Bộ trưởng Tô Lâm: "Bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu không phát sinh chi phí"

"Việc bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân của hộ chiếu không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí do trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục nơi sinh", Đại tướng Tô Lâm nói.

Ngày 7/11, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trình bày Tờ trình về việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, từ ngày 1/7/2020, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. Trước khi phát hành chính thức mẫu hộ chiếu mới, cơ quan này đã phối hợp với Bộ Ngoại giao thông báo mẫu hộ chiếu mới đến cơ quan đại diện của tất cả nước tại Việt Nam, sau 1 tháng thông báo theo quy định, không có quốc gia nào có ý kiến.

Tuy nhiên, sau đó, Đức và sau đó một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi thông tin "nơi sinh" của người mang hộ chiếu.

bo truong to lam bo sung noi sinh vao ho chieu khong phat sinh chi phi

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: Người lao động

Để tháo gỡ, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân. Tuy nhiên, các nước chỉ chấp nhận tạm thời, đề nghị Việt Nam sớm bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân.

Trước tình hình đó, Chính phủ nhận thấy việc nghiên cứu bổ sung thông tin "nơi sinh" vào trang nhân thân trong hộ chiếu là cần thiết và cần sớm thực hiện - trước ngày 1/1/2023.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định, việc bổ sung thông tin "nơi sinh" vào trang nhân thân trên hộ chiếu sẽ tạo thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm các thủ tục liên quan ở các nước có yêu cầu in thông tin nơi sinh trong hộ chiếu, nhất là Séc và các nước trong khối Schengen.

"Việc bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân của hộ chiếu không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí do trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục nơi sinh", Đại tướng Tô Lâm nói.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, đây là thông tin bắt buộc công dân phải khai để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; cơ quan cấp phát hộ chiếu có thể khai thác thông tin về nơi sinh của công dân có trong cơ sở dữ liệu để in hộ chiếu.

Việc bổ sung thông tin "nơi sinh" vào trang nhân thân của hộ chiếu là cần thiết, tạo thuận lợi cho công dân ta trong việc nhập cảnh vào các nước, tuy nhiên do thời gian gấp không kịp sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hoặc ban hành Nghị quyết riêng về vấn đề này.

"Vì vậy, Chính phủ xin kiến nghị Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin "nơi sinh" trên hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, giao Bộ trưởng Bộ Công an sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để bổ sung thông tin "nơi sinh" vào mẫu hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam"- Bộ trưởng Tô Lâm nói và đề nghị đưa nội dung này vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết nhất trí với đề xuất của Chính phủ về bổ sung thông tin "nơi sinh" vào trang nhân thân của hộ chiếu. Về lâu dài, cơ quan này đề nghị Chính phủ nghiên cứu theo hướng mở rộng bổ sung "nơi sinh" vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam.

Hoàng Yên (T/h)