Trong bậc tiểu học, chương trình học thường được coi là đơn giản và không tạo ra quá nhiều áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, có một thách thức lớn mà nhiều học sinh phải đối mặt là viết văn.
Đối với những học sinh có năng khiếu viết, việc hoàn thành một bài văn xuất sắc không phải là điều khó khăn, ngay cả khi không có yêu cầu về số từ. Tuy nhiên, đối với những em không có khả năng viết tốt, yêu cầu về số từ có thể trở thành một cơn ác mộng.
Ảnh minh họa
Gần đây, một bài văn của một em học sinh tiểu học đã gây xôn xao mạng xã hội xứ Trung bởi em học sinh này rất chân thật khi làm văn, bài văn dài nhưng vô tình lại khiến người mẹ cảm thấy xấu hổ. Đề bài văn của cô giáo yêu cầu viết về mẹ của mình, ngay lập tức, bé trai đã viết về mẹ với tựa đề "Mẹ em đạo đức giả quá".
Trong bài văn, em học sinh đã ghi lại một lời nói dối của mẹ đó là bà không chịu thừa nhận mình 38 tuổi mà luôn nói với người khác rằng mình mới 18 tuổi. Trong một lần khi đang cùng mẹ đi mua hàng ở một cửa hàng tạp hóa, cậu học sinh đã chọn cách vạch trần lời nói dối của mẹ với người chủ tiệm.
Điều bất ngờ là bà lão chủ tiệm sau khi biết được người phụ nữ đã nói dối thì không đứng về phía em học sinh tiểu học mà lại nói với cậu rằng "Mẹ của cháu sẽ mãi mãi 18 tuổi mà, phải không cậu bé".
Cậu bé về nhà nghĩ mãi nhưng vẫn không hiểu được vì sao bà lại nói vậy và mẹ của mình thì lúc nào cũng nói dối về số tuổi của mình. Do đó, cậu quyết định làm bài văn viết về mẹ với tựa đề "Mẹ tôi đạo đức giả quá".
Sau khi bài văn được cô giáo gửi về cho gia đình xem, người mẹ cũng lặng người đi một lúc. Bà bật cười vì sự hài hước của con trai nhưng cũng có chút xấu hổ khi biết rằng những câu nói dối của mình lại vô hình khiến con trai nghĩ về mẹ như thế. Và khi em tạo nên một bài văn hoàn chỉnh thì không ngỡ cũng khá hay.
Ảnh minh họa
Để nâng cao kỹ năng viết văn cho học sinh tiểu học, chỉ dựa vào cảm xúc chân thực là chưa đủ. Mặc dù những bài văn sinh động và thú vị có thể gây ấn tượng, nhưng không thể đảm bảo rằng chúng sẽ đáp ứng yêu cầu của mọi đề bài. Để cải thiện điểm số, học sinh cần chú trọng vào hai khía cạnh quan trọng.
Thứ nhất, việc tích lũy nguồn tư liệu phong phú từ cuộc sống hàng ngày là rất cần thiết. Học sinh có thể ghi chép lại những câu văn, đoạn văn miêu tả để biến chúng thành những bài văn hoàn chỉnh. Khi có sẵn tài liệu phong phú trong đầu, học sinh sẽ tự tin hơn trong khi làm bài và có khả năng viết một bài luận hay, từ đó đạt điểm cao.
Thứ hai, việc luyện viết thường xuyên trong quá trình học tập cũng rất quan trọng. Việc này không chỉ giúp cải thiện khả năng viết chữ mà còn làm cho bài luận trở nên nổi bật hơn trong mắt giáo viên chấm điểm. Một bài luận có nét chữ gọn gàng sẽ tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu.