Bé trai 4 tuổi tử vong khi ăn nho, cha mẹ có con nhỏ nhất định phải lưu ý

Những trái cây quả nhỏ dễ khiến trẻ bị hóc, thậm chí dẫn đến tử vong nếu cha mẹ không cẩn thận trông nom trẻ khi ăn. Vậy làm như thế nào để tránh được tình trạng này?

Mới đây, truyền thông Nhật Bản đưa tin tại một trường mẫu giáo ở thành phố Hachioji, Tokyo, người ta phát hiện ra cậu bé 4 tuổi tử vong do bị ngạt thở khi ăn nho vào bữa trưa.

Theo đó, vào ngày 7/9, trong lúc đang ngồi ăn trưa với các bạn trong lớp, bé trai đột nhiên bật dậy và tỏ vẻ vô cùng đau đớn. Phía khay ăn của bé trai có vài quả nho, có đường kính khoảng 3 cm.

Ngay sau đó, nhân viên trường mẫu giáo cố gắng nhưng không thể đẩy dị vật khỏi miệng nạn nhân, và bé trai đã thiệt mạng khi được đưa đến bệnh viện. Phía bác sĩ lấy một quả nho lột vỏ khỏi khí quản của nạn nhân.

Được biết, có tổng cộng có 3 quả nho trên mỗi khay ăn của các học sinh. Khoảng 25 em đang ăn trưa vào thời điểm xảy ra sự cố với sự giám sát của 2 cô dạy trẻ.

Hình ảnh chụp X quang cho thấy một quả nho bị mắc kẹt trong cổ họng em bé 5 tuổi.

Đây không phải trường hợp đầu tiên về việc ăn nho gây nguy hiểm cho trẻ, năm 2019, câu chuyện cậu bé 5 tuổi người Australia suýt mất mạng vì bị hóc quả nho khiến cư dân mạng xôn xao. Cậu bé được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, người lịm dần. Bé đã ăn quả nho nhưng không nhai mà cố nuốt luôn xuống cổ. Quả nho rơi xuống vị trí sâu, khiến các bác sĩ phải gây mê toàn thân và phẫu thuật gắp dị vật ra khỏi họng bé.

Cho trẻ ăn nho sai cách có thể phải ân hận cả đời

Theo tờ Daily Star, quả nho, quả cà chua bi, quả có hạt to như nhãn, vải là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ hóc nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

Cơ quan phòng ngừa tai nạn trẻ nhỏ của Anh quốc đã thực hiện thống kê cho thấy thực phẩm là nguyên nhân gây ra một nửa số vụ tai nạn nghẹt thở dẫn đến tử vong. Trong nhóm này, nho là thủ phạm gây tử vong phổ biến thứ ba trong các sự cố liên quan đến đồ ăn.

Nho có vỏ trơn mịn, hình dáng tròn nhỏ nên trẻ rất dễ bị hóc khi ăn nho nguyên quả, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ chưa có răng, đang trong quá trình học nhai, phản xạ nuốt chưa phát triển.

Để ngăn chặn vấn đề này, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cha mẹ nên bổ quả nho làm đôi, lý tưởng nhất là chia làm bốn phần.

Cha mẹ không để trẻ tự ăn một mình, nên bắt con ngồi cố định một chỗ, không cho chạy nhảy, đùa nghịch.

Khi cho trẻ ăn nho cha mẹ cần chú ý những gì?

Chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên cắt nho làm đôi, tốt nhất là làm bốn trước khi cho bé ăn.

Khi cho trẻ ăn, cha mẹ cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Không bao giờ cho trẻ ăn nguyên cả quả nho

Trong mọi trường hợp không nên cho trẻ ăn cả quả nho. Mặc dù đối với người lớn, nho có thể mềm và nhỏ, nhưng chúng có kích thước hoàn hảo dễ mắc vào cổ họng trẻ.

- Cắt nho theo chiều dọc

Bạn không nên cắt nho theo chiều ngang, đây là sai lầm thường phổ biến nhất. Bạn nghĩ rằng cắt ngang sẽ an toàn hơn cắt dọc, nhưng thực tế ngược lại. Nho phải được cắt theo chiều dọc, cắt thành nhiều miếng nhỏ thay vì chỉ cắt làm đôi.

- Bóc vỏ

Vỏ tuy chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng nó cũng có nguy cơ làm nghẹt thở nghiêm trọng nên cần phải bóc vỏ nho trước khi cắt.

Một trong những cách an toàn nhất để cho trẻ ăn nho là xay nhuyễn. Ý tưởng tuyệt vời này giúp trẻ nhỏ hơn dễ ăn và loại bỏ nguy cơ mắc nghẹn.