Cách nấu canh tôm rau muống thơm ngon, dễ làm

Nước canh chua chua, ngọt thanh vừa phải, tuy đơn giản nhưng khi dùng kèm với cơm nóng thì lại cực bắt cơm.

Nguyên liệu:

- Rau muống 500gr

- Tôm tươi 200gr

- Me 50gr

- Lá quế 50gr

- Tỏi 4 tép

- Muối 2 muỗng cà phê

- Hạt nêm 1/2 muỗng cà phê

- Đường phèn 1.5 muỗng canh

- Dầu ăn 1 muỗng canh

- Nước 1,5 lít

Cách làm:

- Rau muống nhặt lấy phần thân và lá non, tước bỏ lá già. Ngâm rau muống với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi xả sạch lại với nước, để ráo. Tương tự với lá quế, bạn nhặt bỏ lá sâu, rửa sạch lại với nước.

- Tôm bạn cắt phần râu tôm và gai trên đầu tôm, lấy phần phân tôm trên đầu, chỉ tôm và rửa lại với nước sạch.

- Me cho vào chén, đổ một ít nước nóng vào, ngâm trong khoảng 10 phút cho mềm, dùng muỗng dầm me lấy nước cốt. Tỏi đập dập, lột vỏ, cắt thành các lát mỏng.

canh tom rau muong 1

- Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Dầu bắt đầu nóng thì cho tỏi đã cắt lát vào chảo, phi thơm trên lửa vừa, rồi vớt ra chén, tắt bếp.

- Sử dụng một cái nồi lớn đặt lên bếp. Đổ khoảng 1.5 lít nước vào nồi, điều chỉnh lửa vừa. Cho tiếp vào nồi khoảng 2 muỗng canh nước cốt me, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1.5 muỗng canh đường phèn, khuấy đều cho đường tan ra.

- Nước bắt đầu sôi thì cho tôm và chén tỏi phi vào nồi. Tôm bắt đầu chín, vỏ tôm chuyển sang màu hồng nhạt thì cho rau muống vào, nấu thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng cho một ít rau quế vào nồi, khuấy nhẹ giúp tạo thêm mùi hương cho món canh.

canh tom rau muong 2
canh tom rau muong 3

Cách chọn mua tôm tươi ngon:

- Chọn mua tôm có vỏ bóng, thân tôm chắc chắn, phần đầu cứng gắn chặt với mình tôm, chân tôm gắn chặt vào thân, thịt tôm săn chắc.

- Tránh chọn mua những con tôm chảy nhớt hay những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.

- Không mua tôm có phần đuôi xòe ra, lỏng lẻo, mất vây đuôi và không xếp gọn vào nhau vì có thể tôm bắt lên đã lâu, đã ngâm qua chất bảo quản.

Chúc bạn thành công!