Các lỗi vi phạm giao thông bị tịch thu xe máy và cách lấy lại phương tiện

Tịch thu xe máy là mức phạt cao nhất đối với các vi phạm hành chính của người điều khiển phương tiện. Những lỗi sau đây sẽ bị tịch thu xe, lập biên bản.

Các lỗi vi phạm giao thông bị tịch thu xe máy

- Đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép. Điều này được quy định rõ trong khoản 2 và điểm b khoản 4 Điều 34 của Luật Giao thông đường bộ.

- Thiếu giấy tờ, chứng từ liên quan đến xe máy, như giấy đăng ký xe theo quy định, sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng, hoặc sử dụng giấy đăng ký xe bị tẩy xóa, giấy đăng ký xe không đúng số khung số máy hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Điều này được quy định trong điểm a, điểm b khoản 2 và điểm đ khoản 4 Điều 17.

- Sử dụng phương tiện xe được sản xuất, lắp ráp trái quy định. Điều này được quy định trong điểm b khoản 3 và điểm d khoản 4 Điều 17.

- Tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi (điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 và điểm c khoản 10 Điều 6).

loi-giao-thong-bi-tich-thu-xe-may-va-cach-lay-lai-phuong-tien-1711869269.jpg
Tịch thu xe máy là mức phạt cao nhất đối với các vi phạm hành chính của người điều khiển phương tiện. Ảnh minh họa: Internet

Có lấy lại được xe đã bị tịch thu?

Một trong những thắc mắc phổ biến là liệu có thể lấy lại xe máy sau khi bị tịch thu hay không. Theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xử lý vi phạm, "Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã có quyết định tịch thu được xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công".

Tuy nhiên, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính số 67/2020/QH14, trong trường hợp bị tịch thu nhưng đã đăng ký biện pháp bảo đảm thế chấp tài sản theo quy định của pháp luật dân sự, bên nhận thế chấp có thể nhận lại xe máy hoặc trị giá tương ứng với nghĩa vụ được bảo đảm. Nghĩa là bên vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương giá trị tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách nhà nước để nhận lại xe.

Xem thêm: Bộ Công an đề xuất bỏ quy định CSGT phải công khai 'chuyên đề'

Bảo Linh (t/h)