phao bơi dỡ cổ được không ít cha mẹ sử dụng cho các bé sơ sinh để tập bơi nhưng một số chuyên gia không ủng hộ điều này.

Kyran Quinlan, Phó giáo sư khoa Nhi tại Trung tâm y tế Đại học Rush (Mỹ) đã bày tỏ sự lo ngại: "Phao bơi đỡ cổ dành cho trẻ em khiến tôi vô cùng lo sợ. Và tôi hi vọng, các bậc phụ huynh cũng biết e sợ loại dụng cụ này... Chúng chính là những cái bẫy chết người. Để đứa trẻ chỉ được nâng đỡ bằng những đường may nối nghèo nàn của phao cổ giữa bể bơi là việc cực kỳ đáng sợ".

Bác sĩ Denny - thành viên của ủy ban điều hành Hội đồng Phòng chống Thương tích, Bạo lực và Chất độc của Học viện Nhi khoa Mỹ cũng cho biết, loại phao này cũng có thể gây áp lực vào cổ em bé, có thể gây thương tích.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cách tập bơi an toàn cho trẻ sơ sinh là khi bơi, trẻ cần có sự hỗ trợ của người lớn, bằng cách, bố mẹ dùng hai tay ôm vào cánh tay hoặc nách của bé trong suốt quá trình để bé luôn nổi trên mặt nước và có thể đu đưa theo ý muốn.

Đồng thời khuyến cáo thời gian bơi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không quá 15 phút. Cha mẹ phải bảo vệ con mình trong suốt thời gian này cùng như trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết khi cho trẻ học bơi như kính, bịt tai... Sau khi bơi cần tắm rửa vệ sinh tai mũi họng kĩ càng và làm biện pháp giữ ấm cơ thể cho bé.