Bé trai 3 tuổi đang chơi với bạn bỗng dưng đột quỵ, xuất huyết não

Khi đang chơi cùng các bạn, bé N. đột ngột bị té xuống sàn, lên cơn co giật và bất tỉnh.

Tối 5/1, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ (khoa hồi sức tích cực bệnh viện Nhi đồng thành phố, TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bé T.N. (nam, 3 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị đột quỵ xuất huyết não - một trong những bệnh lý thường gặp và gây tử vong hàng đầu ở người lớn tuổi.

Bé N. là bệnh nhân đột quỵ trẻ nhất được ghi nhận tại bệnh viện. Ảnh: VTC News

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ cho biết, bé N. được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê.

Kết quả xét nghiệm và chụp CT-Scan sọ não tại khoa Cấp cứu cho thấy bé có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện nhiều. Sau khi các bác sĩ hồi sức ổn định, bé tiếp tục được chụp DSA mạch máu não để tìm nguyên nhân gây đột quỵ.

"Đúng như dự đoán ban đầu, nguyên nhân xuất huyết não của bé là túi phình mạch máu não", bác sĩ Vũ nói.

Bệnh nhi tiếp tục được chuyển lên khoa Ngoại Thần kinh để các bác đưa ra kế hoạch điều trị. Mục tiêu là làm tắc hoàn toàn túi phình để tránh tình trạng xuất huyết não thêm nữa.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định đặt stent chuyển dòng cho bé để làm tắc hoàn toàn túi phình. Đây là phương pháp điều trị kỹ thuật cao, không cần phẫu thuật, được triển khai tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố hơn 2 năm nay.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh (khoa Ngoại Thần Kinh), đã khéo léo luồng ống thông vào trong mạch máu của bệnh nhi qua lỗ kim rất nhỏ ở ngoài da, đi theo các mạch máu đến vị trí túi phình, sau đó thả stent chuyển dòng gây tắc túi phình.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh xử trí túi phình mạch não cho bé trai 3 tuổi, tránh nguy cơ vỡ, xuất huyết và đột quỵ lần nữa - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ cho biết thủ thuật này có mức giá khá cao nhưng nhờ bảo hiểm y tế hỗ trợ, gia đình bệnh nhi không tốn quá nhiều chi phí cho đợt điều trị.

Hiện tại, bé ổn định sức khoẻ, chuẩn bị xuất viện.

Túi phình mạch máu não là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, các bệnh lý túi phình mạch máu não xuất hiện ngày càng nhiều độ tuổi trẻ hơn. Bé trai 3 tuổi là trường hợp trẻ nhất mắc bệnh túi phình mạch máu não được ghi nhận tại bệnh viện.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh chia sẻ: “Triệu chứng của bệnh đột quỵ ở trẻ cũng giống như người lớn đó là méo miệng, yếu tay chân và không nói được, thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng. Do bệnh rất hiếm nên dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác, đặc biệt là viêm màng não. Nếu không được chuyển viện và điều trị kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng".