Bộ GD&ĐT có thể tiếp tục điều chỉnh lịch thi THPT quốc gia nếu học sinh còn nghỉ dài

Trong trường hợp học sinh lớp 12 phải nghỉ dài vì Covid-19, bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục điều chỉnh lịch thi THPT quốc gia để các em có đủ thời gian hoàn thành chương trình.
 Bộ GD&ĐT có thể tiếp tục điều chỉnh lịch thi THPT quốc gia nếu học sinh còn nghỉ dài. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân
Bộ GD&ĐT có thể tiếp tục điều chỉnh lịch thi THPT quốc gia nếu học sinh còn nghỉ dài. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

Tính đến ngày 10/3, cả nước có 34 người mắc Covid-19 ở 12 tỉnh thành khác nhau. Hầu hết các tỉnh thành này đều cho học sinh nghỉ học đến hết 15/3 hoặc đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, dù chưa có trường hợp nào trên địa bàn nhiễm virus SARS-CoV-2 (chủng mới của virus corona, gây ra bệnh Covid-19), Đồng Nai là địa phương đầu tiên cho học sinh mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nghỉ học đến hết tháng 3 (học sinh THPT vẫn tiếp tục đi học bình thường).

Trước tình hình này, học sinh lớp 9, lớp 12 và phụ huynh của các em dường như là những người lo lắng nhất. Nhiều ý kiến băn khoăn rằng việc học sinh nghỉ học liệu có ảnh hưởng đến việc các em ôn thi tuyển sinh lớp 10 và thi THPT quốc gia?

Trả lời vấn đề này, Infonet dẫn lời PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, trong trường hợp bất khả kháng khiến việc nghỉ học kéo dài, bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tính toán và điều chỉnh thời gian nhằm đảm bảo các nhà trường có đủ quỹ thời gian cần thiết để xây dựng kế hoạch dạy học và đảm bảo chương trình.

"Riêng với học sinh lớp 12 thì căn cứ tình hình dịch bệnh, nếu cần thiết phải điều chỉnh lịch thi, bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục điều chỉnh để học sinh có đủ thời gian hoàn thành chương trình, chuẩn bị những gì tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển vào các trường đại học.

Còn với học sinh dự thi vào lớp 10, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được giao quyền cho các địa phương. Do đó, ngay từ giờ các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng các khâu theo dõi sát tình hình thực tế để sau khi kết thúc năm học tổ chức ngay kỳ thi tuyển sinh mà vẫn đảm bảo đủ thời gian cho học sinh", ông Nguyễn Xuân Thành nói.

Theo Tiền Phong, trước đó, bộ GD&ĐT đã điều chỉnh chương trình khung năm học. Theo đó, thời gian kết thúc năm học được lùi 1 tháng so với cũ là đến 30/6/2020; thời gian tổ chức thi THPT quốc gia 2020 từ ngày 23 đến 26/7.

Thời gian nghỉ của học sinh vẫn đang trong khung được thực hiện. Nếu tình hình dịch bệnh khả quan, ngày 16/3 học sinh bắt đầu đi học, nâng tổng thời gian nghỉ của học sinh lên 6 tuần, trong đó 4 tuần được kéo dài và 2 tuần là thời gian dự phòng.

Với thời gian điều chỉnh như trên, các địa phương cho học sinh quay lại trường học bất kỳ thời điểm nào trong tháng 3 đều có thể đảm bảo chương trình đào tạo.

Hiện nay, nhiều tỉnh đã triển khai việc dạy học trên truyền hình, cùng với đó nhiều trường cũng tổ chức việc dạy học online. Đây là phương pháp cần được các nhà trường duy trì để học sinh rèn luyện và vận dụng kiến thức.