Bữa sáng ‘bỏ quên’ điều gì mà khiến 50% trẻ em Việt thiếu vi chất?

CTV
Nhìn từ thói quen ăn sáng không đổi cả thập kỷ qua, “bữa ăn vua” bỏ quên những chất nào thì trẻ em Việt sẽ thiếu vi chất ấy.

Ba gánh nặng dinh dưỡng từ thói quen “ăn thật nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu”

SEANUTS II, chương trình khảo sát dinh dưỡng Đông Nam Á do Tập đoàn FrieslandCampina thực hiện, đã chỉ ra 3 gánh nặng dinh dưỡng: thiếu chất, thấp còi, béo phì của trẻ em Việt Nam vẫn là một thách thức lớn cần giải quyết. Cứ ngỡ thu nhập tăng lên, bữa ăn sẽ đầy đủ hơn, song vẫn tồn tại nghịch lý dinh dưỡng “bụng no nhưng cơ thể đói… chất”.

Cụ thể, 19% trẻ chưa đáp ứng nhu cầu trung bình về protein. Hơn 50% trẻ thiếu 8 loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong đó, đứng đầu bảng thiếu hụt là canxi (81%) và vitamin D (90%). Đặc biệt, có hơn 10% trẻ thiếu quá nhiều dinh dưỡng, dẫn đến bị thấp còi.

Cũng theo SEANUTS II, 80-90% trẻ Việt thiếu canxi và vitamin D nhiều hơn cả Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Con số này cũng liên quan mật thiết với tình trạng chiều cao người Việt không tăng nhiều trong thập kỷ qua.

Vậy đâu là thói quen khiến trẻ em thời nay “ăn thật nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu”?

Bữa sáng vẫn qua loa, trẻ em Việt còn thua thiệt

Trẻ nạp dinh dưỡng chủ yếu từ 3 bữa chính trong ngày. Bữa trưa ăn bán trú ở trường, đủ chất theo chuẩn của Bộ Giáo dục. Bữa tối là bữa duy nhất đông đủ cả nhà, nên mẹ sẽ nấu ê hề đồ ăn. Riêng chỉ có ăn sáng thường qua loa, gấp gáp và đơn điệu.

Đi tìm lý do nhiều trẻ Việt thiếu vi chất, SEANUTS II cũng phát hiện, mặc dù hầu hết trẻ ăn sáng mỗi ngày (96%) nhưng 75% trẻ vẫn không đáp ứng nhu cầu năng lượng. Chất lượng bữa sáng quan trọng hơn nhiều so với hành động ăn sáng. Trẻ cần “bữa ăn vua” với 350-500 calo và đủ 4 nhóm dinh dưỡng (tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất) để học tập và vui chơi năng động cả ngày.

Một lát bánh mì, nắm xôi, bát cháo, gói mì… đối phó với bữa sáng vội vã và “nhìn chỉ thấy tinh bột”, không thể cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ. Sữa - thức uống giàu protein, canxi và vitamin D nhất, rất nên uống trong bữa sáng. Nhưng, có đến 40% trẻ uống chưa đầy 4 hộp nhỏ mỗi tuần và chưa chắc đã nạp vào bữa sáng, theo SEANUTS II.

Đâu là giải pháp cho những bữa sáng ‘bỏ quên’ vi chất?

SEANUTS II chỉ ra hiện trạng đáng cảnh báo, song cũng mang đến hướng giải pháp cho cả cha mẹ lẫn các hãng thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Với cha mẹ, dù có tất bật sửa soạn đi làm cỡ nào, cũng nên lo bữa sáng đều đặn cho con, cải thiện chất lượng bữa ăn bằng những nguồn dinh dưỡng lành mạnh.

Cô Gái Hà Lan thấu hiểu hơn cả ý nghĩa khảo sát này mang lại để cải tiến sản phẩm tốt hơn nữa cho người dùng. Vẫn là sữa Cô Gái Hà Lan hương vị tự nhiên “vạn trẻ mê” (99% trẻ nói yêu thích hương vị này), nhưng nay được thiết kế với công thức mới, ngon hơn dinh dưỡng hơn với hàm lượng đạm béo tốt được tăng cường đến mức tối ưu từ những dinh dưỡng tự nhiên trong sữa bò tươi. Sản phẩm mang hương vị thơm ngon, với độ thanh nhẹ và vị thơm béo, hoàn toàn lành mạnh, hợp khẩu vị của trẻ, giúp trẻ xây dựng nền tảng sức khỏe vững vàng... Chỉ 3 hộp mỗi ngày là đáp ứng được ngay 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.