Bộ GD&ĐT xem xét việc công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở 2 lần/năm

Việc quản lý, cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp THCS được thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở. Thay vì xét tốt nghiệp mỗi năm một lần, Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Quy chế Xét công nhận tốt nghiệp bậc Trung học cơ sở với điểm mới đáng chú ý là việc xét tốt nghiệp có thể thực hiện hai lần mỗi năm.

Theo quy định hiện hành được ban hành từ năm 2006, mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp một lần, ngay sau khi kết thúc năm học.

Về quy trình, trường THCS thành lập hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Thành viên hội đồng là ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy lớp 9, tối thiểu 7 người. Hội đồng sẽ kiểm tra hồ sơ học sinh, lập danh sách những em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và phê duyệt. Dựa vào danh sách này, Phòng GD&ĐT quyết định công nhận tốt nghiệp THCS và cấp bằng cho học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, số lần xét công nhận tốt nghiệp cho người học trong mỗi năm do Sở GD&ĐT quyết định.

Giáo dục - Bộ GD&ĐT xem xét việc công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở 2 lần/năm

Ảnh minh họa.

Dự thảo cũng đặt yêu cầu việc xét công nhận tốt nghiệp phải bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan, căn cứ vào kết quả rèn luyện và học tập năm học lớp 9 của người học. Bên cạnh đó, người học phải không quá 21 tuổi. Với người học đang theo học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở chỉ cần đạt từ 15 tuổi trở lên, không giới hạn tuổi.

Trường hợp người học ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ GD&ĐT.

Lưu ý, nếu chưa được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở trong năm học lớp 9 do kết quả học tập hoặc kết quả rèn luyện cả năm học lớp 9 chưa đạt, người học được đăng ký với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9 để rèn luyện, kiểm tra, đánh giá lại và được công nhận hoàn thành chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trường hợp người học không đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè của năm học đó với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9, để được đánh giá lại thì phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương.

Dự thảo cũng quy định, trường hợp người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS khi nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9. Tuy nhiên, học sinh được đăng ký với cơ sở giáo dục để học lại lớp 9 để xét công nhận tốt nghiệp.

Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở mới dự kiến được áp dụng từ năm học 2024-2025, là năm tốt nghiệp của lứa học sinh trung học cơ sở đầu tiên học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Đáng chú ý, dự thảo thông tư này cũng bỏ điều khoản về xếp loại giỏi, khá, trung bình của bằng tốt nghiệp THCS thay vào đó học sinh được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng, không xếp loại.

Về quy trình, mỗi cơ sở giáo dục có người học dự xét công nhận tốt nghiệp THCS được thành lập một Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Căn cứ hồ sơ đề nghị xét công nhận tốt nghiệp của cơ sở giáo dục, Hội đồng tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho người học. Hội đồng lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp THCS và danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp.

Việc quản lý, cấp phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp THCS được thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trúc Chi (t/h Tiền Phong, Sức khỏe & Đời sống)