Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông ngoại quốc, bị bóc tách động mạch chủ

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bóc tách động mạch chủ ngực bụng doạ vỡ, tăng huyết áp trên nền người bệnh béo phì.

Được biết anh L.C.L, 37 tuổi, người Đài Loan đang sinh sống và làm việc tại Tp.Cần Thơ, trước nhập viện 1 giờ anh L. đột ngột đau ngực, đau sau xương ức, vã mồ hôi, môi tím nên được người nhà đưa đến Bệnh viện cấp cứu.

Gia đình cho biết, anh L. có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị. Sau khi hội chẩn, người bệnh được chỉ định mổ cấp cứu trong đêm để giải quyết chỗ rách nội mạc động mạch chủ gây bóc tách.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, thay động mạch chủ ngực bằng ống ghép nhân tạo và chuyển các mạch máu nuôi tạng về ống ghép (chuyển bóc tách type A sang type B).

Sức khỏe - Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông ngoại quốc, bị bóc tách động mạch chủ

Anh L.C.L (37 tuổi, người Đài Loan) đang sinh sống và làm việc tại Tp.Cần Thơ, trước nhập viện 1 giờ anh L. đột ngột đau ngực, đau sau xương ức, vã mồ hôi, môi tím nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau hơn 4 giờ cấp cứu trong đêm, ca mổ kết thúc, chỗ bóc tách động mạch chủ ngực - bụng được giải quyết, người bệnh được theo dõi hồi sức tim mạch. Sau khoảng 5 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của người bệnh chuyển biến tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định, được chuyển về nội trú theo dõi, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS.CKII. Trần Phước Hoà, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bệnh lý bóc tách động mạch chủ là một cấp cứu khẩn cấp cần giải quyết ngay để cứu các tạng bên trong cơ thể bệnh nhân.

Sức khỏe - Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông ngoại quốc, bị bóc tách động mạch chủ (Hình 2).

Sau khi chẩn đoán các bác sĩ Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, thay động mạch chủ ngực bằng ống ghép nhân tạo và chuyển các mạch máu nuôi tạng về ống ghép (chuyển bóc tách type A sang type B).

Bệnh lý nguy hiểm này đa số có diễn biến thầm lặng, đặc biệt trên bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp lâu năm và béo phì.

Bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện, nguy hiểm hơn là xảy ra các biến chứng, như: bóc tách thành mạch, tắc mạch do huyết khối, thậm chí là vỡ mạch máu nguy hiểm tính mạng. Trong đó, bóc tách động mạch chủ là một cấp cứu y khoa với nguy cơ tử vong lên đến 90%.

Trên tình trạng người bệnh này còn có tiền sử tăng huyết áp và béo phì mà không điều trị, rất nguy hiểm, dễ dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh lý phình bóc tách động mạch chủ ngực bụng như xơ vữa động mạch, hút thuốc, tăng cholesterol, di truyền...

Hầu hết trường hợp phình động mạch chủ bụng được phát hiện tình cờ trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hoặc có triệu chứng bộc lộ ra bên ngoài.

Bác sĩ Hoà cũng khuyến cáo người dân cần đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Khi có các triệu chứng đau bụng, sờ thấy khối to ở bụng… cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán sớm và đưa ra phương án điều trị kịp thời tránh những biến chứng không mong muốn.