Bi kịch tình - tiền: Giá đắt cho thiếu phụ cuồng yêu, phóng hoả trả thù tình nhân

Trần Thị Thanh Hải dù có chồng nhưng vẫn cuồng yêu, phóng hỏa đốt nhà trọ của nhân tình. Vụ án khiến một phụ nữ mang thai tử vong và nhiều người khác bị bỏng nặng.

Khi lật lại các vụ án mạng liên quan đến tình tiền, ĐS&PL không chỉ nhìn nhận tính nhân văn trong việc răn đe, phòng ngừa mà còn thấy sự phá án tài tình, những chiến công và hy sinh thầm lặng của lực lượng công an. Việc phân tích chi tiết các vụ án không chỉ giúp nhận diện những động cơ tội ác, mà còn gửi một thông điệp mạnh mẽ về hậu quả của lòng tham vô đáy và sự bất chấp thủ đoạn để đạt mục đích. Đây là cách để giáo dục cộng đồng về giá trị của sự công bằng, đồng thời cảnh báo những ai có ý định phạm tội về sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật mà họ có thể phải đối mặt.

Có chồng nhưng vẫn cặp bồ, phóng hỏa trả thù tình nhân

Tin tức trên báo Công an nhân dân, năm 2016, Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, trú tại xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) kết hôn với anh Phạm Ngọc H ( SN 1991, quê Nam Định).

Giữa năm 2019, vợ chồng Hải từ Nam Định lên sinh sống tại Hà Nội và thuê nhà trọ ở đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Trong thời gian này, dù đang chung sống với chồng nhưng Hải lại lấy tên là Anh để làm quen với anh Chẩu Việt H (SN 1994, quê Tuyên Quang). Quá trình làm quen với anh H, Hải nói dối là chưa có chồng.

Đáng chú ý, chồng của Hải không nhận thấy điều khác lạ từ vợ và không hề biết Hải cặp kè với người tình ít hơn tuổi.

Đầu năm 2020, hai người nảy sinh quan hệ tình cảm nhưng sau đó thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên anh Hoàng chủ động chấm dứt quan hệ.

Vì muốn níu kéo tình cảm nên Hải nói dối là chị ta đang có thai, đồng thời yêu cầu anh H chịu trách nhiệm. Do không muốn gặp Hải nên anh H chuyển tới ở cùng anh họ ở phòng trọ số 602, số 4, ngõ 60, đường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hải nghĩ rằng, vì anh họ xúi giục, kích động nên anh H mới chấm dứt quan hệ với mình nên nảy sinh ý định mua xăng đốt xe máy của anh họ H để trả thù.

null

Camera ghi lại thời điểm Hải phóng hỏa. (Ảnh: Thanh niên)

Chiều 31/3/2022, Hải mua xăng, đến nhà trọ của anh H rồi đổ xăng, châm lửa đốt xe của anh họ H. Camera an ninh ghi lại việc Hải đánh diêm đến lần thứ 6-7 mới được, rồi ném que diêm cháy vào chiếc xe bị cáo vừa đổ xăng lên.

Gây án xong, Hải bỏ đi và bị công an bắt giữ tối cùng ngày.

Hậu quả đau lòng

Theo Thanh niên, ngọn lửa bốc lên, làm mất điện toàn bộ khu nhà trọ, hệ thống thang máy không hoạt động được. Những người thuê nhà hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi phòng trọ, chen lấn chạy xuống cầu thang bộ, là lối thoát duy nhất của khu nhà để ra bên ngoài.

Trong đó, chị A, đang mang thai, ở trọ phòng 601 nghe tiếng hô hoán thì chạy ra cầu thang bộ nhưng đến tầng 1 thì bị ngạt khói và ngã vào đám cháy dẫn đến tử vong tại chỗ.
Chị Bùi Thị Vân A bế hai con nhỏ chạy ra ngoài, xuống đến tầng 4 thì không thể đi tiếp do khói nghi ngút, tường, lan can cầu thang rất nóng làm chị và 2 cháu bé bỏng nhiều chỗ.

Nhiều người khác trong nhà trọ cũng bị ngạt và bỏng nhiều nơi trên cơ thể ở nhiều mức độ khác nhau. Gia đình chủ nhà trọ là ông Nghiêm Văn L ở tầng 2 đều chạy thoát ra ngoài được.

phong-hoa-2-1725852405.jpg

Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: CAND)

Trong số các nạn nhân sống sót, song bị thương tổn sức khoẻ nặng còn có anh D (kĩ sư, quê Thái Nguyên) mất 87% sức khỏe với các vết bỏng chi chít trên người. Trong đó, hai bàn tay của anh D hiện biến dạng.

Hậu quả, Hải phóng hoả làm hư hỏng 13 xe máy, 1 xe máy điện, 1 xe đạp của những người ở trong tòa nhà...

Giá đắt cho hành vi tội lỗi

Tháng 8/2023, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hải và tuyên phạt tử hình về hai tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Báo Lao động tường thuật diễn biến phiên tòa sơ thẩm cho hay, trước toà, Hải cho rằng, thời điểm gây án, bị cáo không kiểm soát được hành vi, không có mục đích giết người. Sau đó, bị cáo quay xuống những người bị hại, chắp tay quỳ lạy xin mọi người tha lỗi, cho cô ta một cơ hội được trở về làm người tốt.

Giọng nghẹn ngào, Hải cay đắng cho hay, từ ngày bị cáo gây án đến nay, gia đình đã bỏ mặc cô ta. Hải khóc nghẹn và chấp nhận theo đề nghị bồi thường của đại diện nạn nhân tử vong.

phong-hoa-3-1725852405.jpg

Trần Thị Thanh Hải thời điểm tại cơ quan điều tra và phiên xét xử sơ thẩm. (Ảnh: Thanh niên, Lao động)

 

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hải kháng cáo vì cho với nội dung, chị ta không cố ý phóng hỏa đốt nhà mà chỉ thực hiện việc đốt chiếc xe máy của anh họ H.

Ngày 11/3/2024, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Thanh Hải về tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hải thay đổi nội dung kháng cáo khi thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, ghi nhận thêm cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét toàn diện kháng cáo của bị cáo Hải, Hội đồng xét xử phúc thẩm khẳng định, hành vi của bị cáo Hải đã gây ra là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội nên bị cáo không còn khả năng để giáo dục, cải tạo.

Với quan điểm trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, đồng thời giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo Hải.

Việt Hương/Đời sống & Pháp luật