Học cách đối nhân xử thế của người xưa để bạn luôn được yêu mến

Văn hóa đối nhân xử thế luôn được xem trọng, từ xa xưa người Việt ta đã biết coi trọng điều này và luôn dạy con cháu.

Trong xã hội nào cũng vậy, tuổi trẻ thường năng động, nhạy cảm với cái mới, dám nghĩ, dám làm. Nhưng nếu người trẻ quá tự tin vào những ưu điểm đó mà không chịu lắng nghe ý kiến của người lớn tuổi chưa chắc đã là cách hành xử đúng và cần phải xem lại bản thân.

Chính vì thế, người trẻ hãy coi mỗi người già là một kho báu bởi vai trò của họ trong gia đình luôn quan trọng. Họ là trụ cột để mỗi người lớn lên nương tựa, tìm kiếm những thiếu hụt mà ở cuộc sống hiện đại không dễ tìm thấy.

Con người dù tầm thường cũng có cái tôi cá nhân. Lòng tự ái là nguồn gốc của nhiều chuyện đáng tiếc. Đừng mạt sát ai... đừng chạm vào tự ái của người khác nếu bạn muốn họ nghe theo bạn. Ai cũng nghĩ mình đúng thì khó tránh khỏi cãi vã. Do đó ta cần học cách im lặng, kiềm chế tự ái và để thời gian chứng minh tất cả.

Lời khuyên đối nhân xử thế của người xưa để cả đời hưởng lợi.

Không được cậy tài

Người thông minh tỏ ra mình thông minh đó là thường. Người thông minh, có tài nhưng luôn tỏ ra bình thường, giản dị mới là người khôn khéo. Nhờ đó, bạn có thể tránh khỏi những tai bay vạ gió. Không làm cao, luôn nhún nhường, âm thầm cống hiến mới là cốt cách của kẻ hơn người.

Ơn nghĩa

Trong cuộc sống, những người thật thà, sống nhân nghĩa luôn nhận được nhiều sự quý mến. Những người lấy oán báo ân, rũ bỏ ơn nghĩa, ân tình của người khác thường về sau sẽ không còn ai bên cạnh giúp đỡ. Vậy nên, hãy học cách đối nhân xử thế từ những điều nhỏ nhất.

Người già đã trải qua nhiều chuyện, đi qua nhiều con đường, nếm trải nhiều cay đắng. Thế giới này đã tôi luyện họ trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Điều đó khiến nhận thức của họ có chiều sâu, sự từng trải, nhìn thấu lẽ đời, thông suốt được vận mệnh.

Những người già đưa ra những lời khuyên răn bởi họ đã có một sự trải nghiệm, tích lũy, thậm chí là những bài học xương máu chứ không phải là không thức thời, không có cơ sở. Có những lúc, người lớn tuổi có cái nhìn khắt khe một chút, song tuổi trẻ khi tiếp nhận những lời chỉ bảo ấy cũng cần phải có góc nhìn chọn lọc riêng và khách quan. Điều quan trọng là người trẻ hiểu và làm theo những lời chỉ dạy ấy một cách phù hợp nhất mới thực sự là tuổi trẻ năng động và sáng tạo.

Khiêm tốn

Người hiểu biết nông cạn, kiến thức không rộng thường hay không khiêm tốn.

Người có kiến thức rộng lớn, bản lĩnh nhất định là người khiêm tốn.

Khiêm tốn có thể giúp bạn thi triển ra tài năng trên con đường sự nghiệp.

Cho nên, trong cuộc sống hãy ít đàm luận về những điều mình đắc được.

Làm người nhất định phải học được cách cúi đầu thì mới trưởng thành được!

Kiềm chế lòng tự ái cá nhân

Con người dù tầm thường đến đâu thì bao giờ cũng có suy nghĩ riêng của bản thân và xem nó rất quan trọng.

Đó chính là cái tôi trong mỗi người./.

 

Thanh t/h