Bộ Quốc phòng phát động toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương thống nhất phát động phong trào vận động toàn dân tham gia phát giác, tố giác người nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết rút kinh nghiệm một năm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân đội.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt, Tư lệnh Quân khu 9 cho biết, quân khu đã chủ động phối hợp với ban ngành đoàn thể các địa phương thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ".

Quân khu 9 có đường biên giới đất liền dài trên 208km, 5 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia, nhiều đường mòn lối mở kể cả đường sông, cửa biển; 26 cửa phụ và đường tiểu ngạch.

Vì thế, số lượng người dân nhập cảnh trái phép về biên giới Tây Nam và vùng biển Tây Nam rất lớn. Tư lệnh quân khu 9 nhận định, số người cách ly này sẽ biến động, đặc biệt trong dịp Tết sắp tới, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch ở địa bàn quân khu.

Lực lượng Công an, Biên phòng các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang… tăng cường tuần tra, kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới. Ảnh: CAND

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt cho biết quân khu đã phát huy tốt sức mạnh nhân dân. Tất cả trường hợp từ nước ngoài về đều được người dân phát hiện báo cáo, kể cả người thân. "Xuất phát từ tình hình trên, quân khu 9 phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tổ chức trên 229 tổ chốt tuần tra kiểm soát, trung bình 1km/tổ chốt. Chúng tôi đã đi kiểm tra thấy anh em làm rất tốt".

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, trong năm qua có 286 cán bộ, chiến sĩ gác lại việc riêng tư, cưới hỏi, gia đình để xung phong ở lại chống dịch.

Sau một năm, bộ đội biên phòng vẫn thường xuyên duy trì trên 1.600 tổ chốt, 7.000 cán bộ chiến sĩ trên 3 tuyến biên giới đất liền, kiểm soát đường mòn lối mở, nắm chắc tình hình từ sớm từ xa; cùng các nước láng giềng hợp tác chống dịch, chia sẻ thông tin, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho hay, sau khi phát hiện bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép và dương tính, bộ đội đã xuống cơ sở xác định rõ nguyên nhân, cách thức nhập cảnh. Tuyên truyền với người dân 3 không: Không đưa dẫn người; không tiếp tay mối giới, trực tiếp tố giác báo cáo thông tin khi có người nhập cảnh trái phép; không để dịch bệnh và đối tượng vào sâu nội địa.

Lực lượng tăng cường lên đường làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới ở An Giang. Ảnh: Quỳnh Như – Mai Phương

Thiếu tướng Lê Quang Đạo đánh giá, từ nay đến Tết tình hình dịch bệnh phức tạp vì các lý do: Điều kiện thời tiết, số người ở nước ngoài rất lớn có nhu cầu về quê ăn Tết, việc xuất nhập cảnh ở cửa khẩu chính hạn chế nên các đối tượng lựa chọn đường mòn, tình hình dịch bệnh ở nước láng giềng phức tạp. Nước ta khống chế tốt dịch bệnh nên nhiều người có tư tưởng về Việt Nam để tránh dịch.

Nguy cơ nhập cảnh ồ ạt cận Tết

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng lưu ý nguy cơ dịch bùng phát trở lại là rất cao do nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài và đặc biệt là qua các đối tượng nhập cảnh trái phép không được phát hiện kịp thời.

Thượng tướng Trần Đơn phát biểu.

Vào dịp Tết Nguyên đán, sự giao lưu qua biên giới sẽ tăng lên, khó kiểm soát hơn, cộng với thời tiết khí hậu lạnh sẽ làm tăng nguy cơ dịch lây lan mạnh, khả năng rất cao lây lan vào các đơn vị Quân đội.

Từ nay đến Tết, có thể hàng chục, hàng trăm ngàn người đi làm ăn xa từ nước ngoài mong muốn trở về Tổ quốc, nhất là từ Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Singapore. Do đó, việc ngăn chặn những đối tượng nhập cảnh trái phép ngày càng phức tạp.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu toàn quân: “Tuyệt đối không được chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt trong dịp từ nay đến Tết. Đề cao kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan vào trong đơn vị mình; chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị".

Bộ Tổng Tham mưu và Ban Chỉ đạo các cấp kích hoạt, thực hiện tốt việc chỉ huy sẵn sàng chiến đấu và trực phòng, chống dịch 24/24, xử lý tốt các tình huống. Các quân khu, quân đoàn, binh chủng tổ chức tốt việc cách ly công dân về nước an toàn, đúng quy định.

Các đơn vị tập trung nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới, trên không gian mạng, kịp thời xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát biên giới, chốt chặn đường mòn lối mở, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép và các hoạt động tội phạm, giữ ổn định an ninh, xã hội khu vực vùng biên.

Thượng tướng Trần Đơn đề nghị Tổng cục Chính trị trao đổi với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương, thống nhất phát động phong trào vận động toàn dân trên từng địa bàn các quân khu, các tỉnh, thành phố tham gia phát giác, tố giác, phát hiện người nhập cảnh trái phép qua biên giới.

"Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận này cùng với các lực lượng chức năng và Bộ đội Biên phòng. Từng gia đình, từng hộ phải phát hiện và tự giác tham gia phong trào”, Thượng tướng Trần Đơn phát động.