Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải thích việc giá sách khoa tăng gấp 2-3 lần

Nói về giá sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết ông không thanh minh hay giải thích cho doanh nghiệp mà để cung cấp thông tin cho đại biểu biết thêm.

Sáng 25/5, thảo luận tại phiên họp tổ 1 của Quốc hội, trước nhiều ý kiến của các ĐBQH về các bất cập trong đổi mới sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có những giải thích làm rõ.

Ông Sơn nói dư luận xã hội mấy ngày qua cũng nói nhiều đến việc giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần. “Việc này, tôi không phải thanh minh hay giải thích cho doanh nghiệp, nhưng cung cấp thông tin để các đại biểu biết thêm”, Bộ trưởng nói.

Theo đó, ông cho rằng khi chúng ta so sánh giá sách thì cần so sánh giá sách tương đồng, tức là so sánh giá các bộ sách được biên soạn mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhau.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải thích việc giá sách khoa tăng gấp 2-3 lần

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại phiên thảo luận tổ sáng 25/5.

Ví dụ sách mới cho lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 7, lớp 10, tức là một hệ thống biên soạn mới, xã hội hóa theo chủ trương của Quốc hội là xã hội hóa nhiều bộ sách và các loại sách này biên soạn với khổ lớn hơn, giấy tốt hơn. Hơn nữa, quy trình từ biên soạn cho đến giới thiệu, thử nghiệm, phát hành là các doanh nghiệp hoàn toàn đảm nhiệm việc đó và kê khai giá với Bộ Tài chính.

“Các bộ sách lớp 3, lớp 7, lớp 10 của Nhà suất bản Giáo dục năm nay với sự chỉ đạo rất ráo riết đã giảm được từ 10-15% so với các sách tương ứng mới của năm ngoái, trong khi giá thành vật liệu, nhiên liệu tăng lên”, ông Sơn nói rõ.

Còn nếu so với các bộ sách cũ, ông Sơn cho đó là các sách mà Nhà nước đã bỏ tiền cho rất nhiều các khâu từ biên soạn, thẩm định. Tức là những phần đã được nhà nước tổ chức trước đây theo hệ thống cũ, khổ nhỏ hơn, giấy xấu.

Ông dẫn chứng, nếu so với bộ sách cũ thì giá thành dao động từ 50.000 đến hơn 100.000 đồng. Còn giá bộ sách mới giá thành giao động từ 200.000 đến 300.000 đồng tùy từng loại sách.

“Nếu như so với sách của hệ thống cũ thì chúng ta thấy nó khác nhau, nhưng nếu so với sách của chương trình mới thì nó đồng đẳng, nên hợp lý hơn. Nếu như so với các bộ sách mà Nhà nước tổ chức trước đây mà chúng ta nói nó tăng thì sự so sánh đấy nó không tương đồng”, ông nói.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải thích việc giá sách khoa tăng gấp 2-3 lần (Hình 2).

Giá sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục được điều chỉnh tăng gấp 2-3 lần.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng cho biết, đã có chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục với mỗi bản sách giáo khoa mới sẽ dành 25.000 bản để phát cho học sinh ở các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, con số này vẫn là ít. Do vậy, cần có các biện pháp khác.

Bên cạnh đó, ngay khi sách chưa phát hành thì đã có yêu cầu nhà xuất bản cung cấp file PDF lên các trang của nhà xuất bản để học sinh có thể lấy các file xuống một cách thuận tiện.

Nói về giải pháp, ông Sơn cho biết Bộ đang tiến hành triển khai làm sao để giá thành sách hợp lý nhất, thuận tiện cho người học.

Về thông tin trên mạng vẫn nói sách giáo khoa không dùng lại được ông Sơn khẳng định: “Các sách theo bộ mới biên soạn là hoàn toàn dùng lại được chứ không phải là sách dùng một lần”.

Ông nói, năm nào cũng có nhiệm vụ thay sách thì đương nhiên sách cũ sẽ không dùng được cho năm mới. Nhưng, những sách biên soạn mới là những sách hoàn toàn có thể dùng lại được và các thư viện của các trường, Bộ cũng đã chỉ đạo các trường tăng cường mua sách đưa vào các thư viện để học sinh có thể dùng nhiều lần.

Theo công bố công khai của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, một bộ SGK lớp 3 có giá từ 177.000 đồng đến 183.000 đồng. Bộ SGK lớp 7 từ 208.000 đồng đến 209.000 đồng. Bộ SGK lớp 10 từ 246.000 đồng đến 301.000 đồng. Và tất cả giá này đều chưa bao gồm sách cho bộ môn tiếng Anh.

Giá sách này được đánh giá đắt gần gấp đôi so với chương trình cũ. Khi với cùng khối lớp, giá sách trước kia chỉ dao động từ 58.000 đồng đến 172.000 đồng.