Bé gái 5 tuổi mắc cúm A(H5): Gia đình từng mổ gà ốm để ăn

Theo lời người nhà bé gái bị nhiễm cúm A(H5), khoảng 1 tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn.

Dân Trí cho biết, ca bệnh cúm A(H5) trên người mới nhất tại Việt Nam là bé gái 5 tuổi, ở khu 10 xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Đây là ca bệnh cúm A(H5) trên người mới nhất tại nước ta kể từ tháng 2/2014. Tích lũy từ năm 2003 đến nay, cả nước ghi nhận 128 trường hợp nhiễm cúm A(H5).

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, trước đó ngày 5/10, trẻ có biểu hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ.

Ngày 7/10, trẻ xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân, chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ. Tại đây, trẻ cũng được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

2 ngày sau, trẻ được xét nghiệm typ cúm A(H5). Ngày 17/10, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bé gái dương tính với virus cúm A(H5). Hiện bệnh nhi trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp/Sốc nhiễm khuẩn/Suy đa tạng/cúm A(H5).

Theo lời người nhà bệnh nhi, khoảng 1 tuần trước khi bệnh nhi nhập viện, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn. Các hộ xung quanh nơi gia đình trẻ sinh sống chưa phát hiện hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có biểu hiện ốm, chết. Đồng thời cũng chưa phát hiện người mắc bệnh giống như trẻ.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba đã khẩn trương điều tra, rà soát lập danh sách, hướng dẫn theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần. Đồng thời khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở và khu vực chuồng trại, chăn nuôi gia cầm của gia đình bệnh nhân và 44 gia đình xung quanh.

Đến nay, đã qua 14 ngày kể từ khi bệnh nhi có triệu chứng đầu tiên, hiện toàn bộ những người tiếp xúc gần sức khỏe đều ổn định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus cúm A(H5). “Tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ qua 21 ngày kể từ khi xuất hiện ca bệnh”, báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh.

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương trên cả nước. Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, vì vậy tổng đàn gia cầm và hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm có thể gia tăng. Bên cạnh đó, thời tiết hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển. Vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Để chủ động phòng chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tổ chức điều tra và xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường giám sát phát hiện ổ dịch mới ở người. Các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y và chính quyền địa phương trong việc giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và xử lý triệt để ổ dịch. Các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao.

Đặc biệt, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.