Bình Phước: Bắt nguyên Giám đốc CDC và nhân viên liên quan vụ Việt Á

Nguyên Giám đốc CDC Bình Phước bị khởi tố vì vi phạm mua sắm thiết bị vật tư y tế và liên quan đến việc mua sắm kít test Việt Á.

Trưa 30/6, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Phước xác nhận với Người Đưa Tin, Công an vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, quyết định bắt tạm giam 2 cán bộ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Phước, gồm: ông Nguyễn Văn Sáu (nguyên Giám đốc CDC) và nhân viên Khoa Dược Lê Thành Bắc.

Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày lực lượng công an và một số cơ quan chức năng đã đọc lệnh tống đạt quyết định khởi tố bị can, quyết định bắt tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước và các quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước.

An ninh - Hình sự - Bình Phước: Bắt nguyên Giám đốc CDC và nhân viên liên quan vụ Việt Á

Ông Nguyễn Văn Sáu bị khởi tố bắt giam.

2 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam vì trong năm 2021 đã tham gia lập hồ sơ hợp thức việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thuận Giang không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản cho nhà nước 5 tỷ đồng.

Cùng với việc tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam, lực lượng chức năng cũng tống đạt quyết định và thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Sáu và Lê Thành Bắc, nhân viên Khoa Dược Trung tâm này.

Trước đó, lực lượng chức năng đã triển khai bắt nhiều giám đốc CDC tỉnh, thành vì mua bán, nhận tiền hoa hồng để mua kít test Việt Á. Vào cuối 2021 đầu năm 2022 ông Nguyễn Văn Sáu (thời điểm này là Giám đốc CDC - Bình Phước) thừa nhận, đầu tháng 12/2021, đại diện Công ty Việt Á có đến gặp và gửi quà.

An ninh - Hình sự - Bình Phước: Bắt nguyên Giám đốc CDC và nhân viên liên quan vụ Việt Á (Hình 2).

Lê Thành Bắc, nhân viên Khoa Dược bị bắt giữ.

Khi người đại diện này về ông mới kiểm tra và biết có quà cho bản thân ông. Sau đó, ông đã báo cáo tổ chức, lãnh đạo các cấp và nói rằng ngay sau kỳ nghỉ lễ sẽ nộp lại phần quà này cho cơ quan chức năng.

Ngày 11/3/2022, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức phiên họp thứ 19 để xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận CDC nhiệm kỳ 2020 - 2022, Giám đốc CDC tỉnh Bình Phước.

UBKT Bình Phước nhận thấy, Đảng uỷ bộ phận CDC Bình Phước đã buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát để một số cán bộ, nhân viên của đơn vị vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc mua vật tư y tế phòng chống Covid-19.

Trong đó, ông Sáu với vai trò là Giám đốc trung tâm và là đảng ủy viên Đảng ủy Sở Y tế, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC Bình Phước cùng chịu trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy bộ phận CDC Bình Phước. Ông Sáu bị UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách các chức vụ trong Đảng.

Liên quan vụ việc trên, CDC - Bình Phước đã có báo cáo về việc mua sắm vật tư y tế, sinh phẩm từ Công ty Việt Á. Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 9/2021, CDC Bình Phước 3 lần mua kit xét nghiệm và bộ tách chiết của Công ty Việt Á với tổng số tiền hơn 41,5 tỷ đồng.

Đợt 1 CDC - Bình Phước mua hơn 14.000 kit xét nghiệm, với tổng kinh phí trên 7,1 tỷ đồng bằng hình thức đấu thầu trên mạng đấu thầu quốc gia. Còn 2 đợt sau, CDC Bình Phước mua hơn 73.000 kit xét nghiệm và gần 48.000 bộ tách chiết với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng. Cả 2 đợt này đều mua bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn.