Bộ phận của lợn cả con chỉ có một, cực giàu collagen lại tăng cường sinh lý nhưng ăn không đúng thì rước bệnh

CTV
Theo y học cổ truyền, ăn đuôi heo giúp làm đẹp da, cải thiện chuyện chăn gối và chất lượng tinh trùng nhưng lương y Vũ Quốc Trung cho biết nó chỉ mang tính bổ trợ, chưa được khoa học chứng minh.

Đuôi lợn (đuôi heo) là bộ phận mọc phía sau, cạnh hậu môn của con lợn nên dễ bị hôi khiến nhiều người không thích ăn.

Theo y học cổ truyền, đuôi lợn là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích như protein, glucid, lipid, sắt,... Trong đó, chất protein của đuôi lợn, chủ yếu ở da, gồm nhiều chất hợp thành như: collagen, elastin, keratin, albumin, globulin… Các chất này có tác dụng liên kết chặt chẽ cấu trúc của tế bào, tăng cường sự hấp thụ oxy của da, giữ độ ẩm và làm tăng tính đàn hồi của da, chống lão hóa da, bảo vệ làn da trước sự tấn công của các yếu tố bất lợi trong môi trường. Điều này rất tốt cho các chị em phụ nữ, vì ai cũng muốn có làn da đẹp, săn chắc.

Ngoài ra, hợp chất collagen, elastin, keratin, albumin, globulin... còn giúp thúc đẩy sự sinh trưởng, phát triển ở trẻ nhỏ. Vì vậy, đuôi lợn cũng là thực phẩm có thể dùng cho trẻ ăn.

Ăn đuôi lợn vừa phải rất tốt cho các chị em phụ nữ. Ảnh minh họa.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam), trong y học cổ truyền, ăn đuôi lợn ngoài có tác dụng tốt cho sức khỏe như nói trên còn giúp bổ khí, dưỡng huyết, hỗ trợ thận hư, liệt dương, xuất tinh sớm.

Từ nguyên liệu là đuôi lợn, chúng ta có thể làm nên nhiều món ăn/bài thuốc có tác dụng chữa đau lưng, mệt mỏi, ù tai. Các món có tác dụng trị bệnh từ đuôi lợn có thể nói đến là canh đuôi lợn với lạc, canh hạt dẻ đuôi lợn, canh đuôi lợn nấu cùng đào và lạc...

Vì những điều trên, chị Ngọc Hân (TP.HCM) thường xuyên mua đuôi lợn về chế biến các món ăn cho cả nhà. Theo chị, khi mua đuôi lợn nên chọn mua ở nơi uy tín, thịt còn tươi và cần lọc bớt phần mỡ. Tiếp đến, dùng muối ăn, vài lát chanh chà phần da bên ngoài cho bớt hôi. Sau đó cắt khúc, chị Hân trụng qua nước sôi mới nấu đuôi lợn thành các món như canh đuôi lợn hạt sen, hay đuôi lợn nướng, chiên, rang muối… cho cả nhà ăn.

Các chất dinh dưỡng trong đuôi lợn có thể giúp thúc đẩy sự sinh trưởng ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa.

Không phải ai cũng ăn được đuôi lợn

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết hầu hết mọi người có thể ăn được đuôi lợn. Tuy nhiên, để ăn thực phẩm này tốt cho sức khỏe, chúng ta chỉ nên ăn vừa phải, tốt nhất mỗi tuần một lần. Đặc biệt, cần chọn loại đuôi lợn còn tươi, đảm bảo chất lượng. Không nên mua những chiếc đuôi lợn đã có mùi hôi, màu thịt đã chuyển màu.

Sau khi mua đuôi lợn về, chúng ta nên sơ chế để nó không còn mùi hôi rồi mới chế biến thành các món ăn. Cách làm này không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi mà còn loại bụi bẩn, một số vi khuẩn bám vào thực phẩm.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, lớp mỡ trong đuôi lợn chứa nhiều cholesterol, ăn nhiều không tốt, có nguy cơ cao bị béo phì. Do đó, những người bị cao huyết áp, tim mạch, béo phì… tốt nhất không nên ăn để tránh bệnh nặng thêm.

Lương y Vũ Quốc Trung.

Hiện nay, nhiều người nghĩ ăn đuôi lợn có thể cải thiện chuyện chăn gối và chất lượng tinh trùng nên đã tích cực mua về chế biến, sử dụng. Tuy nhiên, lương y Vũ Quốc Trung cho biết, tác dụng tăng cường sinh lý khi ăn đuôi lợn mới chỉ là quan niệm dân gian hay giúp bổ trợ phần nào, hiện chưa được khoa học chứng minh. Vì vậy, lương y Trung khuyến cáo những ai không may gặp trục trặc chuyện chăn gối hay bị vô sinh hiếm muộn hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, điều trị kịp thời. 

“Hiện nay, y học rất phát triển và có rất nhiều phương pháp để điều trị vô sinh, yếu sinh lý hay các vấn đề về quan hệ tình dục, chúng ta đừng nên thần thánh hóa một loại thực phẩm nào”, lương y Trung nhấn mạnh.