Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lập fanpage kêu gọi từ thiện rồi chiếm đoạt tiền ủng hộ

Trần Văn Lâm đã lập hàng loạt fanpage Facebook như: “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”... nhằm kêu gọi người dân ủng hộ tiền từ thiện rồi chiếm đoạt.

Thời gian gần đây, cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bộ Công an liên tiếp phát hiện một số kẻ xấu lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

img-bgt-2021-doi-tuong-tran-van-lam-va-tang-vat-vu-an-1620627997-width888height592-1620949911.jpg
Đối tượng Trần Văn Lâm và tang vật vụ án. Ảnh: Giao thông

Số tiền đã chiếm đoạt lên đến hàng chục tỉ đồng. Thủ đoạn mà các kẻ xấu sử dụng là: tạo lập các fanpage trên mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook), sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được Nhà nước cho phép, rồi đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ.

Tinh vi hơn, một số còn sử dụng các bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên báo chí để dẫn nguồn trên fanpage Facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do những kẻ xấu tự tạo lập quản lý, để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

Các bài viết được đăng tải trên các trang mạng xã hội đã thu hút hàng chục nghìn người quan tâm theo dõi, gửi tiền ủng hộ từ 50.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận số tiền được các nhà hảo tâm chuyển đến, những kẻ lừa đảo này không bàn giao tiền từ thiện cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục "kêu gọi từ thiện"...

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an cả nước đã liên tiếp phát hiện, xử lý quản trị các trang fanpage Facebook hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự như trên. Điển hình như fanpage "Chia sẻ vì người nghèo", "Hỗ trợ trẻ em", "Quỹ bảo trợ trẻ em", "Phật tại tâm", "Chia sẻ yêu thương", "Kết nối yêu thương", "Quan thế âm bồ tát"... của Trần Văn Lâm.

Cụ thể, tháng 9/2020, Trần Văn Lâm đã lập ra fanpage “Hỗ trợ trẻ em” đăng gần 250 bài viết kêu gọi các cá nhân ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.

Tính đến tháng 3/2021, tổng số tiền của các nhà hảo tâm gửi vào tài khoản của Lâm là hơn 6,6 tỉ đồng. Cơ quan công an xác định có đến hàng ngàn người gửi cho Trần Văn Lâm khoản tiền từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra Lâm còn khai lập thêm 7 fanpage như “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”… nhằm hỗ trợ hoạt động lừa đảo.

Thủ đoạn của đối tượng này là thông qua các bài viết từ các hội, nhóm từ thiện trên mạng xã hội và trên các báo điện tử, sau đó thêm số điện thoại, số tài khoản của Lâm tại một ngân hàng lớn để nhận tài trợ. Sau khi nhận tiền, Trần Văn Lâm không chuyển tới các địa chỉ cần hỗ trợ mà chơi game, chi tiêu cá nhân.

Trước thực trạng này, người dân, các nhà hảo tâm nên nâng cao tinh thần cảnh giác trước những chiêu trò lửa đảo tinh vi của các đối tượng; Nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện hoặc cơ quan có thẩm quyền đứng ra tổ chức để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.