Bé trai 17 ngày tuổi ngưng tim 3 lần do sặc khi bú bình và những điều cha mẹ cần biết

Bác sĩ cho biết vì bị sặc nên sữa đã tràn vào trong phổi khiến cậu bé ngừng thở dẫn đến thiếu oxy và tim đã ngừng đập.

Ngưng tim 3 lần do sữa tràn vào phổi khi bị sặc sữa

Bertie đã ngưng tim 3 lần do sữa tràn vào phổi khi bị sặc sữa.

Vừa qua, vợ chồng chị Tonicha, sinh sống tại Anh đã khóc cạn nước mắt khi bác sĩ thông báo vào nói lời tạm biệt với con trai Bertie Spencer (17 ngày tuổi). Cậu bé có thể sẽ không qua khỏi vì bị sặc sữa nên đã tràn vào trong phổi dẫn đến thiếu oxy và tim ngừng đập 3 lần.

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, sau đó nhịp tim của đứa trẻ đã tăng lên và chống lại mọi khó khăn, Bertie quay trở về với cha mẹ.

Sau sự việc, chị Tonicha chia sẻ, Bertie sinh ra là một đứa trẻ khỏe mạnh. Khi được 17 ngày tuổi, cậu bé bị sặc sữa trong khi bú bình. Điều này khiến bé trai khó chịu nhưng bà mẹ này lại không quan tâm lắm.

Khoảng 30 phút sau, thấy con tím tái, người mẹ vội gọi xe cấp cứu. Ngay lập tức, nhân viên y tế có mặt và bảo Bertie cần được cấp cứu gấp. Lúc đó người mẹ mới biết mức độ nguy hiểm của việc sặc sữa.

Tại Trung tâm Y tế Queen, các bác sĩ nói rằng do sữa chảy vào phổi nên đã khiến đứa trẻ không thể thở được, dẫn đến não bị thiếu oxy, rồi bị ngưng tim.

Vợ chồng chị Tonicha đã khóc hết nước mắt khi nghe bác sĩ thông báo vào nói lời tạm biệt với con.

8 phút sau, bác sĩ thông báo tim của Bertie đã đập trở lại, nhưng sau đó, tim của bé trai lại tiếp tục ngừng đập thêm 2 lần nữa. Một y tá nói với gia đình bệnh nhi rằng các bác sĩ cho phép người nhà vào nói lời tạm biệt với con.

Chị Tonicha chia sẻ: "Đó là địa ngục. Tôi không thể tin được những gì đang diễn ra. Tôi bị kích động. Tôi bị sốc nặng.

Lúc tôi vào, Berti đang nằm trên giường, nhỏ bé và trần trụi, với dây điện nhằng nhịt được dùng làm hô hấp nhân tạo xung quanh. Tôi biết mặc dù con bất tỉnh và không hiểu điều mẹ nói, nhưng bản năng mách bảo tôi rằng hãy nói chuyện với con".

Và điều kỳ diệu đã xảy ra, khi nghe giọng nói của mẹ, tim của bé trai đã đập trở lại và tăng dần lên.

Sau khi tỉnh lại và trải qua 6 giờ nằm trong phòng cấp cứu, Bertie đã được chuyển qua phòng chăm sóc đặc biệt – nơi cậu bé đã dành 5 ngày để ổn định sức khỏe.

Sặc sữa cực kỳ nguy hiểm

Sặc sữa là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (dưới 2 tuổi). Cha mẹ không để ý kỹ và không biết cách xử lí có thể gây nguy hiểm tính mạng của bé nếu đường thở của bé bị tắc nghẽn do bị sặc sữa.

Theo BS.Nguyễn Văn Giáp - Khoa Phụ Sản, bệnh viện ĐK Hùng Vương, sặc sữa là hiện tượng sữa tràn vào đường thở khiến trẻ khó thở, sặc sụa, tím tái, có thể ngừng thở. Nếu không được cấp cứu nhanh chóng, kịp thời trẻ có thể tử vong.

Trẻ bị sặc sữa có thể do nhiều nguyên nhân như: người chăm sóc trẻ để trẻ bú, ăn không đúng tư thế, cho bú quá no, cho trẻ bú khi đang khóc, sữa mẹ nhiều khiến trẻ nuốt không kịp và trẻ sinh non tháng cũng rất dễ bị sặc sữa.

Không bao giờ để bé tự bú một mình hay vừa cho con bú vừa ngủ. Ảnh minh họa

Để tránh trường hợp trẻ bú bị sặc sữa, cha mẹ nên lưu ý:

- Cho bú ở tư thế cao đầu, hoặc đặt trẻ vào loại ghế nửa nằm nửa ngồi.
- Tránh để trẻ nằm thẳng đầu. Nếu trẻ bị ngạt mũi, phải lấy đờm trong mũi, miệng ra trước khi cho bú.

- Dốc cao bình sữa để tránh ứ khí trong bình.

- Đối với trẻ bị viêm đường hô hấp trên, phải cho bú từ từ (không đục lỗ quá to ở núm vú cao su), nếu trẻ nuốt sữa không kịp thì phải cho ngừng ngay.

- Hạn chế cho bé vừa bú vừa ngủ. Hãy để con ngủ đủ giấc, khi nào con thức dậy mới cho con bú sữa.

- Khi cho con bú mẹ không nên cười đùa với trẻ, điều này sẽ khiến bé cười dẫn tới sặc sữa.

Đặc biệt, sau khi trẻ đã bú no, không nên đặt con nằm ngay xuống giường hoặc nôi. Thay vào đó, cha mẹ nên bế con thẳng đứng dựa vào vai hoặc ngực của mình trong khoảng 20 - 30 phút sau khi ăn để con ợ hơi. Đặc biệt tránh thay đổi tư thế đột ngột dễ làm sữa bị trào ngược khiến trẻ bị sặc.