Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Lộ đề thi là tin đồn thất thiệt, tránh hoang mang

Bộ trưởng GD&ĐT cũng lưu ý người dân cần đề cao cảnh giác đối với thông tin thất thiệt để tránh tác động đến tâm lý của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trước buổi thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 27/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra tại điểm thi Trường THPT B Duy Tiên, điểm thi Trường THPT Chuyên Biên Hòa của tỉnh Hà Nam.

Điểm thi Trường THPT B Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có 605 thí sinh dự thi với 26 phòng thi chính thức, 6 phòng chờ và 2 phòng dự phòng. Tổng số cán bộ làm việc tại điểm thi là 85 người, trong đó cán bộ coi thi là 59 người.

Điểm thi Trường THPT Chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam có tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 425 với 19 phòng thi chính thức. Số cán bộ làm công tác thi của điểm thi này là 62 người.

Tại 2 điểm thi Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã kiểm tra phòng hội đồng, một số phòng thi, trò chuyện, động viên các em thí sinh và các thầy cô giáo đang làm nhiệm vụ tại điểm thi.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chúc các sĩ tử hoàn thành tốt các bài thi, thực hiện được nguyện vọng học tập sau khi tốt nghiệp THPT theo mong muốn, ngoài ra động viên thầy cô, cán bộ làm công tác thi hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức kỳ thi.

Giáo dục - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Lộ đề thi là tin đồn thất thiệt, tránh hoang mang

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại Trường THPT B Duy Tiên, Hà Nam.

Qua kiểm tra tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Bộ trưởng đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được địa phương thực hiện chu đáo, bao gồm các điều kiện chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác tập huấn hướng dẫn cho cán bộ cũng như việc hỗ trợ học sinh…

Bộ trưởng cho biết, năm nay Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các Sở GD&ĐT tỉnh, thành phố tập trung lưu ý dành sự hỗ trợ cho thí sinh. Ngoài yếu tố đây là kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo Chương trình GDPT 2006 thì các em dự thi năm nay còn là lứa học sinh chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19 và đã có những điều chỉnh trong chương trình học.

“Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã lưu ý các Sở GD&ĐT trong việc tích cực hỗ trợ cho thí sinh về ôn tập. Quá trình chuẩn bị đề thi cũng lưu ý sao cho phù hợp với nội đung đã được tinh giản trong chương trình dạy và học”, Bộ trưởng cho biết, đồng thời nhấn mạnh, yếu tố quan trọng vẫn là làm sao để thí sinh phát huy được cao nhất năng lực, kỹ năng, kiến thức và thể hiện tốt nhất qua bài thi của mình.

Ngoài ra, với các tỉnh vùng sâu, vùng xa, những địa phương chịu tác động của thời tiết, các tỉnh đã chủ động trong việc hỗ trợ thí sinh di chuyển về điểm thi sớm hơn và theo thông tin Bộ GD&ĐT nắm bắt được, cho đến đầu giờ sáng nay các địa phương có số lượng thí sinh về dự thi với tỉ lệ cao nhất.

Giáo dục - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Lộ đề thi là tin đồn thất thiệt, tránh hoang mang (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn động viên các cán bộ coi thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trả lời báo chí về những thông tin lộ đề thi gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Đó là những thông tin thất thiệt lưu truyền trên mạng xã hội. Chúng tôi cũng đã có lưu ý đối với người dân, phụ huynh, thí sinh cần đề cao cảnh giác đối với thông tin này để tránh tác động đến đời sống tinh thần, tâm lý của thí sinh trong quá trình đi thi”.

Ngày 26/7, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Quang Long – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nam cho biết đối với công tác chống gian lận thi cử, giống như nhiều tỉnh/thành khác tỉnh Hà Nam cũng gặp nhiều khó khăn khi một số điểm thi do đã xây dựng từ lâu, có khu phòng học gần với khu dân cư. Việc kiểm soát các thiết bị công nghệ cao để phòng tránh gian lận trong thi cử còn có khó khăn nhất định.

Để giải quyết vấn đề này địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân và học sinh không vi phạm quy chế, cùng với đó là tổ chức cơ sở vật chất đảm bảo an ninh an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra trong hai ngày 27-28/6. Thí sinh lần lượt thi Ngữ văn, Toán, bài tổ hợp (Khoa học tự nhiên: Hóa, Lý, Sinh hoặc Khoa học xã hội: Sử, Địa, Giáo dục công dân) và Ngoại ngữ.

Với các môn thi buổi sáng, giờ phát đề là 7h30, tính giờ sau đó 5 phút. Vào buổi chiều, đề được phát lúc 14h20, tính giờ lúc 14h30.