Biến thể virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm và phát triển ở mọi lứa tuổi

Biến thể mới của COVID-19 không những có tốc độ lây nhiễm cao hơn, mà còn gia tăng khả năng lây nhiễm trên mọi nhóm tuổi so với chủng virus SARS-CoV-2 thông thường.

Theo báo cáo được đại học Hoàng gia London công bố hôm qua (1/1), biến thể virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm và phát triển ở mọi lứa tuổi, thay vì phần lớn chỉ phát triển mạnh ở nhóm người cao tuổi hoặc người có bệnh nền như chủng virus thông thường. Báo cáo cũng nhấn mạnh, tốc độ lây nhiễm Covid-19 ở Vương quốc Anh, quốc gia đầu tiên phát hiện chủng virus mới đã tăng nhanh chóng lên 1,3.

Trước đó, theo nhận định ban đầu của giới nghiên cứu Anh, chủng virus SARS-CoV-2 mới có tốc độ lây nhiễm rất cao, nhiều khả năng chỉ phát triển ở nhóm người trẻ tuổi. Song những báo cáo mới đây nhất đã bác bỏ giả thuyết này và chứng minh mức độ nguy hiểm của chủng virus mới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho chính phủ Anh trong việc chưa “mạnh tay” áp đặt hạn chế dịch bệnh.

Ảnh minh họa: UGM

Được biết, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Anh vào giữa tháng 12 khiến nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế đi lại đối với nước này. Một số nước đã báo cáo xuất hiện biến thể virus mới.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh 1.769 người bị nhiễm biến thể mới với 1.769 người mắc virus cũ mà họ gọi là “loại hoang dã”. Hai nhóm được đối sánh 1: 1 dựa trên độ tuổi, giới tính, khu vực cư trú và thời gian thử nghiệm.

Theo nghiên cứu, trong số 42 người nhập viện thì có 16 người bị nhiễm virus biến thể mới, còn 26 trường hợp bị nhiễm virus cũ. Về tỷ lệ tử vong, có 12 trường hợp tử vong trong các trường hợp nhiễm biến thể mới so với 10 trường hợp tử vong ở các trường hợp nhiễm virus cũ.

Nghiên cứu cho biết: “Kết quả sơ bộ từ nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tỷ lệ nhập viện và tỷ lệ tử vong trong 28 ngày giữa các trường hợp có biến thể và trường hợp so sánh”.

Nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về khả năng tái nhiễm với biến thể mới so với các biến thể khác.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết thêm rằng, “tỷ lệ tấn công thứ cấp”, hay tỷ lệ tiếp xúc của các trường hợp được xác nhận tự phát bệnh cao hơn ở những người bị nhiễm biến thể mới.

Trước đó, hôm 29/12/2020, nhà dịch tễ học hàng đầu Andrew Hayward, chuyên gia tư vấn cho chính phủ Anh đã cảnh báo, nước Anh sẽ đối mặt với "thảm họa" trong những tuần tới nếu không có hành động cứng rắn hơn đối với biến thể mới của virus SASR-CoV-2 đang gây ra lây nhiễm COVID-19 nhiều hơn.