Bé gái 12 tuổi bị chấy cắn suốt 3 năm, đột ngột qua đời vì ngưng tim

Cô bé bị ngưng tim với nguyên nhân thứ phát là thiếu máu trầm trọng, thế nhưng nguyên nhân chính gây thiếu máu lại chính là vì... những con chấy.

Tờ The Sun ngày 1/10 đưa tin, bé gái Kaitlyn Yozviak tại thành phố Macon (bang Georgia, Mỹ) đã tử vong do ngưng tim vì bị chấy cắn suốt 3 năm dẫn đến mất máu.

Ngay lập tức, cha mẹ của cô bé là Mary Katherine Katie Horton, 37 tuổi và Joey Yozviak, 38 tuổi, với cáo buộc "gián tiếp giết người".

Cảnh sát Ryan Hilton thuộc Văn phòng Điều tra Georgia (GBI) làm chứng rằng vào thời điểm tử vong, Kaitlyn đã bị bệnh chấy rận. Thậm chí, tình trạng của Kaitlyn được mô tả là "nghiêm trọng nhất" mà họ từng thấy. Và tình trạng này có thể đã kéo dài ít nhất 3 năm rồi mà không bị phát giác.

Bé Kaitlyn Yozviak qua đời hôm 26/8 sau nhiều năm bị chấy cắn, gây thiếu máu. Ảnh Facebook.

Ông Hilton ông tin rằng những vết cắn lặp đi lặp lại từ những con chấy đã làm giảm nồng độ sắt trong máu của cô bé Kaitlyn, từ đó có thể gây ra chứng thiếu máu và những cơn đau tim để rồi "kết liễu" cuộc đời bé gái đáng thương này.

Mẹ của Kaitlyn cũng nói với các nhà điều tra rằng cô bé không tắm trong vòng khoảng 10 ngày trước khi mất.

Lúc các đặc vụ của GBI đến nhà cặp vợ chồng hồi tháng 8, họ phát hiện không gian sống bên trong rất bẩn thỉu, bọ chét bám đầy thảm trải sàn, thú nhồi bông và các đồ vật khác trong phòng của Kaitlyn.

Joey Yozviak và vợ, Mary Katherine "Katie" Horton, bị buộc tội giết người độ 2 sau cái chết của con gái. Ảnh: Wilkinson County Sheriff's Office.

Những người hàng xóm cho biết họ không nhìn thấy cô bé chơi bên ngoài nhà trong khoảng một tháng rưỡi đến hai tháng trước khi em qua đời hôm 26/8.

Các giáo viên tại trường Clifton Ridge cho biết Kaitlyn là một bé gái rất dễ thương, luôn ngoan ngoãn và chưa bao giờ gây nên vấn đề gì.

Kaitlyn Yozviak chụp ảnh với giáo viên của cô bé, Courtney Amerson Williams, vào năm 2016.

Cách đơn giản để trị chấy cho trẻ

Theo GS.TSKH Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội Côn trùng học Việt Nam, cần tránh tiếp xúc gần với những người có chấy, đồng thời duy trì tốt vệ sinh cá nhân hàng ngày. Một khi bị lây chấy, chúng sẽ sinh sản rất nhanh khiến trẻ có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu.

Hình ảnh phóng to một con chấy (chí) bám trên tóc. Ảnh Reuters

Để trị chấy hiệu quả, mọi người có thể áp dụng một số mẹo dân gian như:

Dùng rượu trắng: Dùng rượu trắng xoa đều lên tóc kỹ cả phần chân tóc vì chấy và trứng chấy có thể bám ở tận chân tóc của trẻ. Ủ tóc cho bé khoảng 15 phút rồi gội sạch đầu với nước. Gội xong dùng lược dày chải cho chấy và trứng rơi khỏi đầu. Lặp lại việc gội đầu này mỗi ngày 1 lần, liên tiếp 4-5 ngày sẽ vô cùng hiệu quả.

Dùng giấm: Giấm trắng có chứa axit axetic, có thể tiêu diệt chấy rận. Lấy khoảng 100ml dấm trắng trộn với nước theo tỷ lệ 1 -1 rồi ủ khoảng 15 phút rồi cho trẻ gội đầu sạch. Dùng lược bí chải tóc. Lặp lại việc gội đầu khoảng vài lần trong những ngày tiếp theo sẽ sạch hết cả chấy lẫn trứng. Hoặc cũng có thể dùng chanh tươi để massage tóc cho bé nếu phát hiện đầu trẻ có chấy. Chanh tươi còn giúp tóc mượt, sạch gầu.

Dùng tinh dầu trà: Cha mẹ có thể dùng 30ml tinh dầu trà cho vào dầu gội chuyên dụng của bé để massage đầu cho con. Để hỗn hợp tác dụng, cần ủ tóc trong vòng 15 phút trước khi gội sạch. Gội liên tục 5-7 ngày cho sạch trứng và chấy trên tóc.

Dùng dầu gội trị chấy: Trên thị trường hiện có nhiều loại dầu gội đầu chuyên dụng trị chấy, các bậc cha mẹ có thể mua cho con gội khi phát hiện con bị lây chấy từ bạn bè. Nhớ lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì sản phẩm.