Biến thể SARS-CoV-2 tại Nam Phi có thể vô hiệu hóa các loại vắc xin

Giáo sư y khoa John Bell tại đại học Oxford cảnh báo, biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi có thể vô hiệu hóa các loại vắc xin.

Theo Dailymail, Giáo sư y khoa John Bell đã cảnh báo như trên và nhấn mạnh biến thể ở Nam Phi đáng lo ngại hơn biến thể được phát hiện ở Anh.

Theo ông, các loại vắc xin có hiệu quả trong chống lại biến thể VUI-202012/01 đang lây lan mạnh khắp Vương quốc Anh. Tuy nhiên, biến thế 501.V2 ở Nam Phi (cũng có mặt ở hai địa điểm tại Vương quốc Anh) thực sự đã biến đổi đáng kể về cấu trúc protein.

Trên thực tế, vắc xin COVID-19 bảo vệ người tiêm trước căn bệnh bằng cách “dạy” hệ miễn dịch cách chống lại virus. Vắc xin tạo ra kháng thể (các protetin chống dịch bệnh) và được lưu trong cơ thể để giúp con người chống lại loại virus gây bệnh đó sau này. Nhưng nếu kháng thể không thể nhận diện protein vì chúng đã biến đổi thì cơ thể lại phải đối mặt với virus lần thứ hai và bị nhiễm lần thứ hai.

Vắc xin COVID-19 có thể không có hiệu quả với biến thể ở Nam Phi. Ảnh: PA

Tại Nam Phi, trên 300 trường hợp nhiễm biến thể 501.V2 đã được ghi nhận. Có 3 trường hợp của biến thể này đã được xác nhận ở châu Âu gồm 2 ở Vương quốc Anh và 1 ở Phần Lan, đều liên quan đến những người trở về từ Nam Phi.

Một số quốc gia đã cấm du khách từ Nam Phi như Anh, Đức, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Về biến thể tại Anh, giới khoa học cho biết biến thể được phát hiện tại xứ England (Anh) hồi giữa tháng 12/2020 với tên gọi VUI-202012/01 có khả năng lây lan nhanh hơn. Một số quốc gia cũng đã xác nhận các trường hợp nhiễm biến thể này.

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, mặc dù không có thông tin cho thấy những biến thể mới gây nguy cơ bệnh nghiêm trọng hơn, nhưng khả năng lây lan cao hơn có thể dẫn tới số ca nhập viện và tử vong tăng lên. Điều này đặc biệt đúng đối với những người thuộc các nhóm cao tuổi hoặc có bệnh nền.

ECDC yêu cầu các nước tiếp tục tuyên truyền kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt tập trung vào hạn chế các chuyến du lịch không thiết yếu và các hoạt động xã hội.

Cơ quan này cũng khuyến nghị một số biện pháp ngăn chặn biến thể mới của virus xâm nhập và lan truyền như phát hiện sớm các ca nhiễm và giám sát kỹ diễn biến lây lan.

Ngoài ra, ECDC còn nhấn mạnh cần tăng cường theo dõi và kiểm tra những người có liên quan đến các khu vực có nhiều người nhiễm biến thể mới của virus đồng thời yêu cầu những người này tuân thủ các biện pháp cách ly và xét nghiệm.