Bé trai 7 tuổi khó giữ thăng bằng, đến viện phát hiện mắc bệnh vô phương cứu chữa

Thấy con trai 7 tuổi liên tục mất thăng bằng, đi hay bị vấp ngã, bố mẹ đưa đến viện bàng hoàng phát hiện cậu bé mắc căn bệnh vô phương cứu chữa. 

Aubrey Rothery, 7 tuổi, hồn nhiên như bao đứa trẻ khác nhưng đối mặt với căn bệnh không có thuốc chữa. Theo đó, bố mẹ của Aubrey thấy con liên tục có biểu hiện bất thường, khó giữ thăng bằng, hay vấp ngã va vào mọi thứ. 

Ban đầu, bố mẹ của Aubrey cho rằng do cậu bé hiếu động, chạy nhanh nên hay bị ngã. Tuy nhiên, sau nhiều lần quan sát thấy có gì đó không ổn, cậu bé được đưa đến bệnh viện. Kết quả chụp MRI cho thấy, Aubrey được chẩn đoán mắc bệnh DIPG, căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em từ 5 đến 9 tuổi.

be-trai-mac-benh-1-1711699149.jpg
Bé trai dũng cảm đối mặt với bệnh hiểm nghèo. Ảnh The Sun

Các triệu chứng của khối u bao gồm khuôn mặt không cân xứng, thiếu phối hợp và mất kiểm soát một số chuyển động của cơ thể, buồn nôn, kiệt sức, đau đầu và co giật.

Trước khi được chẩn đoán, mẹ của Aubrey cho biết, cậu bé luôn thích di chuyển, không chịu ngồi im một chỗ, thích những trò chơi vận động. Tuy nhiên, bây giờ, cậu bé chỉ có thể chơi với bạn bè trong khoảng 10 phút, thời gian còn lại là nghỉ ngơi trên giường. 

Các bậc cha mẹ cho biết họ đang nghiên cứu các phương pháp điều trị chữa bệnh thông qua các thử nghiệm lâm sàng - nhưng Aubrey sẽ cần phải tiến hành sinh thiết để tiếp cận các thử nghiệm vốn đang gặp nhiều thách thức do vị trí và loại khối u.

be-trai-mac-benh-2-1711699149.jpg
Người mẹ luôn bên cạnh con không rời. Ảnh The Sun

DIPG là khối u không ranh giới rõ ràng, xâm nhập vào mô não khỏe mạnh và lây lan giữa các tế bào não. Những người mắc căn bệnh này với tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ 1%. Khối u thường ảnh hưởng đến vùng não kiểm soát nhịp tim, hơi thở, nuốt, nhìn và thăng bằng. 90% nạn nhân sẽ tử vong trong vòng 18 tháng sau chẩn đoán.

Ai bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này: Chủ yếu là trẻ em từ 5 đến 7 tuổi. Người bệnh có thể gặp các vấn đề về thị lực, yếu cơ mặt, tay chân yếu khó giữ thăng bằng, phổi không ổn định, đi lại và nói khó khăn. Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân gây ra căn bệnh này là gì. Đây là khối u não nguyên phát, cấp độ cao phổ biến thứ hai ở trẻ em. Phương pháp hiện nay là xạ trị.

Xem thêm: 3 thực phẩm tuyệt đối không để tủ lạnh, cái thứ 2 gia đình nào cũng quen tay cho vào

Minh Khuê (Theo The Sun)