Bị chó cắn nhưng chủ quan, người phụ nữ tử vong nghi do bệnh dại

Người phụ nữ bị chó cắn cách đây 3 tháng trước tuy nhiên chủ quan không xử lý vết thương, không đi tiêm vaccine phòng dại. Gần đây người phụ nữ xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường đi khám thì được chẩn đoán bệnh dại và tử vong sau đó.

Theo Pháp luật TP.HCM, vào tối ngày 9/3, bệnh nhân N.T.T (31 tuổi, thường trú Nghệ An) tạm trú khu phố Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam đã tử vong do chó cắn nghi bị bệnh dại.

Kết quả điều tra xác định, khoảng cuối tháng 12/2023, anh S (hàng xóm của chị N.T.T) thấy một con chó con thả rông nên mang về nhà nuôi. Ngay trong chiều cùng ngày khi cho chó ăn, anh S đã bị con chó cắn vào tay.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bị chó cắn nhưng chủ quan, người phụ nữ tử vong nghi do bệnh dại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận đã thông báo ổ dịch lây truyền từ động vật sang người cho Chi cục Thú y. Ảnh: Lao Động

Đến hôm sau con chó này tiếp tục sang nhà hàng xóm cắn chị N.T.T rồi cắn tiếp một người hàng xóm khác khi người này đang nhặt rác.

Cả 3 người bị chó cắn đều chủ quan là chó con nên không xử lý vết thương và tiêm vaccine phòng dại. Con chó sau đó đã bị đánh chết.

Riêng chị T bị chó cắn có vết thương trầy xước da nhỏ ở mặt trước cẳng chân phải, chảy máu...

Đến tối 5/3/2024 bệnh nhân có dấu hiệu nóng, mỏi chân, tê đứng không được và đến sáng hôm sau, bệnh nhân được người nhà đưa đi khám tại Bệnh viện An Phước (khám lấy thuốc về uống) có giảm.

Đến 21h ngày 7/3/2024 bệnh nhân thấy sốt nhẹ nên không uống thuốc. Khoảng 00h bệnh nhân thấy khát nước (nhưng uống không được) kèm khó thở khi nghe tiếng ồn, nhìn ánh sáng cảm giác ớn lạnh không ngủ được…

Lúc 6h ngày 8/3, bệnh nhân nhập viện tại TTYT huyện Hàm Thuận Nam sau đó chuyển viện vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM.

Tại đây, bệnh nhân được theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và chẩn đoán dại. Ngày 9/3, người nhà thấy bệnh nặng nên xin đưa về nhà và bệnh nhân tử vong sau đó.

Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam đã thông báo ổ dịch lây truyền từ động vật sang người đến Chi cục Thú y tỉnh. Đồng thời, phối hợp Trạm Y tế thị trấn Thuận Nam điều tra, giám sát ca dại cũng như tư vấn và vận động 2 trường hợp bị chó cắn cùng thời điểm với bệnh nhân đi tiêm vaccine phòng bệnh dại.

Trước đó, ngày 15/2, Bình Thuận cũng xảy ra một ca tử vong vì bệnh dại ở huyện Hàm Tân. Để chủ động phòng, chống bệnh dại, ngành Y tế tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm hoặc đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh dại phải được xử lý vết thương ngay theo hướng dẫn, đến ngay điểm tiêm phòng dại để được khám và điều trị dự phòng, tuyệt đối không điều trị bằng thuốc Nam, thông tin trên báo Lao Động.

Xem thêm: Vợ kêu gào tuyệt vọng khi chứng kiến chồng bị cá sấu ăn thịt