Bỏ ngay những thói quen này khi đi xe tay ga, cẩn thận mất mạng như chơi

Xe tay ga ngày càng phổ biến và được phái nữ ưa chuộng. Tuy nhiên những sai lầm trong cách sử dụng xe tay ga có thể dẫn đến mất an toàn cho người lái. Hãy đọc và ghi nhớ để giữ an toàn cho chính bản thân bạn.
Lạm dụng phanh trước

Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động

Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.

Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Vận hành xe ở tốc độ chậm

Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

Trùm áo mưa lên đầu xe 

Trùm áo mưa qua đầu xe không chỉ gây mất an toàn và dễ làm chảy chóa đèn do nhiệt lượng toả ra. Xe tay ga thường có lợi thế với sàn để chân rộng và tay lái thoáng nên nhiều chị em thường trùm cả áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió hơn.

Thế nhưng khi trùm áo mưa qua đầu xe, các chị em đã làm giảm đi sự linh hoạt của đầu xe bởi áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và đồng thời cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển...hơn.

Ảnh minh họa

Không bảo dưỡng xe thường xuyên

Yêu cầu đầu tiên để một chiếc xe tay ga có thể hoạt động êm ái và bền bỉ chính là việc được bảo dưỡng thường xuyên và đúng lịch. Thế nhưng, nhiều chị em phụ nữ khi sử dụng xe tay ga nhiều khi lại quên mất không để ý số km trên đồng hồ của xe, quá hạn vài trăm đến vài nghìn km rồi mới đi thay dầu, bảo dưỡng.

Điều này sẽ nhanh làm chiếc xe tay ga xuống máy, tổn hại các chi tiết bên trong của động cơ. Giống như con người vậy, chiếc xe cũng cần để “tút” lại chứ không thể nào xài liên tục mà không cho nó nghỉ ngơi, bảo dưỡng.

Bảo dưỡng thường xuyên xe sẽ vận hành tốt hơn.

Ảnh minh họa

Lốp hết hơi nhưng vẫn đi

Xe ga đa phần có trọng lượng nặng hơn xe số tự động, việc này cũng khiến chị em không có nhiều cảm giác khi dắt xe và khi xe di chuyển. Thói quen không để ý nhiều đến xe này khiến bạn phải thay lốp hoặc thay săm thường xuyên. Nhất là hiện nay một số dòng xe đã tích hợp lốp không săm nhưng chi phí thay thế khá cao.

Áp suất trong lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn, và điều quan trọng là khi lốp non sẽ rất khó lái, dễ gây tai nạn trên đường.

Dùng dầu nào cũng được

Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.

Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp./.

Trúc Chi t/h