Các nạn nhân bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết trong vụ sạt lở

“May mắn thoát chết nhưng khi tỉnh lại trong bệnh viện, chúng tôi đau đớn khi biết 03 đồng nghiệp đã tử vong dưới lớp đất đá”.

Tối 6/5, các nạn nhân may mắn sống sót trong vụ sạt lở vùi lấp công nhân thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh đang được tiếp tục cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Danh tính các 04 nạn nhân may mắn thoát chết gồm: Hoàng Đình Thuỷ (SN 1991), Hoàng Đức Thắng (SN 1983), Đồng Anh Ngọc (SN 1969), cùng trú xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Đức Thành Văn (SN 1997), trú huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

Nằm trên giường bệnh, anh Hoàng Đình Thuỷ (SN 1991, trú xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) kể, chiều 6/5, anh cùng nhóm công nhân tổng 18 người đang thi công trụ dầm cột móng số 28 thì trời đổ mưa lớn.

Dân sinh - Các nạn nhân bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết trong vụ sạt lở
Anh Thuỷ chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút thoát chết trong gang tấc.

Do mưa lớn không thể làm việc, anh Thủy cùng 17 công nhân trong đội thi công đường điện phải vào lán trại nghỉ ngơi. Lán trại của nhóm anh Thuỷ nghỉ ngơi rộng khoảng 15m2, nằm ngay cạnh con suối tự nhiên. Trong lúc mọi người đang ngồi nói chuyện thì nghe tiếng ầm ầm từ trên núi, sau ít giây, nước cùng những tảng đá to lớn bắt đầu dội xuống.

“Tôi chỉ kịp hét lớn: Chạy đi! Rồi chạy thục mạng ra khỏi lán. Chỉ trong khoảng 5 giây, nước và các tảng đá lớn lăn xuống vùi lấp lán trại. Tôi may mắn khi cạnh đó có gốc cây lớn nên bám vào được, hiện trường lúc đó rất hoảng loạn, mọi người chạy tứ phía để thoát thân”, anh Thủy bàng hoàng kể lại.

Dân sinh - Các nạn nhân bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết trong vụ sạt lở (Hình 2).
Thoát chết chỉ trong mấy giây đồng hồ, anh Thuỷ nói rằng anh là người rất may mắn.

Là một trong số nạn nhân may mắn thoát chết, tỉnh dậy trong bệnh viện, anh Nguyễn Đức Thành Văn (SN 1997), trú huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai vẫn chưa hết hoảng loạn sau khi thoát chết. Trước đó, anh Văn được đưa vào cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh.

“Thời điểm trận sạt lở xảy ra, tôi đang ngồi bên cạnh tảng đá sát khe suối. Sau khi nghe tiếng hô hoán, chưa kịp định hình, tôi đã bị tảng đá lăn tới đè trúng, bị thương. Tôi cố bò lên chỗ cao để tìm cơ hội sống sót, sau đó ngất lịm tôi không biết gì cho đến khi thấy mình đang nằm ở trong bệnh viện”, anh Văn kể lại.

Sự cố không lấy đi mạng sống của anh Văn nhưng anh bị dập lá lách, xây xát nhiều nơi. Anh được đội ngũ y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh túc trực cấp cứu.

Theo anh Văn, thời điểm vụ sạt lở xảy ra, lán trại bị dòng nước và đất đá đẩy xuống vực sâu cách vị trí ban đầu khoảng 10m. Quá trình thoát thân, anh Văn phát hiện có nhiều người bị trận sạt lở vùi lấp, tuy nhiên chỉ biết đứng nhìn không giúp được gì.

Cũng là trong số 15 công nhân thoát nạn, nằm trên giường bệnh, anh Hoàng Đức Thắng (SN 1993, trú tỉnh Nghệ An) kể: "Lán sập quá nhanh, tôi vừa nghe tiếng đất đá rơi, khoảng 5 giây sau thì lán bị sập. Tôi sợ quá chỉ kịp hét lên: Chạy nhanh anh em ơi!. Liền sau đó, mọi người đều chạy tán loạn. Vào bệnh viện, tôi mới biết mình còn sống, nhưng rất đau xót vì 3 đồng nghiệp tử vong do đá vùi lấp".

Dân sinh - Các nạn nhân bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết trong vụ sạt lở (Hình 3).
“Sau khi thoát chết, tôi cầm điện thoại gọi cho vợ con báo tin. Nhìn mặt vợ con trong điện thoại, tôi bật khóc vì vẫn còn sống để được trở về bên gia đình”, anh Thắng kể.

Theo báo cáo của UBND thị xã Kỳ Anh, do ảnh hưởng của mưa lớn nên khu vực triển khai dự án đường điện 500kV đoạn đi qua phường Kỳ Liên bị sạt lở nghiêm trọng. Vụ sạt lở vùi lấp lán trại của nhóm công nhân khiến 03 người tử vong, 04 người bị thương; 11 người còn lại đã chạy thoát được.

Vụ sạt lở nghiêm trọng đã được chính quyền tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhanh lực lượng cứu hộ. Ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh đều đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo.

Dân sinh - Các nạn nhân bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết trong vụ sạt lở (Hình 4).
Toàn cảnh vụ sạt lở.

Các lực lượng bộ đội, cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, Công an thị xã Kỳ Anh được điều động, triển khai cứu hộ nhanh, kịp thời.

Như đã đưa tin, vụ sạt lở đất xảy ra vào khoảng 14h chiều 6/5. Thời điểm này, mưa lớn đã khiến khu vực gần cột số 28 thuộc Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đoạn qua TDP Lê Lợi, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh bị sạt lở.