Bình Dương: Bưu điện nói gì về việc người dân vẫn chưa nhận được CCCD

Việc người dân nộp tiền chuyển phát nhưng vẫn phải đến bưu điện nhận, cơ quan chức năng sẽ làm việc với từng trường hợp cụ thể để tìm hiểu nguyên nhân.

Vừa qua, Công an tỉnh Bình Dương công bố, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có trên 35.000 thẻ Căn cước công dân (CCCD) vẫn bị “tồn” và chưa giao đến tay những người dân.

Trong khi đó, rất nhiều người dân làm CCCD từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm từ cơ quan chức năng. Một số người cần sử dụng thẻ căn cước để đi làm các thủ tục giấy tờ… nhưng “bất lực” vì mãi vẫn chưa cầm được thẻ CCCD trong tay.

Công an Bình Dương cho biết, tổng số thẻ CCCD lực lượng Công an đã nhận từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đến ngày 9/8 là 1.264.492 thẻ.

Thực hiện cấp phát cho người dân được 1.229.166 thẻ, riêng bưu điện phát hơn 1.070.000, còn lại 35.326 thẻ đang tiếp tục thực hiện việc cấp phát cho người dân.

Trong đó, số lượng thẻ cơ quan công an đang tiến hành chuyển trả cho công dân là 1.133 thẻ. Phía bưu điện đang chuyển trả cho công dân 34.193 thẻ.

Sự kiện - Bình Dương: Bưu điện nói gì về việc người dân vẫn chưa nhận được CCCD

Sau khi làm căn cước công dân, đến nay vẫn còn rất nhiều người dân chưa nhận được.

Trước đó, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội ngày 10/8 vừa qua, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay vẫn còn trên 35.000 thẻ CCCD chưa được cấp phát cho người dân, có nhiều trường hợp vì công dân thay đổi chỗ ở, thay đổi số điện thoại… không thể liên hệ để chuyển phát cho người dân.

Ông Chính cho biết, công an sẽ rà soát lại, thống nhất với bưu điện các địa phương, trường hợp nào không thể tìm được chủ, bưu điện sẽ chuyển về cho lực lượng công an để người dân tự đến lấy hoặc phía công an sẽ xác minh lại chỗ ở và phát đến tay người dân.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Võ Khắc Thành, Phó Giám đốc Bưu điện Bình Dương, cho biết đơn vị này đang triển khai đẩy nhanh tiến độ trả căn cước công dâc CCCD. Tuy nhiên, đa số đây là những thẻ CCCD mới làm, được chuyển tới bưu điện ngày cuối tuần nên chưa trả kịp.

Sự kiện - Bình Dương: Bưu điện nói gì về việc người dân vẫn chưa nhận được CCCD (Hình 2).

Ông Võ Khắc Thành, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Dương thông tin về việc chuyển phát CCCD.

Trước vấn đề, nhiều người dân phản ánh, dù đã đóng tiền chuyển phát CCCD đến hộ gia đình nhưng sau nhiều tháng chờ không nhận được CCCD. Mặc dù không hề thay đổi nơi cư trú, không thay đổi số điện thoại nhưng người dân phải lên bưu điện lấy, dù trước đó đã đóng tiền chuyển phát. Vậy tiền người dân đã nộp phải xử lý như thế nào?

Ông Võ Khắc Thành cho hay, bưu điện phải làm việc với từng trường hợp cụ thể để xem nguyên nhân như thế nào, rồi mới phối hợp với phía cơ quan công an để có phương án hợp lý.

Ông Thành cũng cho biết, nếu nhân viên bưu điện đi phát nhưng do người dân thay đổi địa chỉ, thay đổi số điện thoại thì khi người dân tự đến lấy sẽ không hoàn trả lại tiền "ship" vì lỗi này là do người dân.

Còn nếu nhân viên bưu điện đến nơi giao (quá 3 lần) nhưng chủ thẻ đi vắng, thì bưu điện khuyến khích người dân tự gọi lại cho bưu tá hoặc tự đến bưu điện lấy.

Ngoài ra, nếu như người dân đã làm thẻ nhưng có sai sót về thông tin nên đi làm lại. Lúc đó, người dân có thể không đăng ký dịch vụ bưu điện "ship" đến tận nhà. Khi đó, bưu điện sẽ hoàn trả lại tiền thời điểm lần đầu làm thẻ đã đăng ký phát đến tận nhà.