BIDV trả cổ tức bằng cổ phiếu, dự tăng vốn điều lệ lên 57.004 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sở hữu 80,99% vốn điều lệ dự kiến sẽ nhận thêm gần 520 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành này.

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - HoSE: BID) vừa thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế, trích lập các quỹ năm 2021.

Cụ thể, BIDV dự kiến phát hành tối đa 641,9 triệu cổ phiếu phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tỉ lệ 12,69% số cổ phiếu đang lưu hành cho các cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách của ngân hàng tại thời điểm chốt quyền nhận cổ tức. 

Nguồn vốn thực hiện là từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế, sau trích lập các quỹ năm 2021. Thời gian phát hành dự kiến vào quý IV/2023. Năm 2021, lợi nhuận sau thuế của BIDV là 10.072 tỷ đồng. Lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ là 6.474 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang sở hữu 80,99% vốn điều lệ dự kiến sẽ nhận thêm gần 520 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành này.

Vốn điều lệ tăng thêm dự kiến sẽ được dùng toàn bộ để bổ sung vốn kinh doanh, được phân bổ sử dụng vào các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của BIDV với cơ cấu hợp lý và đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả.

Trong đó, BIDV sẽ tập trung cơ cấu danh mục tín dụng, cho vay vốn đối với các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, an toàn, có phương án/dự án kinh doanh khả thi, ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), doanh nghiệp FDI có tiềm năng phát triển; đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng xanh, tín dụng bán lẻ.

Tiếp tục đầu tư có hiệu quả trên thị trường; đầu tư và kinh doanh giấy tờ có giá, thực hiện đầu tư vào các đơn vị theo lộ trình.

Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đem lại tiện ích, dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng trong nước và quốc tế, dành nguồn lực để phát triển các sản phẩm dịch vụ cho phân khúc khách hàng giàu có, tăng tỉ lệ thu nhập từ dịch vụ trong tổng thu nhập; nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản rủi ro…

Mở rộng, nâng cao chất lượng kênh phân phối hiện đại trong nước, khu vực và trên thế giới gắn với phát triển thương hiệu BIDV.

Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá dự kiến là khoảng 6.419 tỷ đồng. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của BIDV tăng từ 50.585 tỷ đồng lên 57.004 tỷ đồng.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của BIDV cũng đã đưa ra kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 61.557 tỷ bằng việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Ngoài ra, BIDV cũng tiếp tục phát hành riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng hơn 455 triệu cổ phiếu theo theo Phương án đã được ĐHĐCĐ thường niên 2022 thông qua (dự kiến 9% vốn điều lệ tại ngày 31/12/2022). Vốn điều lệ theo phương án này sẽ tăng thêm 4.552 tỷ đồng.

Trên thị trường, trong phiên sáng 12/10, cổ phiếu BID đang được giao dịch quanh mức giá 42.300 đồng/cổ phiếu với thanh khoản giao dịch không ngừng tăng. 

Thu Hương